Thứ sáu, 26/04/2024 22:37 (GMT+7)
Thứ năm, 20/01/2022 12:00 (GMT+7)

Những quốc gia được bình yên giữa cơn bão đại dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Tính đến ngày 18/1, Từ khi bùng phát tại Vũ Hán đại dịch Covid-19 đã lan rộng trên toàn cầu, khiến 5.564.959 tử vong. Nhưng cũng trong hơn hai năm qua, vẫn có nhiều nước không ghi nhận hoặc ghi nhận rất ít số ca mắc Covid-19.

Những quốc gia có rất ít người dân nhiễm Covid-19 có thể theo nhiều lý do. Có thể nhờ vào đóng cửa biên giới, tỉ lệ tiêm chủng cao hoặc ít khách du lịch. Điểm qua những quốc gia có ít ca nhiễm nhất thế giới. 

Những quốc gia được bình yên giữa cơn bão đại dịch Covid-19 - Ảnh 1
Tỷ lệ tiêm chủng cao đã ngăn Covid-19 vào các quốc gia dưới đây. (Ảnh minh họa)

Tuvalu: Đây là nước ít được viếng thăm nhất trên thế giới, khi trung bình mỗi năm chỉ đón khoảng 200 khách. Nằm ở Thái Bình Dương giữa Hawaii và Australia, Tuvalu với dân số 11.646 người không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 kể từ đầu đại dịch. Hiện Tuvalu đóng cửa biên giới với bên ngoài.

Số liệu tiêm chủng: Đã tiêm được 12.114 liều vaccine AstraZeneca.

Tổng ca mắc: 0.

Nauru: Đảo quốc nhỏ bé này nằm ở trung tâm châu Đại Dương và là quốc gia có diện tích bé thứ 3 thế giới, với dân số 10.670 người.

Khi dịch bùng phát trên thế giới, Nauru lập tức siết chặt lệnh cấm đi lại, nhập cảnh và mới chỉ nới lỏng mở cửa biên giới vào tháng 12 vừa qua. Khách nhập cảnh sẽ phải trình xét nghiệm âm tính PCR có hiệu lực trong vòng 72 tiếng. Tuyến hàng không duy nhất tới được Nauru là từ Brisbane (Australia), với tần suất chỉ là 2 tuần/chuyến.

Số liệu tiêm chủng: Đã tiêm được 15.128 liều vaccine.

Tổng ca mắc: 0.

Kiribati: Là một quốc đảo độc lập ở châu Đại Dương, với dân số 119.000 và cũng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Hiện Kiribati vẫn đóng cửa biên giới với du khách quốc tế. Kiribati siết rất chặt quy định nhập cảnh, với tuyên bố ngay cả khi mở cửa biên giới cũng sẽ không cho nhập cảnh với khách đến từ nước hoặc quá cảnh từ một nước mà trong 14 ngày trước đó vẫn có ca lây nhiễm cộng đồng.  

Số liệu tiêm chủng: Đã tiêm được 111.686  liều vaccine.

Tổng ca mắc: 0.

Quần đảo Cook: Được hình thành từ 15 đảo ở Nam Thái Bình Dương, Quần đảo Cook (Cook Islands) là một quốc gia tự trị, với nền dân chủ đại nghị với hệ thống nghị viện trong mối liên kết với New Zealand. Quần đảo này đóng cửa với tất cả khách du lịch, ngoại trừ một số trường hợp miễn trừ và số này đều phải có sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ trưởng Ngoại giao và Di trú.

Số liệu tiêm chủng: Đã tiêm được 25.601 liều vaccine.

Tổng ca mắc: 0.

Turkmenistan: Quốc gia Trung Á này đã đóng cửa biên giới, không tiếp nhận các chuyến bay từ nước ngoài, ngoại trừ các chuyến bay hồi hương, giải cứu công dân. Người từ nước ngoài trở về phải bảo đảm tiêu chí tiêm đủ liều vaccine và có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tuần trước, Chính phủ Turkmenistan áp dụng lệnh phong tỏa mà không có công bố chính thức. Theo đó, các địa điểm công cộng, ngoại trừ cửa hàng bán đồ thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, buộc phải đóng cửa. Trước đó, Turkmenistan cũng trải qua kỳ phong tỏa kéo dài 4 tháng, tới tháng 12/2021.

Tổng số ca mắc: 0.

Đại sứ thiện chí của UNICEF David Beckham, nói: "Trong năm qua, Covid-19 đã cho chúng ta thấy chúng ta đã hưởng lợi như thế nào từ vaccine nhưng cũng nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của vaccin. Thông qua công việc của mình với UNICEF, tôi đã biết được tầm quan trọng của vaccin đối với sức khỏe của những người thân. Trong Tuần lễ tiêm chủng này, tôi rất tự hào được tham gia cùng UNICEF và các đối tác khuyến khích các bậc cha mẹ tiêm vaccin cho bản thân và cho con em mình".

Cùng với Beckham, các Đại sứ thiện chí và những người ủng hộ UNICEF như diễn viên Orlando Bloom, ca sỹ Sofia Carson, diễn viên Olivia Colman, ca sỹ Angelique Kidjo, cầu thủ Jeremy Lin, diễn viên Alyssa Milano, ca sỹ Jessie Ware và những người khác cũng tham gia vào một loạt các đàm thoại trực tuyến về vaccin, cùng với các nhân viên y tế, giáo viên và chuyên gia tiêm chủng ở  khắp nơi trên thế giới.

Ông Henrietta Fore – giám đốc điều hành UNICEF, chia sẻ: “Tiêm chủng hay vaccine luôn là một cuộc chiến không ngừng nghỉ, khi mà có gần 20 triệu trẻ em toàn cầu bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng. Tôi luôn ưu tiên bại liệt và sốt rét lên hàng đầu và giờ trong thời kỳ đại dịch, chúng ta lại tiếp tục với khó khăn mới”.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những quốc gia được bình yên giữa cơn bão đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới