Thứ bảy, 27/07/2024 06:46 (GMT+7)
Thứ ba, 20/12/2022 17:55 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/12

Theo dõi KTMT trên

Cầm tiền chờ giá nhà năm 2023 giảm để bắt đáy, chuyên gia khuyên gì?; Doanh nghiệp bất động sản giảm lương, cắt nhân sự; Giám đốc Công an thông tin về vụ án liên quan đại gia ‘điếu cày’ Lê Thanh Thản;... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Cầm tiền chờ giá nhà năm 2023 giảm để bắt đáy, chuyên gia khuyên gì?

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng không thể hy vọng giá nhà xuống được, giá nhà chỉ có tăng lên.

Hồi đầu tháng này, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bổ sung nội dung giải quyết một số  khó khăn cấp bách của thị trường bất động sản tại Kỳ họp bất thường của Quốc hội lần thứ II.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/12 - Ảnh 1
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (Ảnh: IT)

Trong văn bản này, HoREA đề xuất xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi để các ngân hàng thương mại cho người mua nhà để ở, người mua căn nhà đầu tiên được vay với lãi suất hợp lý để mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội có mức giá đề xuất không quá 1,8 tỷ đồng/căn.

Doanh nghiệp bất động sản giảm lương, cắt nhân sự

Thay vì ồ ạt bán hàng giữa mùa cao điểm quý IV như mọi năm, các doanh nghiệp địa ốc hiện hoạt động cầm chừng vì ế ẩm, nợ lương, giảm nhân sự để tồn tại.

Theo thông tin cho thấy giữa tháng 12, làn sóng giảm, nợ lương, sa thải tại các doanh nghiệp địa ốc diễn ra mạnh dần và có xu hướng trầm trọng thêm khi áp lực mùa Tết đến gần.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/12 - Ảnh 2
Các bất động sản khu Đông TP.HCM. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Giám đốc kinh doanh một công ty bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán đang bán dự án căn hộ tại TP Thủ Đức chia sẻ, đến tháng 12, công ty ông đã giảm 50% nhân sự và cắt giảm lương 30-40% tùy cấp bậc, chỉ giữ lại các vị trí trọng yếu do thị trường ế ẩm. Hiện guồng làm việc tại công ty duy trì 25% so với cùng kỳ năm ngoái, rất nhiều vị trí một người làm thay công việc của 3 người trước đây.

"Chế độ thưởng cơ bản là tháng 13 cũng được thông báo dừng trong mùa Tết này đối với nhân sự còn gắn bó vì công ty không thể xoay sở được dòng tiền cuối năm", anh nói.

Đầu tháng 12, một tập đoàn xây dựng và đầu tư địa ốc niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM cũng công bố kế hoạch giảm hiệu suất công việc và phụ cấp theo lương từ 20-35% đối với các cấp từ trưởng phòng đến tổng giám đốc, đồng thời dừng một số chính sách phúc lợi xã hội, khen thưởng. Nguyên nhân là công ty không thể đòi được các khoản tiền nợ từ những chủ đầu tư bất động sản, các dự án của công ty thành viên cũng không bán được, dẫn đến không có doanh thu.

Đề xuất này nhận được quan tâm của đông đảo người dân trong bối cảnh giá bất động sản ngày càng tăng cao như hiện nay.

Mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) - thẳng thắn cho biết hiện nay trên thị trường phạm vi khu vực phía Bắc muốn mua nhà 30 triệu đồng/m2 rất khó. Ông đưa ra giả định với tiêu chí một căn hộ nhỏ thông thường diện tích khoảng 70 m2 thì giá đã khoảng 2,1 tỷ đồng.

Chuyên gia đến từ Hiệp hội Nhà thầu còn cho biết hiện nay giá vật liệu xây dựng, giá nhân công đều tăng lên, Luật đất đai sắp tới đưa giá đất sát giá thị trường. Từ tháng 7/2023, tiền lương cơ bản cũng được nâng lên, nên đơn giá nhân công cũng sẽ tăng lên.

"Vì vậy, suất đầu tư xây nhà thấp tầng hiện là 6 triệu đồng/m2, nhà cao tầng là 13-14 triệu đồng/m2 và tiếp tục tăng lên. Cho nên không thể hy vọng giá nhà xuống được, giá nhà chỉ có tăng lên thôi", ông Nguyễn Quốc Hiệp khẳng định.

Giám đốc Công an thông tin về vụ án liên quan đại gia ‘điếu cày’ Lê Thanh Thản

Chiều 19/12, tại cuộc họp báo thông báo về tình hình, kết quả công tác công an năm 2022 do Bộ Công an tổ chức, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, về hành vi “Lừa dối khách hàng”.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/12 - Ảnh 3
Ông Lê Thanh Thản được dư luận biết tới vì chiếc Rollroys luôn chở điếu cày.

Vụ án liên quan đến sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6) tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội do Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong vụ án này có 2 hành vi vi phạm.

Đối với hành vi vi phạm quy hoạch, xây dựng, của ông Lê Thanh Thản, Cơ quan CSĐT đã làm xong và đã xử lý một số cán bộ thuộc phường Kiến Hưng.

Tuy nhiên, trong vụ án này cũng có hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với cán bộ phường Kiến Hưng, thanh tra xây dựng và cả lãnh đạo quận Hà Đông thời điểm đó.

Đối với Hành vi “Lừa dối khách hàng” của ông Lê Thanh Thản đã điều tra tương đối rõ ràng.

Đối với nhóm hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra, nhưng Viện KSND TP Hà Nội đã trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung.

Trong vụ án này có liên quan đến cán bộ đảng viên nên Công an TP Hà Nội đã báo cáo và Thành uỷ Hà Nội đã đưa vào diện Thường vụ Thành uỷ Hà Nội theo dõi, chỉ đạo.

Chuyên gia: Nắm bắt cơ hội 10 năm mới trở lại 1 lần trên thị trường bất động sản 2023

Chuyên gia bất động sản cho rằng, cơ hội để các "cây lớn" đổ xuống là không có nhiều. Do đó, nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội 10 năm mới trở lại 1 lần trên thị trường địa ốc.

Bất động sản năm 2022 được các chuyên gia đánh giá là một năm nhiều biến động, bất ổn. Đầu năm, thị trường sốt nóng nhiều nơi nhưng bước sang quý 2, thị trường tiếp nhận những thông tin tiêu cực, ngay lập tức thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/12 - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Đến nay, thị trường bất động sản đang rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền; thiếu nguồn cung nhà ở đi liền với cơ cấu sản phẩm nhà ở không hợp lý, thiếu nhà ở giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, thừa nhà ở cao cấp; giá nhà tăng liên tục vượt quá khả năng tài chính của đa số người dân nên khó tạo lập được nhà ở.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vướng mắc pháp lý của thị trường bất động sản hiện nay là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở, mà nếu không có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả thì thị trường bất động sản có thể trượt vào suy thoái, khủng hoảng có thể kéo theo suy thoái, khủng hoảng kinh tế, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội.

Do thị trường bất động sản đang rất khó khăn nên một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện các giải pháp cấp thời “tự cứu mình” để “tồn tại” trước đã và chờ cơ hội đầu tư kinh doanh mới, như phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh (dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án, công trình; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO, mua lại trái phiếu trước thời hạn); hoặc phải vay vốn ngoài xã hội (tín dụng đen) với lãi suất rất cao đầy “rủi ro”, hoặc phải bán bớt tài sản, chuyển nhượng dự án hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với mức chiết khấu đến 40-50% giá hợp đồng; hoặc phải tinh giản đến trên dưới 50% lực lượng lao động, giảm lương, tác động tiêu cực đến vấn đề an sinh xã hội và nhiều hộ gia đình, nhất là đang cận kề Tết Quý Mão 2023.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.