Thứ năm, 25/04/2024 23:24 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/02/2022 08:12 (GMT+7)

WHO: 'Châu Âu đang ngừng chiến với đại dịch Covid-19'

Theo dõi KTMT trên

Ngày 3/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo, châu Âu có thể sẽ bước vào thời kỳ yên ổn sau hai năm đại dịch Covid-19. Nguyên nhân được cho là nhờ tỷ lệ tiêm vaccine cao, biến chủng Omicron gây bệnh nhẹ hơn và mùa đông lạnh giá sắp kết thúc.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge phát biểu trước báo chí: “Từ đầu đại dịch cho đến nay, đây là thời điểm mở ra hy vọng cho chúng ta về giai đoạn yên ổn trong một thời gian dài”.

Diễn biến dịch Covid-19 hiện nay ở châu Âu có thể được xem như một "lệnh ngừng bắn", mang lại sự yên ổn về lâu dài cho khu vực, ông Hans Kluge cho biết.

WHO: 'Châu Âu đang ngừng chiến với đại dịch Covid-19' - Ảnh 1
Theo dự báo của WHO, châu Âu có thể sẽ bước vào thời kỳ yên ổn sau hai năm đại dịch Covid-19. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Hans Kluge cho hay, châu Âu đang có nhiều điều kiện tốt hơn để ứng phó nguy cơ bùng phát các làn sóng lây nhiễm biến chủng mới, vì ngày càng nhiều người có khả năng miễn dịch sau khi mắc bệnh hoặc tiêm vaccine, kết hợp với sự thay đổi mùa.

“Chúng ta có thể chống chịu tốt hơn trước bất kỳ các biến chủng mới mà không cần tái áp đặt những biện pháp gây gián đoạn như chúng ta từng cần trước đây”, ông Kluge nhấn mạnh. “Ngay cả với biến chủng có khả năng lây truyền nhanh hơn, độc lực mạnh hơn” biến chủng Omicron.

Mặt khác, quan chức WHO cũng nhấn mạnh rằng điều này "không có nghĩa là đại dịch đã hoàn toàn kết thúc", nhưng đã có một cơ hội duy nhất để kiểm soát sự lây lan. Ông cảnh báo viễn cảnh tươi sáng mà dự báo nêu ra chỉ có thể trở thành hiện thực nếu các quốc gia tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng và tăng cường theo dõi để phát hiện các biến chủng mới.

Cùng với đó, ông cũng kêu gọi giới chức y tế bảo vệ các nhóm nguy cơ cao vì dịch Covid-19 và khuyến khích người dân nâng cao trách nhiệm cá nhân, như thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

WHO: 'Châu Âu đang ngừng chiến với đại dịch Covid-19' - Ảnh 2
Người dân Đức xếp hàng trước một điểm tiêm chủng ở Berlin (Đức). (Ảnh: Reuters)

Số liệu của WHO cho thấy, với sự lây lan nhanh của biến chủng Omicron, số ca mắc Covid-19 mới đang tăng mạnh ở khu vực châu Âu, gồm 53 quốc gia, và cả một số nước Trung Á. Khu vực này đã ghi nhận khoảng 12 triệu ca mắc mới vào tuần trước, mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Mặt khác, do chứng kiến tỷ lệ nhập viện thấp hơn so với các đợt dịch trước, một số nước như Pháp, Ireland và Anh đã thông báo dỡ bỏ hoặc giảm đáng kể các hạn chế, bất chấp số ca mắc vẫn ở mức cao kỷ lục hoặc ở mức rất cao.

Đáng chú ý, Đan Mạch đã trở thành nước đầu tiên ở châu Âu dỡ bỏ mọi hạn chế liên quan đến Covid-19 như có thể tụ tập nơi công cộng, không cần đeo khẩu trang. Chỉ có một số hạn chế được áp dụng tại biên giới đối với những du khách chưa được tiêm phòng, không đến từ khối Schengen.

Covid-19 vẫn “rất nguy hiểm và đang tiếp tục biến hóa" và "còn quá sớm để bất kỳ quốc gia nào đầu hàng hoặc tuyên bố đã chiến thắng đại dịch”, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mặt khác đưa ra cảnh báo.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: 'Châu Âu đang ngừng chiến với đại dịch Covid-19'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.