Thứ bảy, 20/04/2024 19:55 (GMT+7)
Thứ hai, 05/12/2022 17:55 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/12

Theo dõi KTMT trên

Giá nhà vẫn neo ở mức cao dù nhu cầu mua giảm; Cuối năm, khách sạn ven biển Đà Nẵng lại bỏ hoang, bị rao bán; Điều tra vụ mua đất 20,8 tỷ bán lại vài tỷ sau hai tháng ở Đà Lạt... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Giá nhà vẫn neo ở mức cao dù nhu cầu mua giảm

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn là rất cao. Tuy nhiên, giá bất động sản vẫn vượt khả năng chi trả của đại đa số người dân. Cần có những hỗ trợ về quỹ đất, nguồn vốn, pháp lý thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà bình dân.

Báo cáo Diễn biến thị trường cho thuê bất động sản ở các thành phố lớn trong quý III/2022 của Chợ Tốt Nhà chỉ ra, thị trường mua bán bất động sản thời gian qua vẫn không giảm giá. Đơn vị này nhận định, mặc dù nhu cầu của người mua có dấu hiệu hạ nhiệt, song giá bán vẫn không có xu hướng giảm. Điều này dẫn đến đối tượng khách hàng có nhu cầu ở thực không còn quá nhiều lựa chọn và phải tìm phương án đi thuê.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/12 - Ảnh 1
Nhu cầu mua hạ nhiệt nhưng giá nhà vẫn không giảm. (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Cùng với đó, các căn hộ ở phân khúc trung cấp và thứ cấp do chưa đảm bảo tính thanh khoản với thị trường cũng được tái đầu tư để phục vụ mục đích cho thuê. Theo Chợ Tốt Nhà, từ nay đến năm 2024, thị trường sẽ đón nhận 26.000 căn hộ hạng A và B được bàn giao, cho thuê. Các dự án căn hộ ngày càng được phát triển với chất lượng tốt, cung cấp đa dạng tiện ích nội khu và được vận hành quản lý chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của khách trong nước cũng như nước ngoài.

Còn số liệu trong 3 quý đầu năm của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam, các phân khúc bất động sản như nhà ở, thương mại, công nghiệp, nghỉ dưỡng đều cho thấy sự phục hồi nhất định sau một thời gian dài chịu tác động của đại dịch. Tuy nhiên, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn đầu tư Savills Việt Nam khẳng định, cần nhìn nhận thực tế rằng bức tranh hồi phục không chỉ toàn những gam màu sáng. Theo ông, thị trường bất động sản vẫn đối mặt với một số khó khăn sau:

Một, nguồn cung hạn chế, các sản phẩm mới trên thị trường chủ yếu có giá trị cao.

Hai, góc độ tài chính bao gồm việc hệ thống ngân hàng thắt chặt tín dụng; Bộ Tài chính tăng cường kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp và lãi suất tăng cao.

Ba, góc độ phát triển dự án, tình trạng tắc nghẽn pháp lý diễn ra trong thời gian dài gây khó khăn cho nguồn cung thị trường, ảnh hưởng đến phương án tài chính của chủ đầu tư dẫn đến giá thành tăng. Cùng với đó, quỹ đất phát triển dự án hạn chế, làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển dự án mới của các chủ đầu tư.

Cuối năm, khách sạn ven biển Đà Nẵng lại bỏ hoang, bị rao bán

Trên các tuyến đường ven biển Đà Nẵng như Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, hàng loạt khách sạn, nhà hàng, siêu thị đang bị bỏ hoang.

Không ít cơ sở đang trong tình trạng xuống cấp và được chủ bất động sản treo bảng rao bán, sang nhượng.

Một chủ khách sạn cho biết từ năm 2018 đến 2019, dịch vụ khách sạn phát triển mạnh tại Đà Nẵng. Nhưng đến giữa 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng khách lưu trú giảm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/12 - Ảnh 2
Loạt cơ sở kinh doanh trên đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn) bỏ hoang. (Ảnh: Hoài Sơn).

Trong khi đó, việc mở cửa sẽ mất nhiều chi phí vận hành, nhiều khách sạn không "gồng" được nên buộc phải đóng cửa, dán biển bán hoặc cho thuê để cắt lỗ, trả lãi ngân hàng.

Không chỉ rao bán công khai bằng cách treo bảng thông báo, trên các trang mua bán nhà đất, mỗi ngày cũng có hàng chục bản tin rao bán khách sạn tại Đà Nẵng.

Các khách sạn được rao chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.

Không chỉ những khách sạn 3 sao, căn hộ cho thuê, nhiều khách sạn 4-5 sao có giá 100-500 tỷ đồng cũng đang được ký gửi qua các công ty, sàn giao dịch bất động sản để bán.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến hàng loạt khách sạn được rao bán là nguồn khách ít, nhiều chi phí vận hành, không đảm bảo trả các khoản vay.

Ngại ra mặt giao dịch, không ít chủ khách sạn không tự rao bán mà thường thông qua công ty, sàn giao dịch, môi giới bất động sản.

Điều tra vụ mua đất 20,8 tỷ bán lại vài tỷ sau hai tháng ở Đà Lạt

Một cá nhân ở TP.Đà Lạt mua thửa đất hơn 11.800 m2 với giá 20,8 tỷ đồng và bán lại 7,84 tỷ đồng sau hai tháng.

UBND TP.Đà Lạt đã có văn bản gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Đà Lạt, Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt – Lạc Dương, Công an Thành phố và một số đơn vị liên quan về việc tổ chức điều tra hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản của hộ ông P.Q.A tại thửa đất số 227, 220, 217 tờ bản đồ số 41, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt.

UBND TP.Đà Lạt giao Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt – Lạc Dương tổ chức triển khai quy trình kê khai, nộp thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản của ông P.Q.A đảm bảo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/12 - Ảnh 3
(Ảnh minh họa).

Đồng thời, Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt – Lạc Dương chịu trách nhiệm cung cấp tất cả các hồ sơ có liên quan đến quá trình giao dịch chuyển nhượng bất động sản của ông P.Q.A sang Công an thành phố Đà Lạt để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bên cạnh đó, UBND TP.Đà Lạt giao Công an thành phố chủ trì phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt – Lạc Dương, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Đà Lạt và một số đơn vị có liên quan khác tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối với ông P.Q.A nếu có vi phạm pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Các đơn vị hoàn tất báo cáo về UBND TP.Đà Lạt trong tháng 12/2022.

Mùa địa ốc cuối năm: Sàn giao dịch thưa thớt, thầu xây dựng lao đao

Tháng cuối năm 2022, bên cạnh câu chuyện trái phiếu bất động sản rơi vào trạng thái căng thẳng, doanh nghiệp địa ốc tái cơ cấu… là tâm sự buồn từ những ngành nghề liên quan thị trường tỷ USD này.

Có lẽ câu nói của doanh nhân người Mỹ, Marshall Field: “Đầu tư bất động sản là cách tốt nhất, nhanh nhất, an toàn nhất và là cách duy nhất để trở nên giàu có”, đã là động lực cho rất nhiều người chọn thị trường bất động sản để khởi nghiệp.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/12 - Ảnh 4
Thị trường địa ốc trước ngưỡng cửa suy thoái, nhiều ngành nghề phụ thuộc như: sàn giao dịch bất động sản, thầu xây dựng, vật liệu xây dựng, nội thất... đều "lao đao".

Anh Trần Hoàng Hải, từ miền Trung Quảng Ngãi vào TP.HCM lập nghiệp với hai bàn tay trắng, sau hơn 10 năm tích lũy anh đã có chỗ đứng trên thương trường địa ốc, từ nhân viên phát triển thị trường đã góp vốn, trở thành cổ đông sáng lập một sàn giao dịch bất động sản ở TP.Thủ Đức.

“Sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi chỉ gom góp có vỏn vẹn trong tay hơn 300 triệu. Buôn đất gặp thế thời nên sau hơn chục năm đã sắm được nhà, xe và khoản dư lớn để xoay vốn trên thị trường bất động sản, đồng thời phát triển thêm mảng nhà xe thông minh và nội thất cao cấp”, anh Hải cho biết về hoàn cảnh của mình.

Cuối năm 2021, thấy thị trường giao dịch sôi động, anh cùng bạn bè lập sàn giao dịch ngoinhamouoc.vn. Được đà tăng nóng, đầu năm 2022, anh kiếm được khoản lớn nhờ chịu khó và sử dụng đòn bẩy tài chính để tăng hiệu suất kinh doanh. “Lúc đó doanh thu hàng tháng tăng theo cấp số nhân”, anh nói.

Giữa năm 2022, khi dấu hiệu tín dụng bị siết chặt, anh đã bắt đầu lo lắng về dòng tiền và tính toán sẽ rút dần vào cuối năm. Tuy nhiên, việc thị trường trầm lắng đột ngột đã làm kế hoạch của anh bị đảo lộn. “Sự cố các ‘ông lớn’ vào vòng lao lý vì lừa đảo trái phiếu bất động sản đã làm người dân mất niềm tin, tìm cách thu hồi lại tiền đã mua trái phiếu. Bởi vậy, nhiều chủ đầu tư tắc dòng tiền để tiếp tục triển khai dự án, còn người người mua nhà e ngại nên họ dừng lại các giao dịch vốn sôi động vào cuối năm, thị trường không có dòng tiền thì các sàn bất động sản cũng lâm vào cảnh đìu hiu”, anh chia sẻ.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới