Thứ sáu, 29/03/2024 22:29 (GMT+7)
Thứ năm, 08/12/2022 17:55 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/12

Theo dõi KTMT trên

Thông tin mới nhất về dự án "đất vàng" 148 Giảng Võ tại Hà Nội; Bất động sản liên tục rớt giá, đã đến thời điểm vàng để bắt đáy?; Cố gồng nợ để không bán đất lỗ 50%;... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Thông tin mới nhất về dự án "đất vàng" 148 Giảng Võ tại Hà Nội

Sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội sẽ giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn công ty hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch kiến trúc của dự án chung cư số 148 Giảng Võ (Ba Đình).

UBND TP.Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP.Hà Nội về kết quả thực hiện kết luận của chủ tọa tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn và những cam kết tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Hà Nội. Trong đó, UBND TP.Hà Nội đã thông tin chi tiết đến dự án chung cư tại địa chỉ 148 Giảng Võ (Ba Đình) - trước đây là Trung tâm triển lãm Giảng Võ.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/12 - Ảnh 1
Cận cảnh khu "đất vàng" 148 Giảng Võ đang bị bỏ hoang nhiều năm. (Ảnh: Trần Kháng)

Năm 2016, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Tổ hợp trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở, tỷ lệ 1/500 và chấp thuận chủ trương đầu tư lần lượt vào tháng 6 và tháng 8/2016. Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc chính gồm: Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 68.379 m2; quy mô đất lập quy hoạch chi tiết khoảng 58.776 m2; dân số khoảng 7.345 người; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 4205 ngày 2/8/2016.

Vào tháng 4 và tháng 10/2017, Văn phòng Chính phủ có liên tiếp 2 thông báo, trong đó có nội dung giao UBND TP.Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tại khu vực số 148 Giảng Võ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bất động sản liên tục rớt giá, đã đến thời điểm vàng để bắt đáy?

Theo khảo sát của Dân trí, ngay từ đầu quý II năm nay, thị trường bất động sản có xu hướng giảm thanh khoản do những động thái kiểm soát nguồn vốn vào thị trường này. Nhiều phân khúc bất động sản như nhà liền kề, biệt thự có giá trị lớn, hay đất nền gần như đã "đóng băng" thanh khoản.

Và khi thị trường trầm lắng, giá bất động sản các phân khúc trên cũng bắt đầu "hạ nhiệt". Tới nay, không ít sản phẩm bất động sản đã giảm từ 20-30% so với đầu năm. Đáng chú ý, trước sức ép về lãi suất vay tăng cao, nhiều chủ bất động sản đã ồ ạt rao bán với giá cắt lỗ, nhưng vẫn không có người mua.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/12 - Ảnh 2
Vẫn có những nhận định không đồng nhất về thời điểm thị trường bất động sản chạm đáy và phục hồi. (Ảnh: Hà Phong)

Cho rằng xu hướng giảm giá, chiết khấu của các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường khát vốn được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh, thị trường vẫn phải chờ thêm thời điểm thích hợp mới nên mua vào.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường đang ở giai đoạn trầm lắng. Hiện tượng đầu cơ bất động sản không còn vì giá đang rất cao từ Hà Nội, TP.HCM, đến cả những nơi rất xa… Nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm này thì vài tháng nữa vẫn không bán được, nếu có bán được thì cũng lỗ.

Ông Đính cho rằng, khi thị trường bất động sản đang khó khăn thì nhà đầu tư nên chậm rãi, thận trọng, đánh giá cơ hội đầu tư chính xác nhất. Bởi lẽ, chỉ cần 1-2 thương vụ chốt lời có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn những nhà đầu tư đã đổ tiền suốt 2 năm qua.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản đã chiết khấu đến 50% thì người dân bình thường cũng khó mà mua được.

Bởi thị trường vẫn phải giảm nữa, vì chỉ khi các nhà đầu tư quen với hưởng lãi lớn lúc thị trường "sốt nóng" biết chấp nhận lỗ lúc thị trường hạ nhiệt, để tiền nhà và đất vừa túi tiền của người mua thì thị trường mới về đúng giá trị thật.

Cố gồng nợ để không bán đất lỗ 50%

Dù thị trường bất động sản và lãi vay ngày một khó, một số nhà đầu tư vẫn cố gắng gồng gánh chờ thị trường khởi sắc, vì nếu bán phải chấp nhận lỗ có khi đến 50%.

Ông Nguyễn Duy Chuyền - chuyên gia tài chính, bất động sản kênh Doctor Housing cho biết đây không phải là những trường hợp hiếm hoi trên thị trường lúc này. Ông nhìn nhận đa số những nhà đầu tư đang cố gắng "gồng" đều không đánh giá được liệu bất động sản của họ có khả năng tăng trưởng trong tương lai hay không. Họ chỉ thấy tiếc nếu phải cắt lỗ quá sâu.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/12 - Ảnh 3
Nhiều nhà đầu tư đang cố gắng "gồng" nhưng đều không đánh giá được giá bất động sản sắp tới ra sao. (Ảnh: Quỳnh Danh)

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc chuyên trang Batdongsan - nhấn mạnh đầu tư bất động sản là một nghề rất khó, bởi vì cần nhiều kiến thức liên quan đến bất động sản chứ không thể tiếp cận một cách đơn giản là mua theo lời người khác.

Thực tế trong thời gian vừa qua, nhiều môi giới tận dụng thông tin các dự án hạ tầng lớn để đánh đòn tâm lý với các nhà đầu tư bất động sản. Dù vậy, ông Quốc Anh cho rằng từ khi có thông tin đến thực tế triển khai là cả một khoảng thời gian rất dài.

"Trong thời gian đó, nếu kỳ vọng được thực hiện hoặc sau khi thực hiện mang lại nhiều giá trị tốt cho nền kinh tế, mức giá sẽ càng tăng cao. Nhưng nếu không được thực hiện, mặt bằng giá sẽ quay về mức cũ. Do đó, có rất nhiều điểm mua và kỳ vọng khác nhau mà nhà đầu tư cần lưu ý và phân tích kỹ", ông khuyến cáo.

Cũng vì vậy, ông Chuyền cho rằng nếu nhà đầu tư đang sở hữu một bất động sản đẹp, có khả năng tăng trưởng và tạo dòng tiền trong tương lai thì họ có thể giữ lại. Trong đó, bất động sản phải có vị trí tốt, tức ở khu vực trung tâm, khu dân cư hoặc gần đường lớn, gần sông..., đồng thời có pháp lý rõ ràng, mức giá phù hợp.

Có gần 350 căn nhà tại TP.HCM đủ điều kiện huy động vốn trong tháng 11/2022

Mới đây, báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM đã chỉ ra tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 11 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2022.

Theo đó, trong tháng 11/2022, Sở chỉ xác nhận đủ điều kiện huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai đối với 2 dự án, gồm 342 căn, trong đó có 300 căn nhà ở chung cư và 42 căn nhà thấp tầng, tổng diện tích sàn xây dựng là 33.080, thuộc phân khúc trung cấp có giá từ 20 triệu đồng - 40 triệu đồng/m2.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/12 - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Như vậy, lũy kế đầu năm 2022 đến nay, Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai đối với 25 dự án. Trong đó, gồm 12.147 căn với tổng diện tích sàn xây dựng là 1.331.171 m2, tăng 7 dự án so với 11 tháng đầu năm 2021 (tăng 38,88%), nhưng tổng số nhà ở lại thấp hơn 1.702 căn nhà (giảm 12,29%).

Đáng nói, phân khúc căn hộ cao cấp chiếm 78,3%, còn lại là phân khúc căn hộ trung cấp giá trên dưới 40 triệu đồng/m2. TP.HCM tiếp tục không có căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2 trong năm 2022.

Về công tác phát triển nhà, trong 10 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã phát triển 6,87 triệu m2 sàn nhà ở (vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2022 là 6,6 triệu m2 sàn), tăng 258% so với 10 tháng đầu năm 2021. Trong đó, nhà ở riêng lẻ do dân xây dựng vẫn chiếm tỉ trọng lớn 77% so với tổng diện tích sàn tăng thêm trong giai đoạn, nhà ở trong dự án chỉ chiếm khoảng 23%.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.