Thứ ba, 07/05/2024 09:52 (GMT+7)
Thứ tư, 31/07/2019 10:46 (GMT+7)

Cẩn thận tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ em

Theo dõi KTMT trên

Bệnh ung thư mắt ở trẻ đang ngày càng gia tăng nhưng rất ít cha mẹ hiểu biết về căn bệnh này. Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường ở mắt nhiều người đã lầm tưởng đó chỉ là bệnh viêm mắt thông thường dẫn đến trẻ không được điều trị kịp thời, gây đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Trẻ mù lòa vì bị lầm tưởng ung thư mắt với viêm mắt

Bé Nya Yasmin 18 tháng tuổi ở Anh phải cắt bỏ một bên mắt do bị u nguyên bào võng mạc. Đây là căn bệnh ung thư mắt ở trẻ tương đối phổ biến.

Cẩn thận tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ em - Ảnh 1

Tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ.

Cẩn thận tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ em - Ảnh 2
Trước đó, mẹ của bé Nya Yasmin là chị Nia Delpratt phát hiện mắt con mình có biểu hiện đỏ và sưng húp. Chị đã đưa con đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm kết mạc rồi kê đơn thuốc.

Tuy nhiên, sau một thời gian, tình trạng bệnh của bé Nya Yasmin không có dấu hiệu thuyên giảm, chị Nia Delpratt đã quyết định đưa con đi khám ở bệnh viện tuyến trên. Tại đây, bác sĩ đã phát hiện trong mắt của bé có một khối u và đang có xu hướng xâm lấn thần kinh thị giác. Theo chẩn đoán của bác sĩ, Nya mắc một loại ung thư mắt ở trẻ rất phổ biến là u nguyên bào võng mạc, căn bệnh thường gây mù lòa cho trẻ sơ sinh.

Hai ngày sau khi được chẩn đoán mắc bệnh, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một bên mắt và thay bằng mắt giả cho bé Nya. Căn bệnh này có nguy cơ tái phát nên các bác sĩ vẫn tiến hành theo dõi bé để đảm bảo trường hợp xấu không xảy ra.

Chị Nia Delpratt muốn cảnh báo đến các bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của căn bệnh đáng sợ này. Bệnh u nguyên bào võng mạc có biểu hiện dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý về mắt thông thường khác như sưng, đau mắt, xuất hiện đốm trắng đục trong con ngươi mắt…

U nguyên bào võng mạc – căn bệnh ung thư mắt ở trẻ vô cùng nguy hiểm

Giám đốc điều hành của Trung tâm Childhood Eye Cancer Trust, ông Patrick Tonks cho biết: “U nguyên bào võng mạc hay còn gọi là ung thư võng mạc mắt là một căn bệnh phổ biến ở trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh rất nguy hiểm bởi thường để lại nhiều di chứng cho trẻ nếu phát hiện muộn như gây mù lòa hay thậm chí nguy hiểm đến tính mạng khi khối u di căn lên não theo dây thần kinh thị giác”.

Cẩn thận tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ em - Ảnh 3
Tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ em.

Cẩn thận tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ em - Ảnh 4

Bệnh u nguyên bào võng mạc có liên quan đến yếu tố di truyền

Nguyên nhân gây bệnh ung thư mắt ở trẻ chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, 30% có liên quan đến yếu tố di truyền và 70% còn lại do đột biến bất thường của gene. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, công tác chẩn đoán bệnh không gặp nhiều khó khăn nhưng thường gặp khó khăn trong quá trình điều trị bởi đa số bệnh nhân được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, khối u phát triển đến kích thước quá lớn, xâm lấn đến các cơ quan khác như dây thần kinh thị giác, não bộ…

Phương pháp điều trị thường là phẫu thuật khoét bỏ nhãn để ngăn không cho khối u tiếp tục phát triển, xâm lấn, bảo toàn tính mạng cho trẻ. Trong trường hợp có xâm lấn, cần kết hợp phẫu thuật với hóa trị và xạ trị để loại bỏ hoàn toàn khối u. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh quá muộn, khối u đã phá hủy thành nhãn cầu chỉ còn cách nạo vét hết tổ chức hốc mắt và xạ trị ngoài. Hốc mắt, hệ thần kinh trung ương, xương sọ là vị trí thường bị di căn nhất. Khi di căn vào đường máu sẽ dẫn đến di căn tủy xương và các tạng như gan, thận.

Theo ông Patrick Tonks cho biết, ở Anh mỗi tuần có một trẻ bị chẩn đoán mắc u nguyên bào võng mạc. Trong đó, có đến 98% trẻ được cứu sống nhưng để lại di chứng. Vì vậy, khi mắt trẻ có những dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám nhãn khoa ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Dược sỹ Võ Thu Huyền (VNE)

Bạn đang đọc bài viết Cẩn thận tránh lầm tưởng viêm mắt với ung thư mắt ở trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới