Du lịch Quảng Ninh và hành trình liên tục khoác “áo mới”
Từ một miền di sản đơn điệu và ít trải nghiệm, chỉ trong hơn nửa thập kỷ, Quảng Ninh đã liên tục thay đổi diện mạo nhờ cách phát triển du lịch bài bản và đầu tư hạ tầng đồng bộ bậc nhất cả nước.
Từ miền di sản đơn điệu thành một ngôi sao
“Chán lắm, có mỗi Vịnh thì đi làm gì?”. Giống như những người dân thủ đô khác, 10 năm trước, anh Hùng không ưu tiên chọn du lịch Hạ Long. Với thời gian di chuyển lên tới 4-5 tiếng qua các con đường nội thị cũ kỹ đôi khi bám đầy bụi than, anh thà bay vào TP.HCM hay đi biển miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng. Nhưng, mọi chuyện giờ đã thay đổi. Gia đình anh cứ rảnh là lên đường đi Quảng Ninh, hai giờ đồng hồ vun vút trên cao tốc là đến Hạ Long, cứ nhiều lần trong năm như vậy mà không chán. Bởi vùng vàng đen ngày nào giờ đã khác.
Nhìn lại gần 10 năm trước, Hạ Long được gọi tên là “thành phố biển không có bãi tắm”. Năm 2014, con số du khách đến Quảng Ninh chỉ đạt 7,5 triệu lượt dù sở hữu lợi thế “hơn người” – vịnh di sản lừng danh thế giới. Khách đến đây chỉ quẩn quanh ngắm vịnh rồi ăn hải sản, mọi thứ thật đơn điệu và nghèo trải nghiệm. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi sau cuộc đổ bộ của các công trình du lịch tầm cỡ và hạ tầng đồng bộ.
Cú “lột xác” đầu tiên phải kể đến là bãi tắm dài 2 km do Sun Group cải tạo và đầu tư ở trung tâm Bãi Cháy vào năm 2015, tạo nên một bãi biển đúng nghĩa cho người dân Hạ Long và du khách. Năm 2016, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long thực sự là một “vụ nổ Big Bang” đã đánh thức thành phố di sản với cáp treo Nữ hoàng kiêu hãnh băng qua eo biển lên đỉnh Ba Đèo và một loạt trò chơi đỉnh cao lần đầu tiên có ở miền Bắc tại công viên Rồng và công viên nước. Sau đó, một loạt sản phẩm du lịch tầm cỡ ra đời, từ các khu nghỉ dưỡng 5 sao như Premier Village Ha Long hay khu tắm khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh đã vươn lên thành điểm đến hấp dẫn cả bốn mùa.
Năm 2018, Quảng Ninh đón lượng khách kỷ lục - 12 triệu lượt khách, gấp đôi mục tiêu đặt ra trong quy hoạch phát triển tổng thể du lịch vịnh Hạ Long 10 năm trước. Năm 2019, du lịch Quảng Ninh đạt đỉnh với 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 6 tháng đầu năm 2022 sau khi mở cửa, tỉnh đã đón 5 triệu lượt khách. Từ một địa phương với ngành công nghiệp mũi nhọn là khai thác than, Quảng Ninh vươn lên trở thành một “ngôi sao” trong bức tranh du lịch cả nước. Hiệu ứng domino từ ngành du lịch phát triển đã thúc đẩy kinh tế cả tỉnh đi lên, thu nhập bình quân đầu người vượt 6.700 USD, gấp đôi trung bình cả nước.
Bứt phá nhờ hạ tầng đồng bộ và hiện đại
Sáng tạo, đổi mới sản phẩm du lịch – đó là bài toán đầu tiên mà ngành du lịch Quảng Ninh đã làm và làm rất thành công trong hơn nửa thập kỷ qua. Nhưng không chỉ đầu tư thuần sản phẩm du lịch, một mô hình rất thành công mà Quảng Ninh áp dụng là đầu tư hạ tầng để làm đòn bẩy phát triển du lịch.
Với chủ trương “giao thông luôn đi đầu”, trong nửa thập kỷ qua diện mạo của Quảng Ninh đã bứt phá ngoạn mục khi áp dụng chính sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhằm phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Đến nay, với sự chung tay của các tập đoàn lớn như Sun Group, Quảng Ninh đã trở thành một trong số ít địa phương có đủ hạ tầng giao thông từ đường bộ, đường biển và đường hàng không, và sở hữu số km đường cao tốc lớn nhất cả nước.
Có thể nói, nếu cảnh quan thiên nhiên hiếm có là điều kiện cần, thì hệ thống hạ tầng hiện đại và thuận tiện chính là điều kiện đủ để Quảng Ninh trở thành thủ phủ của du lịch miền Bắc.
Sau khi sân bay Vân Đồn khánh thành vào năm 2018, lần đầu tiên du lịch Quảng Ninh đón khách quốc tế trực tiếp từ đường bay thẳng kết nối Incheon (Hàn Quốc), Thâm Quyến (Trung Quốc), Trường Sa ở Hồ Nam (Trung Quốc), và tới đây là Nhật Bản. Trong khi đó, qua Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, hơn 32.000 lượt khách quốc tế từ đầu năm 2022 đến nay đã cập bến Hạ Long, trong đó nhiều nhất là dòng khách hạng sang đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Pháp…
Mới đây nhất, cú bứt phá mang tên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mà tỉnh chung tay cùng Sun Group kiến tạo đã tạo thêm hiệu ứng “vết dầu loang”, đưa Móng Cái chạm đến một dấu mốc lịch sử, khi mỗi ngày đón 5000-7000 lượt khách đến thành phố cửa khẩu.
Rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 6 giờ xuống còn hơn 3 tiếng đồng hồ, cao tốc mang đến trải nghiệm du lịch hấp dẫn chưa từng có cho du khách khi sở hữu kỷ lục 32 cây cầu vắt qua các eo biển, sông suối và núi đồi hùng vĩ.
Có thể thấy, với sự sáng tạo của chính quyền trong việc làm mới sản phẩm du lịch và phát huy thế mạnh được thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là tinh thần “dám nghĩ dám làm” khi đặt niềm tin vào các doanh nghiệp tư nhân để triển khai các dự án hạ tầng và du lịch lớn trong chiến lược chuyển đổi phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã trở thành một bài học thành công trong việc vươn lên trở thành thiên đường du lịch.
PV