Thứ tư, 17/04/2024 03:12 (GMT+7)
Thứ ba, 18/01/2022 17:56 (GMT+7)

WHO: Covid-19 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn

Theo dõi KTMT trên

Đại diện của WHO tại Nga Melita Vujnovic cho biết, cách đại dịch Covid-19 phát triển cho thấy virus SARS-CoV-2 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, thay vào đó nó sẽ lưu hành như một bệnh đặc hữu. Dấu hiệu kết thúc dịch bệnh đã thực sự rõ ràng?

Quan chức WHO cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để thế giới có thể “buông lỏng” đại dịch.

“Covid-19 đang trên đường trở thành một bệnh đặc hữu. Điều này có nghĩa là nó sẽ không biến mất. Nhưng chúng ta đã học được cách điều trị và cách bảo vệ bản thân khỏi virus. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần ngăn chặn sự bùng phát của các ca nhiễm ngay bây giờ và giảm số lượng những người dễ bị tổn thương bởi virus. Nếu không, các biến chủng mới sẽ xuất hiện theo hướng không thể đoán trước”, bà Vujnovic cho biết.

“Ngoài việc tiêm phòng, điều quan trọng nhất bây giờ là tuân thủ các biện pháp bảo vệ khác: đeo khẩu trang và đổi khẩu trang theo khoảng thời gian khuyến cáo, thông gió trong các phòng và tránh tập trung đông người trong không gian hẹp. Điều này rất quan trọng”, bà Vujnovic nói thêm.

Hơn 2 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thế giới vẫn đang chật vật đối phó với đợt bùng phát mới do sự xuất hiện của các biến chủng mới. Biến chủng Omicron được phát hiện hồi cuối năm 2021 đang khiến số ca nhiễm mới ở nhiều nơi trên thế giới tăng đột biến, kéo theo thách thức lớn cho hệ thống y tế.

WHO: Covid-19 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn - Ảnh 1
Dịch bệnh đã gây khó khăn cho cả thế giới năm 2021. (Ảnh minh họa)

Ông David Nabarro, đặc phái viên về COVID-19 của WHO cho rằng đại dịch sẽ còn thách thức thế giới trong ít nhất 3 tháng nữa, nhưng triển vọng chấm dứt đại dịch đã ở phía trước.

"Tôi lo sợ chúng ta cứ phải chạy cuộc đua marathon này, nhưng chưa thể nói chúng ta đã gần đến đích, dù chúng tôi đã thấy dấu hiệu kết thúc dịch. Trước khi đạt được kết quả đó, chúng ta sẽ phải đối mặt với một số đợt gia tăng đột biến về số ca mắc mới", ông Nabarro nói.

Theo chuyên gia của WHO, "virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục phát triển" và những biến thể mới sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Các đợt bùng phát có thể xảy ra sau mỗi 3-4 tháng do sự xuất hiện của các biến thể mới.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Hong Kong, so với biến chủng Delta, Omicron có thể nhân bản nhanh hơn 70 lần ở đường hô hấp trên, dẫn đến nguy cơ lây lan cao hơn. Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy ngày 16/1 cảnh báo vài tuần tới sẽ là khoảng thời gian “rất khó khăn” vì số ca Covid-19 sẽ tiếp tục tăng do sự lan rộng của biến chủng Omicron. Ông Murthy cho biết Mỹ hiện ghi nhận khoảng 800.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Trong bối cảnh Omicron bùng phát, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 2.596 ca tử vong liên quan đến Covid-19 và khoảng 874.000 ca nhiễm trên cả nước vào ngày 13/1, tăng gần gấp 8 lần so với một tháng trước đó. Mặc dù ông Murthy không đưa ra dự đoán về số người nhiễm bệnh mà Mỹ có thể ghi nhận trong thời gian tới, nhưng nhấn mạnh “vai trò quan trọng nhất của vaccine” trong việc giảm ca tử vong và nhập viện.

Các nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, mặc dù có khả năng lây lan cao hơn, nhưng Omicron dường như gây triệu chứng nhẹ hơn so với các chủng khác của SARS-CoV-2. Vì Omicron dường như ít có nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta, nên sự xuất hiện của biến chủng này đã làm dấy lên hy vọng rằng, đây sẽ là khởi đầu của xu hướng virus trở nên nhẹ hơn, như cảm lạnh thông thường. Một số nhà khoa học thậm chí tin rằng, Omicron có thể đánh dấu sự kết thúc của đại dịch Covid-19.

“2022 là năm đại dịch Covid-19 có thể kết thúc. Giờ đây, chúng ta đã có các công cụ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này”, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật phụ trách Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhận định. Dự đoán này được đưa ra dựa trên tính toán rằng, đến giữa năm 2022, các nước đều đạt được tỷ lệ tiêm chủng ít nhất 70%.

Chủ tịch kiêm người đồng sáng lập hãng dược Moderna, Noubar Afeyan, gần đây dự đoán “năm 2022 có thể là năm mà đại dịch bước vào giai đoạn bệnh đặc hữu, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào những gì xảy ra trên thực tế và các quyết định được đưa ra trên toàn thế giới”.

Giám đốc điều hành Pfizer - ông Albert Bourla cho biết tập đoàn dược phẩm này đang hướng tới mục tiêu ra mắt một loại vaccine chống biến thể Omicron, cũng như các biến thể khác của virus SARS-CoV-2, vào tháng 3/2022.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: Covid-19 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023