Thứ năm, 18/04/2024 15:22 (GMT+7)
Thứ năm, 17/03/2022 07:00 (GMT+7)

Mở cửa hoàn toàn du lịch: Tín hiệu vui, nhưng còn đó những nỗi lo

Theo dõi KTMT trên

Chúng ta cần sớm khôi phục các quy định với khách quốc tế như trước khi có dịch Covid-19 để mở cửa thị trường du lịch và hàng không quốc tế.

Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Nguyễn Trùng Khánh công bố, "Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới". Khách du lịch quốc tế đã có thể đến Việt Nam thông qua đường bộ, đường biển, đường hàng không.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, TS. Lương Hoài Nam - Thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch cho rằng, việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch là tín hiệu đáng mừng, bên cạnh đó các rào cản ảnh hưởng đến việc đón tiếp khách quốc tế cũng đang dần được tháo gỡ.

Mở cửa hoàn toàn du lịch: Tín hiệu vui, nhưng còn đó những nỗi lo - Ảnh 1
TS. Lương Hoài Nam.

Từ ngày 15/3, công dân tới từ 13 quốc gia gồm: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus sẽ được miễn thị thực, không phân biệt hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu Bộ Y tế sửa các quy định với khách du lịch quốc tế. Nội dung sửa đổi quy định khách quốc tế đến Việt Nam không cần đăng ký tour, chỉ cần chứng nhận tiêm đủ vaccine Covid-19 hoặc khỏi bệnh. Kết quả xét nghiệm âm tính nCoV là bắt buộc, song được phép xét nghiệm nhanh trong 24 giờ hoặc RT-PCR trong 72 giờ, trước khi xuất cảnh.

Đây được coi là những chính sách thích ứng kịp thời của Chính phủ nhằm phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ ngành Du lịch Việt Nam, tạo đà thuận lợi cho lộ trình mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Đồng quan điểm với TS. Lương Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Bùi Doãn Nề nhận định, việc mở cửa với khách quốc tế từ ngày 15/3 là tín hiệu vui.

Mở cửa hoàn toàn du lịch: Tín hiệu vui, nhưng còn đó những nỗi lo - Ảnh 2
Việt Nam mở cửa du lịch từ 15/3.

Tuy nhiên, theo ông Nề, không phải cứ mở cửa là khách tới, mở cửa du lịch nhưng chưa có quy định về nới điều kiện với khách nhập cảnh, đặc biệt là khách du lịch. Bên cạnh đó, khách quốc tế cũng bị ảnh hưởng bởi tâm lý vùng có dịch, rào cản quy định về xuất nhập cảnh, giám sát y tế.

"Hiện nhiều nước đã gỡ bỏ các rào cản với khách quốc tế đến, như Thái Lan, Campuchia, một số nước châu Âu... Chúng ta cũng cần sớm khôi phục các quy định với khách quốc tế như trước khi có dịch Covid-19 để mở cửa thị trường du lịch và hàng không quốc tế.

Chúng tôi kiến nghị các bộ ngành khôi phục chính sách miễn visa cho khách quốc tế như trước khi có dịch và mở rộng thêm với một số nước khác vào diện này.

Cần thống nhất quy định về khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh và mạng lưới y tế điều trị COVID-19 cho du khách mắc bệnh, bỏ quy định cách ly, xét nghiệm sẽ giúp khách yên tâm hơn khi đến Việt Nam", ông Nề nêu quan điểm.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, các kết quả gần đây cho thấy, du lịch Việt có nhiều triển vọng phục hồi khi mở cửa trở lại. Năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã đón 40 triệu khách du lịch nội địa và kể từ cuối tháng 11-2021, triển khai Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nay đã thu hút hơn 10.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Đặc biệt, với xu hướng phục hồi du lịch, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngành du lịch đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt khách, vượt số khách cả tháng 12-2021. Trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng tháng 2, khách du lịch nội địa đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380%, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú. Trong bối cảnh dịch bệnh nhưng lượng khách du lịch nội địa tăng cao chính là sự khẳng định cho việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Về con số 5 triệu lượt khách quốc tế mà Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đặt ra trong năm 2022, ông Khánh cho biết đây là mục tiêu tham vọng nhưng ngành du lịch sẽ cố gắng đạt được với nỗ lực của toàn ngành.

"Không phải cứ mở cửa là ngày một ngày hai sẽ có khách. Chúng ta mở cửa lại thời điểm này là kết nối thị trường để đón khách từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau", ông Khánh chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về việc mở cửa lại hoạt động du lịch.

Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa hoàn toàn du lịch: Tín hiệu vui, nhưng còn đó những nỗi lo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới