Thứ bảy, 27/04/2024 05:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/12/2022 17:50 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/12

Theo dõi KTMT trên

Hà Nội ngăn chặn việc chia tách, phân lô bán nền tại khu thiếu hạ tầng; Sàn môi giới bất động sản giải thể, nghỉ Tết sớm; Xuất hiện những mảnh đất lớn được rao bán với mức giá giảm 50%;... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Hà Nội ngăn chặn việc chia tách, phân lô bán nền tại khu thiếu hạ tầng

UBND TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, phân lô bán nền tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất TP, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện Chỉ thị số 13 ngày 29/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/12 - Ảnh 1
Tình trạng tách thửa, phân lô bán nền tự phát diễn ra nhiều địa phương của Hà Nội trong thời gian qua. (Ảnh: Trần Kháng).

Theo đó, Sở Xây dựng được yêu cầu trên cơ sở Chương trình phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021-2030 đã được UBND TP phê duyệt, khẩn trương rà soát, xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hằng năm theo quy định của Luật Nhà ở, trong đó xác định rõ danh mục các dự án nhà ở để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn TP.

Sở này cũng được giao thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn. Sở khẩn trương lập danh mục các dự án, rà soát quỹ đất, hoàn thiện thủ tục pháp lý, lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở côcải tạo chung cư cũ ; dự án nhà ở ; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

ng nhân, các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn; rà soát đối tượng, điều kiện, lập và công bố danh mục các chủ đầu tư được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại theo quy định của Nghị định của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước.

Dự án Vành đai 4: Huyện Hoài Đức chi trả hơn 66 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng

Về việc thực hiện chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân để xây dựng dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, Hoài Đức là huyện đầu tiên tại Hà Nội thực hiện. Trong đó, 214 hộ gia đình được nhận bồi thường với tổng số tiền 66,7 tỷ đồng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/12 - Ảnh 2
Hoài Đức là huyện đầu tiên của thành phố Hà Nội chi trả tiền hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4. (Ảnh: TN)

Tại xã Song Phương, UBND huyện Hoài Đức phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức chi trả tiền hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất nằm trong chỉ giới thu hồi phục vụ dự án Vành đai 4.

Chủ tịch UBND xã Song Phương Đỗ Văn Toàn cho biết, xã có 41,8 ha đất thuộc diện thu hồi phục vụ dự án Vành đai 4, trong đó có 36 ha đất của gần 1.100 hộ dân, 5,8 ha đất giao thông, thủy lợi. Xã đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm đếm cho 240 hộ, trình UBND huyện ra quyết định thu hồi đất đợt 1 đối với 214 hộ và di chuyển 30 ngôi mộ (100%)

Trong ngày 15/12, toàn bộ 214 hộ gia đình trong đợt 1, thuộc diện thu hồi đã đến nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 với tổng số tiền 66,7 tỷ đồng.

Huyện Hoài Đức có tổng diện tích 236,7 ha đất thuộc diện thu hồi phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (liên quan 6.260 hộ dân), trong đó có 115 hộ cần được bố trí tái định cư, 4.200 ngôi mộ phải di chuyển. Đến nay, Sở TN&MT Hà Nội đã bàn giao cho huyện 698 mốc giới (tổng diện tích 221,13 ha, thuộc địa bàn 11 xã), số còn lại đang chờ được bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng (thuộc nút giao quốc lộ 32 và phía bắc quốc lộ 32) - cầu Hồng Hà, địa phận xã Đức Thượng.

Sàn môi giới bất động sản giải thể, nghỉ Tết sớm

Khoảng hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng nhiều công ty môi giới bất động sản đã có thông báo về việc cho nhân viên nghỉ Tết sớm.

Điển hình, một công ty môi giới bất động sản tại miền Bắc mới đây thông báo cho tất cả nhân viên nghỉ Tết sớm từ 12/12/2022 đến hết 5/2/2023. Trong thời gian nghỉ, bộ phận kinh doanh tiếp tục triển khai bán các sản phẩm đang có của công ty với cơ chế, chính sách theo thông báo.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/12 - Ảnh 3
Công ty chuyên môi giới bất động sản nghỉ dưỡng không trụ được đã tuyên bố giải thể. (Ảnh: Quỳnh Danh).

Trường hợp này chưa từng có tiền lệ trong ngành. Nhưng đặt trong bối cảnh hàng loạt khó khăn hiện nay của thị trường bất động sản, đây sẽ là cái Tết dài nhất với những người làm nghề môi giới.

Ở TP.HCM và khu vực phía Nam, một sàn môi giới chuyên về phân khúc nhà đất tại quận 9 cũ (nay thuộc TP.Thủ Đức) cũng vừa thông báo cho nhân viên nghỉ Tết sớm từ 6/1/2023 mà chưa có ngày cụ thể đi làm lại.

Thậm chí, cách đây không lâu, một công ty chuyên môi giới bất động sản nghỉ dưỡng có trụ sở ở quận Bình Thạnh còn tuyên bố giải thể. Một số nhân viên tại đây cho biết đang rất chật vật do không tìm được việc mới phù hợp, một số người buộc phải chuyển sang làm tài xế công nghệ.

Là một môi giới bất động sản lâu năm tại khu vực Dầu Giây (Đồng Nai), anh Minh Tiến cũng đang loay hoay kiếm việc làm thêm vì công ty đã cắt lương cứng 2 tháng nay. Tình trạng này càng gây áp lực lớn hơn bởi từ nửa năm qua anh đã không chốt được giao dịch nào.

"Dạo trước, dù không kiếm được hợp đồng thì vẫn còn có lương cứng để trang trải phần nào chi phí đi lại, ăn uống. Còn hiện tại tôi đang nuôi heo rừng kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình", anh Tiến giãi bày.

Xuất hiện những mảnh đất lớn được rao bán với mức giá giảm 50%

Thời điểm 2020-2021, thị trường bất động sản nhiều khu vực lên cơ sốt nóng, theo đó, ngay cả các loại đất vườn, nông nghiệp cũng liên tục tăng giá mạnh. Cùng với tác động của dịch bệnh Covid-19 phong trào “bỏ phố về quê” nổi lên, khiến các mảnh đất rộng tại ven đô như Vân Canh, Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai,... được giới nhà giàu Hà Nội săn tìm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/12 - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Song, đến đầu năm 2022, với cú “phanh gấp” tín dụng bất động sản từ các ngân hàng khiến thị trường rơi vào trầm lắng, từ đó thanh khoản sụt giảm mạnh. Theo đó, phân khúc đất nền có tính đầu cơ cao bị tác động mạnh, đặc biệt là những loại hình đất vườn, đất trồng cây lâu năm,...

Khảo sát tại một hội nhóm “bỏ phố về quê” và các trang tin mua bán bất động sản cho thấy, nhiều khu đất vườn được rao bán cắt lỗ sâu, có diện tích từ vài nghìn m2 đến hàng chục nghìn m2, chủ yếu tại các khu vực Ba Vì, Sóc Sơn, Sơn Tây và một số huyện của tỉnh Hòa Bình.

Đơn cử, một mảnh đất rộng 5.000 m2 (trong đó có 500 m2 là đất ở còn lại là đất vườn), tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đang được rao bán cắt lỗ với giá 5,5 tỷ đồng, tương đương 1,1 triệu đồng/m2. Theo người bán, mức giá này đã giảm tới 50% so với năm ngoái.

“Chủ nhà mua từ năm ngoái dự tính sẽ dùng để mở kinh doanh homestay. Nhưng giờ họ đang kẹt tiền, thị trường cũng đang khó thanh khoản nên muốn nhanh mới có mức giá này. Nếu có tiền mua mảnh đất này mở homestay kiểu gì kinh doanh cũng có lãi”, người bán nói.

Tương tự, một mảnh đất rộng hơn 1 ha tại huyện Lương Sơn cũng đang được rao bán cắt lỗ với mức giá 6,3 tỷ đồng, tương đương 630.000 đồng/m2. Theo người bán, lô đất này có hơn 300 m2 là đất thổ cư, còn lại là đất vườn và đất rừng sản xuất.

“Mức giá này đã giảm 30% so với thời điểm đầu năm, nếu thiện chí mua có thể thương lượng thêm với chủ nhà”, người này nói.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới