Thứ năm, 02/05/2024 05:47 (GMT+7)
Thứ tư, 21/06/2023 08:00 (GMT+7)

Ký sự Phóng viên trên đường thiên lý: Niềm vui - trăn trở và những món nợ ân tình

Theo dõi KTMT trên

Với nghề báo, mỗi bài viết phải là một câu chuyện. Có những câu chuyện mang lại niềm vui nhưng những câu chuyện khiến người viết trăn trở. Và có những câu chuyện dường như mang mối nợ ân tình.

Trong sự phát triển của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, đội ngũ Phóng viên, Nhà báo được xem như là những “chiến sĩ” trên mặt trận thông tin. Họ luôn có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, kể cả những khu vực khó khăn, nguy hiểm để cung cấp cho bạn đọc những thông tin thời sự, những hình ảnh sinh động về các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng và đời sống dân sinh một cách chân thật, nhanh chóng. Nhân dịp Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), xin chia sẻ để bạn đọc hiểu hơn về công việc của những người làm báo.

Nhà báo Yến Chi (Báo Giao thông): Nghề đã cho tôi những trải nghiệm không bao giờ quên

Thời gian vừa qua, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới nhận được nhiều quan tâm của dư luận thời gian qua khi liên tiếp các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố vì sai phạm trong hoạt động, hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên vướng vào vòng lao lý khiến hoạt động kiểm định xe cơ giới của người dân bị ùn ứ. Lần đầu tiên trong lịch sử đăng kiểm, người dân phải thức trắng đêm hoặc lấy xe làm nhà nhiều ngày liền phía trước các trung tâm đăng kiểm để chờ kiểm định. 

Ký sự Phóng viên trên đường thiên lý: Niềm vui - trăn trở và những món nợ ân tình - Ảnh 1
Nhà báo Yến Chi tác nghiệp tại một sự kiện.

Là phóng viên theo dõi lĩnh vực đăng kiểm, nhiều ngày liền, phóng viên có mặt tại khắp các trạm kiểm định ở Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nam,…cùng thức với người dân lắng nghe những chia sẻ, vất vả của họ khi đi đăng kiểm, lắng nghe tâm sự của các đăng kiểm viên đang bám trụ nỗ lực từng ngày để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, quên ăn, bỏ ngủ, thậm chí ốm không dám nghỉ để phản ánh thực trạng tới cơ quan quản lý, nhằm nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động này. 

Ngoài ra, là một phóng viên của tờ báo ngành, trong suốt hành trình triển khai các giải pháp khắc phục khủng hoảng đăng kiểm, tôi cũng không ít lần có mặt trong các cuộc họp bàn giải pháp của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN, các Vụ, Cục liên quan của Bộ, các cán bộ tại Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN, chứng kiến sự vào cuộc quyết liệt, làm ngày làm đêm của họ chỉ với một mục tiêu duy nhất: Nỗ lực vì người dân, lấy lại niềm tin nơi người dân và doanh nghiệp. 

Đó là những đêm thức đến 2,3h sáng để đăng tải các bài viết, làm rõ các nội dung bạn đọc quan tâm khi Bộ GTVT ban hành các Thông tư 02/2023/TT-BGTVT hay Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó có nhiều quy định được người dân đánh giá cao như: Miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới; Điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới và đặc biệt là cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định các xe chở người đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải. 

Đó còn là những hình ảnh người dân phấn khởi đi kiểm định không còn cảnh phải xếp hàng lấy phiếu hẹn, không còn cảnh chờ đợi giữa cái nắng, sương gió nhiều ngày, đó là nụ cười của các đăng kiểm viên, của người làm trong lĩnh vực kiểm định khi quá tải đăng kiểm đang từng bước được tháo gỡ. 

Tất cả những điều đó đã được truyền tải vào các bài viết trên Báo Giao thông để thông tin đến bạn đọc. Thoạt nghe có thể thấy nghề báo thật nhiều vất vả, đi sớm về hôm nhưng tôi cho đó là một niềm may mắn, một sự trải nghiệm không phải ai cũng có được.

Nhà báo Nguyễn Đức Hướng (Đài truyền hình Hà Nam): Nhiều cảm xúc khi làm nghề

Nghề nào cũng có những gian truân riêng, anh em phóng viên, biên tập viên gặp không ít những vất vả khi tác nghiệp. Đối với anh em quay phim khi tác nghiệp hiện trường cũng gặp nhiều khó khăn, ngoài bản thân thì còn cả một hệ thống máy quay đi kèm nữa. Đặc biệt những lần ghi hình, quay tư liệu tại các điểm nóng về môi trường, khai thác khoáng sản…khi còn công tác mảng điều tra.

Ký sự Phóng viên trên đường thiên lý: Niềm vui - trăn trở và những món nợ ân tình - Ảnh 2
Nhà báo Nguyễn Đức Hướng (Đài truyền hình Hà Nam).

Đối với anh em quay phim ở đài tỉnh thì có nhiều thuận lợi, được sự quan tâm hỗ trợ hết mức từ lãnh đạo để có thể ghi lại được những hình ảnh đẹp, sáng tạo những góc  quay khuôn hình ấn tượng. Bên cạnh đó, cũng gặp không ít khó khăn. Địa hình ở Hà Nam thì một số nơi vẫn có những vùng núi hiểm trở nên nhiều lúc tác nghiệp phải vác máy quay đi bộ và leo núi là chuyện thường xuyên. Ở đài tỉnh nên tác nghiệp thường phóng viên sẽ chủ động phương tiện và ekip thường chỉ có 2 người nên quay phim sẽ kiêm luôn cả đạo diễn, ánh sáng, âm thanh...

Công tác ở đài truyền hình tỉnh Hà Nam cũng gần 10 năm, bản thân tôi cũng ghi nhận không ít những chuyện vui, buồn. Cảm xúc những chuyến xông pha vào bệnh viện dã chiến ở thường điểm dịch COVID – 19 đang bùng phát mạnh. Anh em quay phim cho đến phóng viên đều nặng trĩu cảm xúc vừa lo lắng dịch bệnh, lại phải hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tôi nhớ lần đi làm điều tra về công ty Đ.V. Công ty được cấp phép xây dựng nhưng sau khi lấy và thu hồi đất của dân thì lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hôm ấy, tôi và một đồng nghiệp đến ghi hình thì bị 2 bảo vệ không cho vào. Anh em phải tìm một đường khác để có thể thâm nhập, ghi hình. Khi tôi mới bấm máy ghi được ít giây thì xuất hiện nhiều đối tượng lạ đến cản trở tác nghiệp, có hành hung, ném máy quay…Cũng rất may là tôi đã nhanh tay bấm máy để ghi lại được tất cả các diễn biến của sự việc để có được những bằng chứng sau này…

Nhà báo Văn Chương, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường: Tập thể đoàn kết “gặt”hái những “quả ngọt”

Với loạt bài viết 5 kỳ “Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng”,  Tạp chí Kinh tế Môi trường đã vinh dự giành Giải Đặc biệt “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”. Đây là niềm tự hào rất lớn đối với chúng tôi.

Ký sự Phóng viên trên đường thiên lý: Niềm vui - trăn trở và những món nợ ân tình - Ảnh 3
Nhà báo Văn Chương, Tổng Thư ký Tòa soạn Kinh tế Môi trường.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 do Bộ Công Thương phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, EVN tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá, thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mà còn có ý nghĩa thiết thực với hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả của báo chí đối với đời sống xã hội. 

Khi nhận thông báo về thể lệ giải báo chí, anh em trong cơ quan đã họp nhóm, tập trung xây dựng đề tài và kế hoạch cho các bài viết. Khi thảo luận anh em chỉ động viên nhau đừng nặng nề việc đoạt giải hay không hay đoạt giải gì. Chúng tôi muốn rằng, tuyến bài viết của mình và thông điệp trong đó được lan tỏa đến càng nhiều người càng tốt. 

Ký sự Phóng viên trên đường thiên lý: Niềm vui - trăn trở và những món nợ ân tình - Ảnh 4
Nhóm Phóng viên, Nhà báo Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận giải Đặc biệt.

Thông qua tuyến bài "Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng", Tạp chí Kinh tế Môi trường cũng đã gửi đến độc giả, người dân nhiều thông điệp. Trong đó có nội dung, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng, không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng năng lượng, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà đây còn là hành động thiết thực để bảo vệ Trái Đất, bảo vệ chính môi trường sống của mỗi chúng ta. 

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Ký sự Phóng viên trên đường thiên lý: Niềm vui - trăn trở và những món nợ ân tình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.