Thứ sáu, 29/03/2024 22:44 (GMT+7)
Thứ tư, 29/07/2020 16:30 (GMT+7)

Hồ Hoà Bình và Sơn La chịu được động đất ở mức cao

Theo dõi KTMT trên

Hiện các hồ thuỷ điện lớn ở Sơn La, Hoà Bình được thiết kế chịu được động đất ở mức cao hơn những trận động đất đã xảy ra trong lịch sử. Do đó người dân yên tâm, tránh tin vào các thông tin đồn thổi trên mạng xã hội.

Đó là khẳng định của Tiến sĩ Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tại cuộc họp bàn giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa sau động đất diễn ra sáng nay (29/7).

Dư chấn động đất ở Sơn La sẽ còn tiếp diễn

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, từ ngày 27 đến 7 giờ ngày 29/7 đã liên tiếp xảy ra động đất kèm nhiều dư trấn với độ lớn từ 2,6-5,3. Riêng trận động đất xảy ra lúc 12 giờ 15 phút ngày 27/7 với độ lớn 5,3 độ đã gây thiệt hại 4 trụ sở làm việc của UBND xã, 8 nhà văn hoá, 3 trạm y tế xã, 1 trụ sở làm việc Công an xã, 288 nhà dân bị lún, nứt tường tại tỉnh Sơn La.

Trong đó, trận động đất mạnh 5,3 độ ở Mộc Châu (Sơn La) trưa 27/7 sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới. Trận động đất với mức độ rủi ro thiên tai cấp 4 này có khả năng gây thiệt hại với các công trình xây dựng kém. Và tại Hà Nội, người dân có thể cảm nhận được.

Hồ Hoà Bình và Sơn La chịu được động đất ở mức cao - Ảnh 1
Tiến sĩ Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: MP)

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý địa cầu đã quan trắc và thống kê được 16 trận dư chấn của động đất với mức trên 2,5 độ và khoảng 10 – 15 trận dư chấn nhỏ hơn 2,5 độ.

“Thông thường, trong vài ngày tới vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện các trận dư chấn nhỏ nhưng cường độ sẽ giảm dần", ông Anh nói.

Viện trưởng Viện Vật Lý địa cầu lưu ý, động đất cũng là hình thái thiên tai phức tạp, có nhiều tính chất phi tuyến nên cần tiếp tục theo dõi và xử lý khi có việc bất thường.

Tại Tây Bắc, trên đới đứt gãy Sông Mã cũng đã từng xảy ra động đất với cường độ mạnh, đặc biệt là trận động đất tại Điện Biên năm 1935 lên tới 6,7 – 6,8 độ. Do vậy, phải có giải pháp căn cơ, lâu dài phòng chống dộng đất, không chỉ cho các công trình thủy điện, thủy lợi. Bởi nhiều công trình hạ tầng, nhà ở có thiết kế chống động đất ở mức thấp.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, đến nay các công trình công nghiệp, hầm mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên không có thiệt hại nghiêm trọng gì và vẫn tổ chức vận hành hoạt động bình thường.

Cùng với đó, ngay sau các trận động đất xảy ra, Tập đoàn Điện lực đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc tại các tỉnh Hoà Bình, Lai Châu và Sơn La kiểm tra lại các công trình hồ, đập thuỷ điện, kết quả cho thấy các công trình được kiểm tra đều an toàn. “Thời gian tới, Tập đoàn sẽ thuê các đơn vị chuyên môn đánh giá cụ thể các công trình thuỷ điện này”, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết.

Hồ Hoà Bình và Sơn La chịu được động đất ở mức cao - Ảnh 2
Vector ảnh hưởng từ trận động đất ở Mộc Châu tác động đến khu vực xung quanh. (Ảnh: MP)

Đại diện lãnh đạo Vụ an toàn đập, Tổng cục Thuỷ lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, thời gian tới, Tổng cục sẽ cử đoàn đi kiểm tra các hồ đập xung yếu. Hiện tại có một số hồ ở tỉnh Tuyên Quang đang có mức nước cao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và có sự chỉ đạo kịp thời.

Thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ trong kiểm tra, khắc phục hậu quả động đất

Được biết, trong 3 tỉnh bị ảnh hưởng của trận động đất trưa 27/7 có 560 hồ chứa, hiện tại đang ở trong tình trạng hoạt động bình thường, với dung tích trữ thấp. Chỉ có một số hồ ở Tuyên Quang như Bài Sơn, Hầu Lầy... ở mức cao. Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình chủ động xả nước để đảm bảo tuyệt đối cho công trình.

Và qua quá trình chỉ đạo, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vẫn băn khoăn, vì Viện Vật lý địa cầu chưa có những số liệu chi tiết hơn liên quan đến phạm vi nguy hiểm từ vùng tâm chấn. Thời gian tới, rất mong Viện Vật lý địa cầu có thể cung cấp dữ liệu về vấn đề này.

Ông Trần Quang Hoài cho rằng, các Bộ, ngành, địa phương có liên quan thực hiện nghiêm thực hiện nghiêm các Công điện số 999/CĐ-TTg, ngày 28/7 và Công điện số 995/CĐ ngày 27/7 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tập trung vào việc khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Đồng thời, thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân, tránh hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xem xét việc thuê chuyên gia, nhà tư vấn chuyên ngành đánh giá cụ thể ảnh hưởng của động đất đối với các hồ thuỷ điện và có báo cáo đánh giá vấn đề này về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Bộ Công thương, Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiểm tra các công trình hồ đập thuỷ điện, thuỷ lợi, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng để bảo đảm an toàn cho công trình. Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

“Hiện các hồ thuỷ điện lớn ở Sơn La, Hoà Bình được thiết kế chịu được động đất ở mức cao hơn những trận động đất đã xảy ra trong lịch sử. Do đó người dân yên tâm, tránh tin vào các thông tin đồn thổi trên mạng xã hội”, ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ đầu tháng 8 có một đợt mưa lớn ở khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên. Trên biển Đông cũng đang xuất hiện tình huống nguy hiểm, có thể hình thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực gần Philippines. Và Lào cũng đang có hình thái gây mưa lớn, có thể tác động đến dòng chảy phía Việt Nam.

Tuyết Chinh

Bạn đang đọc bài viết Hồ Hoà Bình và Sơn La chịu được động đất ở mức cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.