Thứ năm, 28/03/2024 21:45 (GMT+7)
Thứ tư, 14/12/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 14/12

Theo dõi KTMT trên

Loạt dự án nghìn tỷ đồng "đắp chiếu" cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội; Giao dịch bất động sản ven biển trầm lắng; Khó khăn của thị trường bất động sản liệu có "nối dài"?;... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng "đắp chiếu" cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội

Tại Hà Nội, dự án khu đô thị Tiến Xuân (Thạch Thất) và khu nhà ở Văn La (Hà Đông) do Sudico làm chủ đầu tư đang rơi vào tình trạng "đắp chiếu", trở thành nơi chăn thả trâu bò.

Theo Dân trí đưa tin, dự án khu đô thị Tiến Xuân nằm trên địa phận xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) và Đông Xuân (huyện Quốc Oai) có chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). Tổng vốn đầu tư là khoảng gần 2.000 tỷ đồng. Dự án này được UBND tỉnh Hòa Bình giao cho chủ đầu tư từ năm 2008, trước khi được sáp nhập về 2 huyện Thạch Thất, Quốc Oai của Hà Nội.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 14/12 - Ảnh 1
Dự án khu đô thị Tiến Xuân nằm trên địa phận xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) và Đông Xuân (huyện Quốc Oai) có chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). (Ảnh: Hà Phong)

Đến nay, sau 14 năm được giao đất, dự án nghìn tỷ đồng vẫn là cánh đồng được người dân canh tác lúa, nuôi thả trâu bò khi hết mùa vụ.

Nằm trong vùng quy hoạch "treo" của dự án Khu đô thị Tiến Xuân, người dân không thể mua bán, sang tên nhà cửa, đất đai, chia thừa kế, thế chấp, thậm chí nhà cửa xuống cấp muốn xây dựng cũng rất khó khăn. Đặc biệt, việc chậm triển khai quá lâu ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế của địa phương, gây mất công bằng cho các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, môi trường đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tháng 3/2021, UBND TP.Hà Nội có văn bản đề nghị thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư của 29 dự án tại các quận, huyện trên địa bàn, trong đó có dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico Tiến Xuân (Công ty thành viên của Sudico) làm chủ đầu tư.

Cùng chung cảnh ngộ, dự án Khu nhà ở Văn La - Văn Khê có quy mô diện tích 12 ha, tổng vốn 1.300 tỷ đồng, nằm ở vị trí trung tâm của quận Hà Đông cũng rơi vào tình trạng "đắp chiếu".

Được biết, dự án Khu nhà ở Văn La được UBND tỉnh Hà Tây giao cho Sudico làm chủ đầu tư năm 2006 và được giao đất chính thức năm 2008. Đến tháng 11/2015, dự án này lại được UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Dự án được quy hoạch như khu dân cư, khu chung cư cao tầng, khu biệt thự cao cấp và dự kiến hoàn thành năm 2009, nhưng đến nay, sau hơn một thập kỷ, khu "đất vàng" của quận Hà Đông vẫn chỉ là bãi đất trống hoang hóa, trông giữ xe trái phép.

Thông tin cho biết, động thái mới nhất của dự án này là mới được quây tôn khu vực tiếp giáp nhà dân đoạn đường Quang Trung.

Thêm nữa, khu vực dự án vốn là bãi cỏ cao quá đầu người đã được dọn dẹp một phần, lộ nhiều nền móng nhà. Một số nền móng người dân tận dụng trồng rau.

Giao dịch bất động sản ven biển trầm lắng

Tháng 11, biệt thự biển, shophouse nghỉ dưỡng tại ba miền Bắc - Trung - Nam đều ghi nhận lượng giao dịch giảm trên 80-90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo bất động sản nghỉ dưỡng mới nhất của DKRA Vietnam cho biết, tháng vừa qua, có 56 căn biệt thự biển được tiêu thụ, giảm 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản thị trường yếu dần dù đang trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm, các dự án mới đều giao dịch chậm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 14/12 - Ảnh 2
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Mũi Né, Bình Thuận. (Ảnh: Hữu Khoa)

Tương tự tháng qua, shophouse nghỉ dưỡng (nhà phố thương mại tại các dự án nghỉ dưỡng) cũng chỉ bán được 35 căn, giảm 96% so với 12 tháng trước. Rổ hàng mới bị tồn kho 85% mặc dù các chủ đầu tư chiết khấu 30-40%, cam kết cho thuê lại, hỗ trợ lãi suất, kéo dài thời gian quảng cáo, booking (đặt chỗ).

Riêng condotel, tháng 11 bán được hơn 340 căn chủ yếu tại Bà Rịa – Vũng Tàu (tăng so với tháng 10) nhưng vẫn nằm trong chu kỳ thanh khoản thấp. Từ tháng 7 đến tháng 11, lượng tiêu thụ condotel cả nước chỉ dao động trong ngưỡng 100 đến dưới 400 căn mỗi tháng trong khi lượng hàng tồn kho dòng sản phẩm này đến nay ước tính hàng nghìn sản phẩm.

Nhiều chủ đầu tư hụt hơi, thiếu vốn, thị trường bất động sản diễn ra hàng loạt cú "thôn tính" ngoạn mục

Trong bối cảnh tín dụng hạn chế và thiếu vốn sẵn có trên thị trường trong nước, ngành bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động M&A (mua bán, sáp nhập) trong năm 2023.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 14/12 - Ảnh 3
Bất động sản tắc nghẽn dòng vốn, hoạt động M&A sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong năm 2023

Những trở ngại từ nền kinh tế toàn cầu và một số yếu tố về mặt tài chính trong nước vào nửa cuối năm đã khiến thị trường bất động sản TP.HCM thời gian qua gần như "tê liệt".

Thắt chặt tiền tệ, lãi suất tăng cao, biến động trên thị trường trái phiếu đã tạo ra những cú sốc, đặt doanh nghiệp bất động sản vào tình thế cấp bách khi dòng tiền hoạt động cũng như đầu tư gặp khó khăn.

Thực tế phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, nghẽn dòng vốn kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản của doanh nghiệp, ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án, qua đó cũng ảnh hưởng đến tiến độ dòng tiền thu về trong tương lai.

Hậu quả, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, thanh khoản bị sụt giảm nhanh chóng. Kéo theo, nhiều chủ đầu tư hụt hơi, thiếu vốn phải đưa ra những giải pháp để kích cầu thanh khoản trên thị trường.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, hiện nay thị trường bất động sản đang rất khó khăn và đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái. Một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh (dừng, trì hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO).

Khó khăn của thị trường bất động sản liệu có "nối dài"?

Sau những đợt "sóng" hồi đầu năm, thị trường bất động sản 2022 gặp những khó khăn dồn dập. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo lắng về những khó khăn của thị trường liệu có "nối dài."

Không như kỳ vọng, thị trường bất động sản 2022 có đợt "sóng" vào những tháng đầu năm nhưng sau đó đã gặp phải những khó khăn dồn dập.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 14/12 - Ảnh 4
 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Điều này khiến nhiều người lo lắng về những khó khăn của thị trường liệu có "nối dài." Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường khi cánh cửa 2022 đang dần khép lại để chào đón năm mới 2023.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam phân tích thị trường bất động sản bước vào năm 2022 với nhiều hy vọng phục hồi mạnh mẽ, mức tăng trưởng dự báo cao ở con số 8%. Thế nhưng, những trở ngại từ nền kinh tế toàn cầu và một số yếu tố về mặt tài chính trong nước vào nửa cuối năm đã khiến thị trường bất động sản có phần chững lại.

Dự kiến mức tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ đạt khoảng 8% so với mục tiêu từ 6-6,5% trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn. Những biến động của nền kinh tế giai đoạn cuối năm có thể khiến dự báo thay đổi nhưng không thể phủ nhận mức tăng trưởng GDP vẫn rất mạnh, chuyên gia này phân tích.

Việt Nam đang ghi nhận thặng dư thương mại tích cực, đồng tiền tương đối mạnh và chỉ số giá tiêu dùng (CPI), lạm phát tương đối trong tầm kiểm soát so với tình hình chung trên toàn cầu. Từ một số nền tảng cơ bản đó, kết hợp cùng quá trình đô thị hóa ở Việt Nam với tỷ lệ 36% dân số sống ở đô thị, ông Neil MacGregor cho rằng, trong vài năm tới, thị trường bất động sản vẫn "giàu" tiềm năng.

Đánh giá về thị trường, ông Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận định thời điểm quý 2, 3/2022, các chuyên gia từng dự báo thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào khoảng cuối năm. Tuy nhiên, từ tháng 10 vừa qua đã xuất hiện một vài vụ việc vi phạm khiến cho tâm lý, niềm tin nhà đầu tư và doanh nghiệp ảnh hưởng khá nặng nề.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 14/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.