Thứ bảy, 27/04/2024 13:24 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/03/2024 16:30 (GMT+7)

Doanh nghiệp bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì sai phạm trong khai thác khoáng sản và đất đai

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 1,4 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với doanh nghiệp có nhiều lỗi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Võ Ngọc Hiệp đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 448/QĐ-XPHC trong lĩnh vực đất đai và khoáng sản đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc).

Theo quyết định xử phạt, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng xác định Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện đã có 11 hành vi vi phạm trong việc thăm dò, khai thác cao lanh bao gồm: 

Đã quá thời hạn trong thông báo kết quá kiểm tra nhưng không thực hiện đầy đủ các biện pháp khắc phục và không có báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà không thuộc trường hợp bất khả kháng.

Cắm mốc các điểm khép góc ranh giới khu vực được cấp phép khai thác nhưng không đúng quy cách theo quy định; khai thác không đúng các thông số của hệ thống khai thác; lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; không nộp báo cáo kết quả thăm dò cao lanh tại thôn 2, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc vào Trung tâm Thông tin lưu trữ địa chất; sau thời hạn cuối cùng của năm không nộp đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của năm đó (hơn 1,3 tỷ đồng của kỳ 2/2023).

Không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản theo quy định; sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép (đã xuất bán toàn bộ cao lanh thô, không thực hiện chế biến đối với toàn bộ khối lượng đã khai thác theo dự án đầu tư được duyệt) từ năm 2017 đến tháng 8/2023.

Doanh nghiệp bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì sai phạm trong khai thác khoáng sản và đất đai - Ảnh 1
Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tiềm ẩn nguy cơ tác động xấu môi trường, phá vỡ cảnh quan, thất thoát ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa

Công ty này còn chiếm hơn 3ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn nhưng không được sự đồng ý của chủ sử dụng đất (từ tháng 5/2021 đến ngày 26/02/2024); sử dụng hơn 10ha đất nông nghiệp thuộc diện tích sản xuất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm vào hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản (từ năm 2019 - ngày 26/02/2024); sử dụng hơn 6ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn vào mục đích hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản (từ năm 2019 - ngày 26/02/2024).

Với các lỗi vi phạm nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản với thời hạn 5 tháng theo như giấy phép được cấp.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng còn buộc Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện phải khai thác đúng các thông số của hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ theo quy định; nộp lại gần 5,8 tỷ đồng là số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi lấn, chiếm đất; khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại diện tích đất đã lấn chiếm; đăng ký đất đai theo quy định.

Trước đó, ngày 3/1/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo số 13/BC-STNMT kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến cao lanh đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện. 

Theo báo cáo, công ty này còn vướng hàng loạt tồn tại, sai phạm trong đó, về Luật Đầu tư: Công ty đã lắp đặt 1 tổ hợp dây chuyền chế biến lọc cao lanh và sàn lọc cát nhưng không đúng theo hồ sơ dự án đầu tư được phê duyệt và giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Tiến độ đầu tư chậm, mặc dù đã được gia hạn thời gian thực hiện đến hết quý II/2023.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp, Công ty TNHH Thương mại và Trông trọt Tuấn Thiện phải đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cao lanh tại khu vực dự án nhưng đến nay công ty chưa đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh lọc cao lanh theo hồ sơ dự án được phê duyệt và giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Nguyên nhân do doanh nghiệp này chưa thỏa thuận bồi thường về đất, tài sản có trên đất cho các hộ dân có đất trong khu vực dự kiến xây dựng nhà máy.

Về Luật Đất đai, Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn thiện còn sử dụng diện tích 22,26ha đất để hoạt động khai thác khoáng sản, chế biến cao lanh nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai theo quy định của Luật Đất đai 2013; Sử dụng 2,08ha đất phi nông nghiệp để sử dụng vào hoạt động khai thác khoáng sản, đã hết thời hạn thuê đất vào ngày 26.12.2004, không được gia hạn thời hạn sử dụng đất nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh. Sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác khoáng sản (mới) số 345/GP-BTNMT ngày 10.2.2015, Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện tiếp tục sử dụng để hoạt động khai thác cao lanh từ đó đến nay.

Sử dụng 9,268ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn, có nguồn gốc (một phần) sang nhượng từ dân nhưng không hoàn thành các thủ tục thuê đất và không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; chiếm đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn; sử dụng diện tích 10,911ha đất nông nghiệp có nguồn gốc là đất sản xuất nông nghiệp do Công ty Tuấn Thiện thỏa thuận bồi thường tài sản trên đất, nhận sang nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân, tổ chức sử dụng đất tại khu vực dự án nhưng chưa thực hiện các thủ tục thuê đất theo quy định. 

Ngoài việc vi phạm hàng loạt các lỗi trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, đất đai thì Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện còn nợ gần 9 tỷ đồng tiền thuế.
Cụ thể, ngày 19/10/2023, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng đã có Thông báo số 5447/TB-CTLĐO về việc công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.
Theo danh sách, tính đến thời điểm 30/9/2023, Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt  Tuấn Thiện nợ tất cả các khoản thuế khác nhau với tổng số tiền hơn 8,8 tỷ đồng.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì sai phạm trong khai thác khoáng sản và đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới