Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch tại Quảng Ninh
Để tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh đặt mục tiêu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số.
Huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) vừa hoàn thiện và đưa vào ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR. Công nghệ này giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách tham quan Di tích Quốc gia Đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.
Theo Phòng Văn hóa - Thông tin và Du lịch Cô Tô, công nghệ VR 360 độ (công nghệ thực tế ảo 360 độ) được hoàn thiện ứng dụng vào di tích một cách sinh động tại địa chỉ đường link: https://vr360.com.vn/projects/khu-luu-niem-chu-tich-ho-chi-minh. Đây là công nghệ mô phỏng nghe nhìn về di tích, cho phép du khách được nghe thuyết minh, nhìn xung quanh theo mọi hướng, giống như trong đời thực.
Việc tái hiện sinh động hình ảnh di tích và các hành trình tham quan dựa trên công nghệ tạo ra những bức ảnh toàn cảnh 360 độ và liên kết lại chúng lại với nhau tạo thành 1 tour du lịch ảo 360 độ, giúp người xem dễ dàng hình dung được không gian, cảnh vật một cách trực quan và sinh động nhất.
Ngoài khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, khách du lịch có thể xem trước các địa điểm du lịch trên đảo Cô Tô như: Bãi đá biển Móng Rồng, hải đăng Cô Tô, chùa Trúc Lâm... Qua đó có thể giúp du khách hình dung cụ thể, lập kế hoạch chi tiết và hiệu quả hơn cho chuyến đi thực tế. Thời gian tới, công nghệ này sẽ tiếp tục được ứng dụng vào các điểm đến khác như Chùa Trúc Lâm Cô Tô, đảo Thanh Lân.
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, hiện tại các điểm du lịch đã được số hóa thông tin bằng ứng dụng QR code. Người dân và du khách chỉ cần dùng điện thoại, thiết bị thông minh quét mã QR là có thể tìm hiểu lịch trình tour, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành.
Theo thống kê, có 13 địa phương trong tỉnh đã được số hóa và gắn mã QR. Những tiện ích từ việc sử dụng mã QR đã giúp du khách tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin, điểm đến cũng không tốn quá nhiều nhân lực để hướng dẫn, giới thiệu cho khách.
Để tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh đặt mục tiêu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số.
Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin du lịch Quảng Ninh, đến nay có trên 30.000 người theo dõi. Trung tâm cũng lập fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; Đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh tới du khách trên các website, YouTube, Instagram, Zalo...
Tỉnh Quảng Ninh triển khai cổng thông tin du lịch tại 2 địa chỉ website: halongtourism.com.vn và discoverhalong.com bằng cả 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung. Nhờ đó, du khách có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm, bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch.
Ngành du lịch của tỉnh này cũng triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số để quản lý, điều hành du lịch; Hình thành các sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, số hóa điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D.
Bảo tàng Quảng Ninh xây dựng mô hình “bảo tàng ảo” giúp du khách tham quan phiên bản số hóa trên website: baotangao.baotangquangninh.vn. Toàn bộ không gian bảo tàng được mô hình hóa bằng công nghệ 3D, từ kiến trúc phía ngoài độc đáo cho đến những không gian ấn tượng bên trong.
Tỉnh đã đầu tư hơn 100 điểm phát wifi công cộng miễn phí tại các khu vực sân bay, bến xe bus, địa điểm du lịch trên địa bàn để hỗ trợ người dân, du khách trong tra cứu các điểm đến; Lắp đặt hệ thống camera giám sát ở một số hang động lớn như Đầu Gỗ, Thiên Cung và hệ thống định vị GPS trên các tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long.
Sông Hồng