Du lịch mở cửa an toàn từ 15/3: Cơ hội "vàng" cho du lịch, hàng không bứt phá
Bắt đầu từ hôm nay 15/3, nước ta mở cửa đón khách quốc tế. Đây cũng là thời điểm"vàng” để các doanh nghiệp du lịch cũng như ngành hàng không bứt phá, phục hồi sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch.
Chính phủ đã quyết định mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 15/2 và từ 15/3 mở lại toàn bộ du lịch. Đây được coi là tiền đề quan trọng để ngành du lịch cũng như hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hoá hoàn toàn các hoạt động của mình, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới có đường bay đi/đến Việt Nam.
Cơ hội "vàng" để bứt phá
Việc mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng, đồng thời minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, khẳng định năng lực "thích ứng an toàn, linh hoạt" của ngành du lịch Việt Nam.
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, một trong những điểm mấu chốt nhất là tạo các điều kiện thuận lợi để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam như khôi phục chính sách miễn thị thực đơn phương, song phương và cấp thị thực điện tử cho công dân từ các thị trường tiềm năng, như trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Bộ Ngoại giao và Bộ Công an cũng đã đề xuất Chính phủ gỡ bỏ các hạn chế về chính sách nhập cảnh. Một số doanh nghiệp du lịch đề xuất các bộ thống nhất cơ chế chung về cấp thị thực thành một đầu mối để đơn giản hóa thủ tục cho khách du lịch. Có thể không cần miễn phí thị thực nhưng thủ tục phải thuận tiện như cho phép làm online theo tháng, quý, hoặc gia hạn trong nước dễ dàng mà không cần xuất cảnh.
Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế và du lịch đã giúp các hãng hàng không, lữ hành bình thường hóa hoạt động, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng trong khu vực và thế giới có đường bay đi/đến Việt Nam. Nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia,... đều đã công bố mở cửa du lịch quốc tế trở lại và cạnh tranh điểm đến rất mạnh với Việt Nam.
Vì vậy, quyết định của Chính phủ là lời giải cho bài toán du lịch cạnh tranh với các nước trong khu vực năm 2022. Việc mở cửa đón khách quốc tế giúp ngành du lịch, hàng không tận dụng toàn bộ lịch bay mùa hè để mở bán tua ra thị trường quốc tế, thu hút du khách đến Việt Nam trong năm nay.
Cần làm gì để du khách trở lại?
Chia sẻ tại diễn đàn "Luồng xanh cho du lịch cất cánh", ông William Haandrikman – Tổng Quản lý Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi đã đưa ra 4 yếu tố chính cần quan tâm trước thời điểm mở cửa du lịch, đó là: Bảo đảm an toàn, minh bạch thông tin, đào tạo nhân viên và chuyển đổi số.
“Trong những xu hướng mới của du khách hiện nay, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn dịch bệnh, du lịch trách nhiệm và có nhận thức hơn; đưa ra giải pháp số, thông tin minh bạch; chất lượng dịch vụ hoàn hảo,… là những yếu tố đưa du khách đến và trở lại Việt Nam”, ông William Haandrikman nói.
Ông William Haandrikman cho rằng, bảo đảm an toàn cho du khách trước hết cần tuân thủ mọi điều kiện đưa ra của Nhà nước, địa phương; liên kết với cơ quan y tế để kịp thời báo cáo và xử lý những vẫn đề liên quan đến sức khỏe, dịch bệnh khi cần thiết.
Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn cho hành khách một cách tối đa, yên tâm khi đến Việt Nam thì thông tin cho khách hàng phải minh bạch. Đơn cử như thông tin về dịch bệnh tại Việt Nam, quy định về phòng, chống dịch bệnh, cách ly… Và đặc biệt cần đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình du lịch, để có điều chỉnh phù hợp khi có yêu cầu từ khách hàng.
Du lịch trong điều kiện bình thường mới cần phải thích ứng linh hoạt, do đó theo ông William Haandrikman cần linh hoạt trong quá trình đặt phòng, đặt vé, khi khách du lịch không may dương tính với Covid-19. Mặt khác, du lịch bền vững cũng là mối quan tâm của du khách trong thời điểm hiện nay. Trong đó, du khách tránh đến nơi quá đông đúc và quan tâm đến môi trường du lịch, sức khỏe tinh thần, du lịch nghỉ dưỡng…
Nhân lực trong ngành du lịch, khách sạn cũng là vấn đề đang gặp nhiều khó khăn, thách thức hiện nay, khi đa số đều đã nghỉ việc hoặc chuyển đổi sang ngành nghề khác. Ông William Haandrikman cho rằng, cần đào tạo về nghiệp vụ cho lao động du lịch để họ thích nghi với môi trường không ngừng thay đổi, tạo môi trường làm việc thực sự an toàn và nhân viên cảm thấy an tâm khi làm việc. Đồng thời cần có quỹ hỗ trợ nhân viên khi cần thiết, 100% nhân viên được tiêm vaccine phòng Covid-19, có kênh kết nối nhân viên…
Cùng quan điểm trên, bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú du lịch (chiếm đến 46% trong cơ cấu doanh thu của ngành du lịch Việt Nam) với hơn 30.000 cơ sở lưu trú; 650.000 phòng, công suất sử dụng hiện nay rất thấp, có những khách sạn chỉ đạt 5%, 7%, 15%.
Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến 2,5 triệu lao động trong ngành du lịch với 800.000 lao động trực tiếp trong đó đối tượng bị mất việc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là hướng dẫn viên du lịch, nhân viên làm việc tại cơ sở lưu trú du lịch, khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, tàu du lịch, doanh nghiệp du lịch khác.
Với chính sách mở cửa du lịch quốc tế, doanh nghiệp lưu trú hồ hởi đón nhận. Tuy nhiên, bà Lê Mai Khanh cho biết, lực lượng lao động trong ngành du lịch nghỉ việc nhiều. Do đó cần có chính sách thu hút nhân lực quay trở lại ngành và đào tạo nhân lực du lịch là quan trọng.
Theo bà Lê Mai Khanh cần kéo dài các chính sách hỗ trợ cho người lao động, cho các cơ sở lưu trú. Để khách du lịch vào Việt Nam đông nhất và không ngần ngại về cơ chế chính sách hay dịch bệnh thì các điều kiện về y tế cần thông thoáng hơn, tăng cường đề nghị các nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.
Theo Tổng cục Du lịch, từ khi thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế (tháng 11/2021), tính đến ngày 8/2/2022, Việt Nam đã đón được hơn 8.900 khách du lịch quốc tế. Khách du lịch chủ yếu đến từ Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách những điểm đến được du khách nước ngoài tìm kiếm và mong muốn trải nghiệm, khám phá. Dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Lượt tìm kiếm vào thời điểm ngày 1/1/2022 tăng 222% so với tháng trước và tăng 248% so với cùng kỳ 2021.
Hà Lan (T/h)