Thứ ba, 17/06/2025 11:41 (GMT+7)
Thứ ba, 10/06/2025 09:33 (GMT+7)

Đại diện liên minh Mekolor muốn rót 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Chúng tôi không chém gió

Theo dõi KTMT trên

Mekolor, doanh nghiệp liên minh với Great USA (Mỹ) muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đề xuất bỏ 100 tỷ USD vốn tự có cho biết 'không chém gió'.

Vừa qua, liên quan tới dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, liên minh CTCP Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) cho biết, họ đã nộp hồ sơ lên Thủ tướng và Phó Thủ tướng để đề xuất được triển khai dự án.

Theo đó, liên minh này cho biết sẽ đầu tư vào dự án là 100 tỷ USD mà không cần Chính phủ cho bất kỳ đặc quyền nào, kể cả cấp vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính để thực hiện dự án. 

Về con số 100 tỷ USD này, ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor chia sẻ với tờ VietNamNet rằng, doanh nghiệp có đủ khả năng tham gia đầu tư dự án cùng các đối tác. 

Đại diện liên minh Mekolor muốn rót 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Chúng tôi không chém gió - Ảnh 1
Ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor (thứ 2 từ trái qua) tại một sự kiện của công ty năm 2018.

"Chúng tôi sẵn sàng chứng minh mình có 100 tỷ USD trong tay. Tiền sẽ được giải ngân liên tục để đảm bảo cho dự án", Chủ tịch Mekolor tuyên bố và tự đánh giá là một đơn vị mới nên sẽ gặp bất lợi so với các đơn vị khác đang muốn tham gia đầu tư dự án. Tuy nhiên, ông này lại liên tục nhắc đi nhắc lại "có sẵn nguồn vốn và các đối tác công nghệ".

"Nếu thuận lợi, 100 tỷ USD có thể được thu hồi trong vòng 15 năm tính từ khi dự án đi vào khai thác", ông này tuyên bố. 

Những thông tin này ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của dư luận. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là công trình thế kỷ với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD, trải dài từ Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai. Do đó, bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức nào tham gia vào dự án này đều cần được thẩm định kỹ lưỡng.

Quay trở lại với liên minh Mekolor và Great USA, vẫn theo ông Võ Xuân Trường, trong báo cáo gửi cơ quan Chính phủ, liên minh này cũng đã gửi kèm theo chứng minh tài chính đã được xác thực.

Song khi hỏi bên nào xác thực, thì ông này chỉ trả lời chung chung là "một định chế tài chính uy tín trong top 10 thế giới đã xác thực việc đó".

"Dù có ý kiến nghi ngờ cho rằng tôi "chém gió" hay tuyên bố vốn ảo, nhưng tôi phát ngôn với tư cách đại diện liên minh có yếu tố Mỹ và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Đây không phải là câu chuyện để chém gió. Chém gió ở cấp quốc gia dễ vướng vòng lao lý lắm", ông Võ Xuân Trường nói.

Như vậy, hiện nay có ba doanh nghiệp - liên doanh công khai muốn tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đầu tiên là Vinspeed của Vingroup. VinSpeed ước tính tổng mức đầu tư cho dự án vào khoảng 1,562 triệu tỷ đồng, tương đương 61,35 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư). Trong đó, doanh nghiệp sẽ tự thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (12,27 tỷ USD). Phần còn lại, tương đương 1,25 triệu tỷ đồng, VinSpeed kiến nghị được vay từ nguồn vốn Nhà nước với lãi suất 0% và thời gian hoàn trả trong vòng 35 năm kể từ thời điểm giải ngân. Vinspeed đưa ra mốc 5 năm để hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nghĩa là vào năm 2030.

Tiếp theo là THACO. Doanh nghiệp này cho biết sẽ đầu tư dự án với tổng vốn khoảng 61,35 tỉ USD, trong đó 20% là vốn tự có và huy động hợp pháp trong nước, tương đương 12,27 tỉ USD. 80% còn lại gần 49,08 tỉ USD sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO đề nghị Chính phủ bảo lãnh khoản vay này và hỗ trợ lãi vay trong 30 năm. THACO kỳ vọng hoàn thành toàn tuyến trong 7 năm, vừa đảm bảo tiến độ, vừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, tiếp nhận công nghệ, tiến tới tự chủ.

Cuối cùng và mới nhất là liên minh của Mekolor và Great USA. 

Về Mekolor, theo tìm hiểu của phóng viên, doanh nghiệp này có trụ sở tại số 24/11/4A Lý Tự Trọng, Phường An Cư, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ. Người đại diện pháp luật là ông Võ Xuân Trường. Ngày hoạt động của công ty là từ 27/10/2016. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại. 

Mekolor từng gây chú ý khi dự định tổ chức một cuộc họp báo quốc tế trực tuyến để tố ngân hàng chiếm dụng 10 tỷ euro và cũng từng khởi kiện một công ty Anh đòi bồi thường 20 tỷ euro.

Năm 2021, Mekolor khởi kiện một công ty Anh ra Tòa Trọng tài Thương mại Quốc tế (ICC Paris), yêu cầu bồi thường 20 tỷ euro do vi phạm cam kết tài trợ vốn cho dự án “Khu du lịch Cù Lao Giêng - Xứ sở thần tiên” (Mekolor Everland) tại An Giang.

Vụ việc liên quan đến nhiều tổ chức tín dụng và hệ thống SWIFT, đang được ICC thụ lý và chưa có kết luận cuối cùng.

Với Great USA, công ty này thành lập tại Florida (Hoa Kỳ), đại diện hệ sinh thái Great Network trên toàn cầu. Doanh nghiệp này chuyên phát hành tài sản số ổn định như USDG và EURG, điều phối dữ liệu, hợp đồng thông minh và kết nối dòng vốn từ các quỹ đầu tư ESG. Đồng thời, Great USA còn đảm nhận vai trò cổng thanh khoản và kiểm toán xuyên biên giới cho hệ sinh thái này.

Còn theo tìm hiểu của VietNamNet, trụ sở của Mekolor nằm ở một con hẻm sâu.

Đại diện liên minh Mekolor muốn rót 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Chúng tôi không chém gió - Ảnh 2
Đường đi vào trụ sở Công ty Mekolor (Nguồn: VietNamNet)
Đại diện liên minh Mekolor muốn rót 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Chúng tôi không chém gió - Ảnh 3
Ngôi nhà được đặt làm trụ sở của Mekolor (Ảnh: VietNamNet)

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành.

Dự án được đầu tư mới với khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và có khả năng vận tải hàng hóa khi cần thiết, đồng thời phục vụ mục tiêu quốc phòng, an ninh.

Duy Khánh

Bạn đang đọc bài viết Đại diện liên minh Mekolor muốn rót 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Chúng tôi không chém gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0982 249 595 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới