Thứ tư, 24/04/2024 13:45 (GMT+7)
Thứ bảy, 26/03/2022 08:00 (GMT+7)

Bù lãi suất 2% hỗ trợ phục hồi sản xuất, tổng quy mô hỗ trợ 40.000 tỷ đồng

Theo dõi KTMT trên

Với tổng quy mô hỗ trợ khoảng 40.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tác động tốt tới quá trình phục hồi kinh tế.

Lo ngại gói cấp bù 2% sẽ bị trục lợi

Nhằm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi, phát triển KT-XH, ngành ngân hàng sẽ hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh… trong năm 2022-2023.

Đúng vào giai đoạn đang phát triển, dịch Covid-19 đã làm Công ty Du lịch Omega Tour thành lập được hơn 13 năm, chuyên về lữ hành và vận chuyển du lịch này trở nên kiệt quệ. Sau khi thanh lý tài sản để trả nợ ngân hàng, doanh nghiệp cũng đang tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ để có thể tồn tại và giữ chân đội ngũ nòng cốt.

Bù lãi suất 2% hỗ trợ phục hồi sản xuất, tổng quy mô hỗ trợ 40.000 tỷ đồng - Ảnh 1
Tổng quy mô hỗ trợ khoảng 40.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Omega Tour cho biết: "Bây giờ mà chuyển qua một lĩnh vực mới thì cũng cần một cái nguồn vốn, mà giờ gần như doanh nghiệp hoặc cá nhân rất khó để đi vay ngân hàng vì khoản nợ của mình thì các ngân hàng cũng đã biết, là một khoản nợ gần như mất khả năng chi trả trong giai đoạn hiện tại".

Nhiều doanh nghiệp cũng kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ đưa ra tiêu chí rõ ràng, minh bạch về đối tượng được hưởng lãi suất càng sớm càng tốt và phương thức tính mức giảm lãi của ngân hàng. Bởi không ít doanh nghiệp lo ngại gói cấp bù 2% sẽ bị trục lợi, hoặc không thực chất.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch CLB nông nghiệp công nghệ cao, Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam, cho hay: "Thấp hơn 2% so với lãi suất thương mại thông thường, nhưng hiện nay ngân hàng đang có xu hướng tăng lãi suất lên. Tăng lên nhưng giảm xuống thì cũng chả có ý nghĩa gì lắm".

Với kế hoạch triển khai trong 2 năm, nếu chia đều, trung bình mỗi năm có khoảng 20.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất được tung ra. Con số này tương đương với khoảng 1 triệu tỷ đồng tín dụng được giảm lãi suất thêm 2%. Để nguồn vốn này tạo ra đà phục hồi, cần phải sớm được khởi động, bởi đến nay đã gần hết nửa năm tài chính của doanh nghiệp.

Chương trình cấp bù lãi suất và cách thức triển khai

Những đối tượng nào sẽ được hưởng chính sách cấp bù lãi suất? Quy mô của chương trình này là bao nhiêu và kéo dài bao lâu? Cùng với đó là cách thức triển khai thực hiện như thế nào? Đây là những câu hỏi đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm lúc này.

Theo dự thảo của Ngân hàng Nhà nước, mỗi năm sẽ có khoảng 20.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất được tung ra, tương đương với khoảng 1 triệu tỷ đồng tín dụng trong 1 năm cho vay với lãi suất giảm 2%.

Bù lãi suất 2% hỗ trợ phục hồi sản xuất, tổng quy mô hỗ trợ 40.000 tỷ đồng - Ảnh 2
Doanh nghiệp hàng không, du lịch, lữ hành, sản xuất, nông sản, giáo dục sẽ là đối tượng chính được hưởng chính sách cấp bù lãi suất, nhưng phải là các doanh nghiệp có khả năng phục hồi. (Ảnh minh họa)

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đánh giá: "Chương trình lần này đã được bàn thảo, thiết kế tương đối kỹ. Tôi cho rằng nếu được triển khai minh bạch, công tâm thì chắc chắn đảm bảo thành công".

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong các ngành nghề chịu ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch như hàng không, du lịch, lữ hành, sản xuất, nông sản, giáo dục sẽ là đối tượng chính được hưởng chính sách cấp bù lãi suất, nhưng phải là các doanh nghiệp có khả năng phục hồi.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Tiên phong, cho biết: "Gói ngân sách để bố trí cho việc hỗ trợ lãi suất này chỉ có 40.000 tỷ nên vẫn bị giới hạn cho một số ngành và trong khoảng thời gian nhất định. Chính phủ cũng nói rõ, khi nào hết 40.000 tỷ đó, hoặc trước 31/12, tùy điều kiện nào đến trước thì sẽ chấm dứt không thực hiện hỗ trợ lãi suất nữa".

Chương trình cấp bù lãi suất 2% là chính sách tài khóa, có nghĩa đây là nguồn lực từ ngân sách nhà nước. Hiện dự thảo đang được đưa ra lấy ý kiến bộ ngành và dự kiến sẽ được chính thức triển khai từ quý II/2022.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Bù lãi suất 2% hỗ trợ phục hồi sản xuất, tổng quy mô hỗ trợ 40.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới