Thứ hai, 20/05/2024 02:44 (GMT+7)
Thứ tư, 08/05/2024 14:31 (GMT+7)

Bật mí trong sản xuất nông nghiệp giúp giảm 1/3 lượng khí thải nhà kính

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Thế giới cho biết, những thay đổi trong sản xuất nông nghiệp - thực phẩm có thể cắt giảm 1/3 lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.

Trong một báo cáo ngày 6/5, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết việc thay đổi cách sản xuất nông nghiệp - thực phẩm trên toàn thế giới có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính vào cuối thập kỷ này.

Theo Ngân hàng Thế giới, ngành công nghiệp thực phẩm - nông nghiệp là tác nhân gây ra gần 1/3 tổng lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới. Trong đó, 2/3 lượng khí thải này đến từ các quốc gia có thu nhập trung bình, chiếm 7 trong số 10 quốc gia phát thải khí nhà kính hàng đầu trên toàn thế giới - bao gồm ba vị trí hàng đầu lần lượt là Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ.

Giám đốc điều hành cấp cao của Ngân hàng Axel van Trotsenburg cho biết: “Để bảo vệ hành tinh này, chúng ta cần thay đổi cách sản xuất và tiêu thụ thực phẩm”.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có cơ hội lớn để cắt giảm gần 1/3 lượng khí thải toàn cầu thông qua “các hành động sẵn có và giá cả phải chăng”, đồng thời kêu gọi các nước đầu tư nhiều tiền hơn để giải quyết vấn đề.

Ngân hàng Thế giới khuyến nghị các quốc gia có thu nhập trung bình nên xem xét thực hiện một số thay đổi, bao gồm chuyển sang các phương thức chăn nuôi phát thải thấp và sử dụng đất bền vững hơn.

Axel van Trotsenburg cho rằng, các quốc gia cần phải hành động ngay mới có thể "chữa lành" cho Trái đất: “Chỉ cần các quốc gia có thu nhập trung bình thay đổi cách sử dụng đất, như rừng và hệ sinh thái, để sản xuất lương thực, có thể cắt giảm 1/3 lượng khí thải nông nghiệp vào năm 2030”.

Bật mí trong sản xuất nông nghiệp giúp giảm 1/3 lượng khí thải nhà kính - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết, để giúp chi trả cho việc chuyển sang các phương pháp ít phát thải hơn, các quốc gia nên xem xét cắt giảm một số khoản trợ cấp nông nghiệp lãng phí.

Ngoài ra, các quốc gia có thu nhập cao như Mỹ - quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ tư thế giới nên tăng cường nhiều hành đôngk hơn để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, cũng như loại bỏ các khoản trợ cấp dành cho các nguồn thực phẩm phát thải cao.

Trong khi đó, các quốc gia có thu nhập trung bình có vai trò to lớn khi hạn chế tới 3/4 lượng khí thải nông nghiệp toàn cầu thông qua các hoạt động xanh như giảm khí thải từ chăn nuôi và lúa gạo, đầu tư vào đất lành mạnh, cắt giảm thất thoát và lãng phí lương thực và sử dụng đất hiệu quả hơn. 

Các quốc gia thu nhập thấp có thể vạch ra một con đường khác để hướng tới tương lai bằng cách tránh những sai lầm mà các quốc gia giàu hơn mắc phải và nắm bắt các cơ hội thông minh về khí hậu để có nền kinh tế xanh hơn và cạnh tranh hơn. Bảo tồn và phục hồi rừng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững ở các nước có thu nhập thấp, do hơn một nửa lượng khí thải nông nghiệp của họ đến từ việc phá rừng để sản xuất lương thực.

Báo cáo cho thấy lợi ích thu được từ việc đầu tư vào việc cắt giảm khí thải thực phẩm nông nghiệp lớn hơn nhiều so với chi phí. Các khoản đầu tư hàng năm sẽ cần tăng lên 260 tỷ USD mỗi năm để cắt giảm một nửa lượng khí thải thực phẩm nông nghiệp vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Số tiền được chi hàng năm cho trợ cấp nông nghiệp nhiều gấp đôi, nhiều khoản trong số đó gây hại cho môi trường. Mặc dù việc cắt giảm các khoản trợ cấp lãng phí có thể tài trợ cho một phần khoản đầu tư này, nhưng nguồn tài chính bổ sung là điều cần thiết để đạt được mức 0 ròng.

Thực hiện những khoản đầu tư này sẽ mang lại lợi ích hơn 4 nghìn tỷ USD, từ cải thiện sức khỏe con người, an ninh lương thực và dinh dưỡng, việc làm có chất lượng tốt hơn và lợi nhuận cho nông dân, đến lượng carbon được giữ lại nhiều hơn trong rừng và đất. 

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Bật mí trong sản xuất nông nghiệp giúp giảm 1/3 lượng khí thải nhà kính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.