Thứ bảy, 20/04/2024 19:18 (GMT+7)
Thứ năm, 17/03/2022 14:00 (GMT+7)

Mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch: Doanh nghiệp lữ hành vẫn thấp thỏm

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam vốn đã chậm hơn các nước trong việc tuyên bố mở cửa du lịch, nên các chính sách cần thông thoáng mới thu hút được du khách.

Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn với hoạt động du lịch trở lại, đánh dấu giai đoạn hồi sinh của ngành du lịch sau hơn 2 năm "ngủ đông" do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các công ty du lịch đang chạy đua với thời gian để chào đón du khách, nhưng vẫn còn đó những nỗi niềm riêng.

Mở tới mức nào?

Đặt niềm tin vào sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch sau khi mở cửa hoàn toàn, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietfoot Travel cho biết, công ty đã khởi động lại hệ thống hạ tầng, dịch vụ, nhân lực, kết nối chuỗi dịch vụ, cân đối về giá để xây dựng các sản phẩm phù hợp trong tình hình mới.

"Bản thân công ty có rất nhiều kế hoạch để chuẩn bị cho ngày mở cửa du lịch hoàn toàn, kế hoạch này đã được xây dựng từ trước Tết Nhâm Dần. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, công ty tập trung khai thác mảng du lịch nội địa, phụ vụ du khách đi lễ đầu năm, đi nghỉ dưỡng tại một số tuyến điểm như Chùa Hương, Yên Tử, Sapa, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt.

Sau ngày 15/3, chúng tôi bắt đầu triển khai các kế hoạch đối với khách quốc tế, outbound đã ấp ủ trước đó, vừa làm vừa nghe ngóng xem mở cửa du lịch nhưng mở tới mức nào? Đối với khách outbound thì chúng tôi đã hợp tác cùng với một số hãng hàng không trong và ngoài nước, xây dựng những tour đi Úc, Mỹ và các nước Châu Âu.

Hiện tại lượng khách chưa nhiều, có thể là còn lo ngại về tình hình dịch bệnh cũng như các rào cản về xuất nhập cảnh nên các hãng bay chưa bay thường xuyên, có hãng một tuần chỉ có một chuyến đi và một chuyến về. Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng khoảng thời gian cuối tháng 3, đầu tháng 4 ngành du lịch sẽ hoạt động sôi nổi trở lại", ông Hùng chia sẻ.

Mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch: Doanh nghiệp lữ hành vẫn thấp thỏm - Ảnh 1
Du khách quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: Thành Long

Cũng theo ông Hùng, để thu hút khách du lịch đến với Việt Nam, chúng ta cần loại bớt một số thủ tục rườm rà liên quan đến xuất nhập cảnh, coi Covid-19 là bệnh bình thường, khách quốc tế cũng như khách nội địa, được đối xử một cách bình đẳng.

"Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế sửa các quy định với khách du lịch quốc tế, các doanh nghiệp làm du lịch cũng đang ngóng chờ quyết định chính thức từ Bộ Y tế.

Chúng tôi cũng mong cơ quan có thẩm quyền sớm xây dựng chính sách xuất nhập cảnh với các nước về công nhận hộ chiếu vaccine của nhau, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam đi nước ngoài và ngược lại.

Vừa qua, chúng ta đã đơn phương miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia, nhưng trước khi có dịch Việt Nam còn miễn visa song phương cho 88 quốc gia khác", ông Hùng bày tỏ.

Cần chính sách thông thoáng hơn

Đồng quan điểm, ông Phạm Hà, CEO của Lux Group cho rằng, Việt Nam vốn đã chậm hơn các nước trong việc tuyên bố mở cửa du lịch, nên các chính sách cần thông thoáng mới thu hút được du khách. Trong việc cạnh tranh điểm đến giữa các quốc gia, nước nào có chính sách thuận tiện, an toàn hơn sẽ có lợi thế.

Mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch: Doanh nghiệp lữ hành vẫn thấp thỏm - Ảnh 2
Ông Phạm Hà - CEO Lux Group.

"Rất nhiều nước trong khu vực đã "mở toang", có chính sách vô cùng thuận lợi để chào đón khách du lịch như Thái Lan, Singapore, Malaysia. Việt Nam có lẽ cũng nên theo thông lệ đó, tránh để tuột mất lượng khách quốc tế vào các thị trường khác.

Chúng tôi đã chuẩn bị sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tàu tại Vịnh Hạ Long và giới thiệu tới khách hàng. Tuy nhiên, các điều kiện liên quan đến thủ tục nhập cảnh, giá dịch vụ vẫn phải để chờ sau khi có thông tin chính thức từ phía Chính phủ.

Với doanh nghiệp lữ hành đón khách quốc tế, trong thời gian chuẩn bị vài tháng thì quan trọng nhất là sự nhất quán trong chính sách, triển khai đồng loạt giữa các địa phương. Có như vậy, đơn vị mới có điều kiện tạo được sự tin tưởng với đối tác khi quảng bá về sản phẩm du lịch Việt Nam", ông Hà nhấn mạnh.

"Hiện nhiều nước đã gỡ bỏ các rào cản với khách quốc tế đến, như Thái Lan, Campuchia, một số nước châu Âu... Chúng ta cũng cần sớm khôi phục các quy định với khách quốc tế như trước khi có dịch Covid-19 để mở cửa thị trường du lịch và hàng không quốc tế.

Chúng tôi kiến nghị các bộ ngành khôi phục chính sách miễn visa cho khách quốc tế như trước khi có dịch và mở rộng thêm với một số nước khác vào diện này.

Cần thống nhất quy định về khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh và mạng lưới y tế điều trị Covid-19 cho du khách mắc bệnh, bỏ quy định cách ly, xét nghiệm sẽ giúp khách yên tâm hơn khi đến Việt Nam", Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Bùi Doãn Nề chia sẻ.

Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch: Doanh nghiệp lữ hành vẫn thấp thỏm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới