Thứ tư, 24/04/2024 19:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 12/02/2022 13:00 (GMT+7)

Mỹ: Các trường học 'mắc kẹt' với chiếc khẩu trang

Theo dõi KTMT trên

Một số bang tại Mỹ sau khi thông báo dỡ bỏ lệnh đeo khẩu trang bắt buộc, quyết định về việc học sinh và giáo viên có nên tiếp tục đeo khẩu trang trong trường học hay không giờ đây đang chuyển sang cho các nhà lãnh đạo địa phương.

Jeffrey Solan, một lãnh đạo trường học ở Cheshire, bang Connecticut chia sẻ với AP cho biết: “Thật không may, đây là một vấn đề mà bạn sẽ không thể làm hài lòng mọi người. Chúng tôi không thể để những ý kiến cá nhân quyết định cuộc tranh luận này”.

Thông tin cho biết, câu hỏi về khẩu trang trong trường học đã gây tranh cãi đến mức các cuộc họp hội đồng ở nhiều trường học đã chuyển thành những la hét, ẩu đả và nhiều người bị bắt giữ. Những người biểu tình đã xuất hiện bên ngoài nhà của các nhà chức trách. Các nhóm ứng cử viên mang quan điểm ủng hộ và phản đối khẩu trang đều quyết liệt tranh cử vào các ghế trong hội đồng nhà trường, nhằm nỗ lực để định hình các chính sách.

Mỹ: Các trường học 'mắc kẹt' với chiếc khẩu trang - Ảnh 1
Giáo viên Keyana Gardner đeo tấm kính chống giọt bắn dạy học sinh tại trường tiểu học Glenmount ngày 1/11/2021. (Ảnh: AP)

Sau khi thống đốc bang Connecticut thông báo quy định đeo khẩu trang bắt buộc sẽ kết thúc vào cuối tháng này, Solan đã nhận được vô số tin nhắn từ các gia đình học sinh, những người cho rằng khẩu trang là vô cùng quan trọng để bảo vệ các con. Trong khi đó, rất nhiều người khác từ lâu đã phản đối quy định này.

Thống đốc cho biết, nếu quyết định phải được đưa ra ngay lập tức, các trường học trong quận của ông ở ngoại ô New Haven sẽ tiếp tục đeo khẩu trang, dựa trên các số liệu về tỷ lệ tiêm chủng và số ca mắc mà địa phương cung cấp.

Ở giai đoạn đầu của đại dịch, một số giới chức quản lý trường học bày tỏ hoan nghênh một lệnh áp đặt toàn quốc về việc đeo khẩu trang, giúp họ không phải đưa ra những quyết định đi ngược với đám đông.

Thống đốc các bang Connecticut, Delaware, New Jersey, Massachusetts và Oregon trong tuần này đều công bố kế hoạch dỡ bỏ các yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc trong các trường học vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3, khi sự gia tăng các ca mắc chủng Omicron giảm xuống.

Kerry Arouca – một phụ huynh tại Massachusetts chia sẻ sau thông báo của bang cô “Tôi khá khó chịu với thông báo này”. “Tôi nghĩ rằng cho đến khi chúng ta kiểm soát tốt hơn hơn đại dịch Covid-19, bọn trẻ nên đeo khẩu trang đến trường, hoặc có thể bỏ khẩu trang nếu mọi người đều đã tiêm vaccine”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vẫn khuyến cáo học sinh và giáo viên tiếp tục đeo khẩu trang tại trường học, cho rằng các nhà lãnh đạo khu vực cần cân nhắc giữa hướng dẫn của liên bang và yêu cầu từ phụ huynh, giáo viên và học sinh để đưa ra quyết định chính thức.

Ở một số quận, bao gồm Philadelphia, Wichita (bangKansas) và Albuquerque (bang New Mexico) đã tiếp tục quy định đeo khẩu trang, ngay cả khi lệnh trên toàn quốc đã dỡ bỏ. Một số quận sẽ cho học sinh và giáo viên lựa chọn.

Theo nhà quản lý Joshua Stafford, hội đồng trường của ông ở Vienna (bang Illinois) cho học sinh và giáo viên tự quyết định việc đeo khẩu trang.

Joshua Stafford cho rằng: “Chúng ta đã vượt qua hai năm đại dịch. Vì vậy, chúng ta đã có dữ liệu để cân nhắc và rút ra kinh nghiệm”.

Mỹ: Các trường học 'mắc kẹt' với chiếc khẩu trang - Ảnh 2
Các nhà lãnh đạo trường học của Mỹ đang đau đầu về việc có nên dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại trường học hay không. (Ảnh: AP)

Trong bang Illinois – cách Chicago 5 tiếng đi xe, Stafford cho biết hầu như không ai còn đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, cùng với dữ liệu cho thấy thấy tỷ lệ lây nhiễm thấp, việc đeo khẩu trang gây ảnh hưởng đến biểu hiện trên lớp là lý do khiến ông quyết định khẩu trang chỉ nên là lựa chọn cá nhân.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quản lý Học đường Dan Domenech cho hay, các nhà quản lý thường đưa ra quyết định linh hoạt về quy định đeo khẩu trang dựa trên số ca mắc và tỷ lệ tiêm chủng.

Dan Domenech  nói: “Những gì chúng ta thấy ở quốc gia này là mức độ đánh giá dịch bệnh và tỷ lệ nhiễm bệnh phụ thuộc vào nơi bạn sống”. “Nếu phải bắt buộc tất cả mọi người đeo khẩu trang, điều này nói lên rằng bạn đang không tính đến sự khác biệt tồn tại trong khu vực của mình với những nơi khác”.

Tại một số bang, bao gồm Maryland và Virginia, các quận dỡ bỏ sau đó tái áp dụng quy định khẩu trang sau khi số ca mắc Covid-19 giảm dần, ông cho biết.

Giáo viên tiểu học Christopher Albrecht tại Brockport (bang New York), bày tỏ hy vọng về một sự thay đổi trong quy định đeo khẩu trang sẽ diễn ra vào cuối năm học, thay vì giữa chừng như này. “Quy định đó thực sự không phải là vấn đề. Tôi chưa nghe thấy bọn trẻ phàn nàn gì cả. Việc này cũng giống như đi tất thôi”, ông chia sẻ.

Vị giáo viên này cũng lo lắng về việc các bậc cha mẹ kéo con cái của họ khỏi những trường học mà họ có thể không còn coi là an toàn.

Mặt khác, chính vì không thể làm hài lòng tất cả các bên, các nhà quản lý trường học đang đối mặt với sự phàn nàn từ mọi phía. Nhiều người tự nhận rằng bản thân đang ở thế mắc kẹt. Domenech cho biết đã có ba nhà quản lý trường học tại bang Oregon đã bị sa thải vì trái chiều với quan điểm của hội đồng trường học về quy định đeo khẩu trang.

Domenech nói: “Họ đang rơi vào tình thế khó xử. Họ sẽ bị coi là đáng ghét nếu quyết định dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang, nhưng họ cũng đáng bị chê trách nếu vẫn tiếp tục quy định đó”.

Theo trang Worldometers, tính đến sáng sớm 11/2 (giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 406 triệu người, bao gồm hơn 5,8 triệu ca tử vong. Tuy nhiên, hơn 325,7 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với xấp xỉ 79 triệu ca mắc, 938.758 bệnh nhân không qua khỏi. 64% người dân Mỹ đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản và 27% được tiêm mũi tăng cường.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Các trường học 'mắc kẹt' với chiếc khẩu trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới