Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/02/2023 13:40 (GMT+7)

EVNHCMC đã hoàn thiện lưới điện thông minh phục vụ hơn 2,6 triệu khách hàng

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã cơ bản hoàn tất quá trình tự động hoá toàn bộ lưới điện, điều này đã giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm mất điện một cách bền vững trên địa bàn Thành phố.

Khai thác sức mạnh của các công cụ tự động hóa

Đối với lĩnh vực giám sát và điều khiển, hiện các trạm 110 kV truyền thống đã hoàn thành chuyển đổi sang mô hình trạm 110 kV không người trực vận hành. Đồng thời, là một trong số ít đơn vị phân phối điện trên thế giới có lưới điện trung thế vận hành hoàn toàn tự động (có chức năng tự động phát hiện sự cố, cô lập và tái lập điện trong vòng 1 phút cho các khu vực không bị ảnh hưởng). EVNHCMC còn là đơn vị phân phối điện đầu tiên của EVN đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển và Trung tâm điều khiển dự phòng theo chuẩn mực quốc tế.

Bên cạnh đó, đối với lĩnh vực phân tích dữ liệu, Tổng công ty đã số hoá hoàn toàn 2 dữ liệu quan trọng là quản lý kỹ thuật và kinh doanh - dịch vụ khách hàng; đã lắp đặt 100% công tơ điện tử có chức năng thông minh đo đếm từ xa cho tất cả hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn Thành phố.

Chính vì vậy, EVNHCMC đã xây dựng được cơ sở dữ liệu ngành điện Thành phố với quy mô lớn và đầy đủ, đưa vào sử dụng hàng loạt các ứng dụng như tự động hoá, quản lý mất điện, quản lý tổn thất điện năng, tổng đài, ứng dụng chăm sóc khách hàng; Triển khai các ứng dụng chuyên sâu như quản lý mất điện, quản lý tổn thất điện năng theo thời gian thực, cung cấp 100% dịch vụ khách hàng trực tuyến (đạt cấp độ 4 dịch vụ hành chính công).

Cùng với đó, cung cấp thông tin về điện năng tiêu thụ ngày cho khách hàng, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Thực hiện các bài toán phân tích dữ liệu phục vụ quy hoạch lưới điện, sửa chữa bảo dưỡng theo hướng hiện đại.

EVNHCMC đã hoàn thiện lưới điện thông minh phục vụ hơn 2,6 triệu khách hàng - Ảnh 1

Các kỹ sư đang vận hành Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM

Còn đối với lĩnh vực độ tin cậy cung cấp điện, Tổng công ty đã ứng dụng đồng bộ các công nghệ như tự động hoá, sửa chữa điện nóng, sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng “sức khoẻ” vật tư thiết bị… giúp ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm mất điện một cách bền vững trên địa bàn Thành phố.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, lưới điện thông minh trên địa bàn TP.HCM được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế. Ngoài 3 lĩnh vực trên, lưới điện thông minh còn được đánh giá trên 4 cấu phần là: tích hợp nguồn phân tán, năng lượng xanh, an ninh bảo mật, sự hài lòng của khách hàng.

Tương tự, theo ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, trong các giai đoạn phát triển sắp tới, dự báo nhu cầu điện tiêu thụ tiếp tục tăng để đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quá trình xây dựng đô thị thông minh của TP.HCM. Trong đó, hoàn thiện lưới điện thông minh đóng vai trò quan trọng, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng, thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng như thúc đẩy phát triển năng lượng xanh và sạch.

Lợi ích khách hàng được hưởng từ lưới điện thông minh

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, hiệu quả căn bản nhất mà lưới điện thông minh đem lại chính là chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng tốt hơn. 

Cụ thể, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện liên tục. Năm 2010, số lần mất điện bình quân một khách hàng là 28,85 lần/năm thì năm 2022 đã giảm còn 0,47 lần/năm. Thời gian mất điện bình quân một khách hàng năm 2010 là gần 4.000 phút thì đến năm 2022 đã giảm còn 35 phút.

“Nói một cách ngắn gọn, mọi cải tiến trong ngành điện đều tập trung vào mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Bằng nội lực sáng tạo, chúng tôi đã khai thác được sức mạnh của các công cụ tự động hóa để đem lại giá trị đích thực cho khách hàng sử dụng điện. Đây chính là điều mà các tổ chức quốc tế đánh giá cao và là niềm tự hào của toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên EVNHCMC” – ông Thanh nhận định.

EVNHCMC đã hoàn thiện lưới điện thông minh phục vụ hơn 2,6 triệu khách hàng - Ảnh 2

Lưới điện thông minh là giải pháp bền vững cho ngành điện

Theo số liệu của EVNHCMC, sản lượng điện thương phẩm năm 2022 của Thành phố đạt 27 tỷ kWh, chiếm khoảng 11,1% sản lượng tiêu thụ điện của cả nước (242,3 tỷ kWh), công suất đỉnh đạt 4.529MW, cũng chiếm xấp xỉ 10% công suất đỉnh của cả nước (45.528MW), sản lượng ngày cao nhất đạt 92,1 triệu kWh.

Trong đó, thành phần phục vụ quản lý, tiêu dùng dân cư chiếm 44,9%; thành phần điện phục vụ công nghiệp, xây dựng chiếm 34,79%; còn lại là các thành phần thương nghiệp, khách sạn, nông lâm, thủy, hải sản,…

Năm 2022, SP Group - Công ty vận hành lưới điện quốc gia của Singapore, đã đánh giá EVNHCMC xếp hạng 47/94 Công ty điện lực trên thế giới trong việc xây dựng lưới điện thông minh.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết EVNHCMC đã hoàn thiện lưới điện thông minh phục vụ hơn 2,6 triệu khách hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.