Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Ngày 18/3, Bộ Công Thương có công văn hoả tốc gửi các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử và cung cấp dữ liệu điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu.
Nghị định 80 sẽ rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 07 ngày, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ 5 hàng tuần.
Ngày 3/7, hàng trăm doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có giấy ủy quyền để ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) đại diện, gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình kinh doanh và kiến nghị liên quan.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến tháng 12/2022, tổng hạn mức tín dụng 27 ngân hàng thương mại cấp cho 34 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn còn hơn 96.000 tỷ đồng. Vì vậy, các doanh nghiệp xăng dầu gặp khó khăn không phải là ngân hàng.
Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 1271/UBND-KT yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
"Để phục vụ bình ổn thị trường theo mệnh lệnh hành chính, dù lỗ vẫn phải bán, đây là hình thức cưỡng bức doanh nghiệp bán lẻ", ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) nói.
Bộ Tài chính thông báo phương án điều chỉnh một số khoản phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu, trên cơ sở tổng hợp báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu đến cảng của thương nhân đầu mối.
Hàng loạt doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị cơ quan chức năng khi sửa đổi nghị định cần tháo gỡ nút thắt, để thị trường xăng dầu tránh nguy cơ rơi vào ngõ cụt.
Chuyên gia cho rằng, việc điều hành xăng dầu như hiện nay đang rất bất cập, có những khâu không cần thiết. Nên giao tất cả việc điều hành giá cho Bộ Công Thương là phù hợp.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục có công điện yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp ngừng, không bán xăng dầu.
Công an TP.Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số người dân mang theo can loại lớn để mua xăng về tích trữ hoặc bán lẻ tại cửa hàng, khu phố. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do tích trữ xăng dầu trong nhà.