Thứ ba, 19/03/2024 18:18 (GMT+7)
Thứ năm, 08/12/2022 06:23 (GMT+7)

Xử lý nước thải công nghệ cao

Theo dõi KTMT trên

Điều gì sẽ xảy ra nếu như 70% cơ thể của con người dung nạp những tạp chất độc hại từ nước? Lời kêu cứu của sức khỏe nhân loại đã đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và ra đời các giải pháp công nghệ cao trong xử lý nước thải tại Việt Nam.

Ô nhiễm nguồn nước tiềm tàng khả năng gây hại đến sức khỏe con người

Gần đây, hình ảnh những con sông, con kênh, mương tù đọng, nước đen bốc mùi hôi ngay trong lòng những khu dân cư đang trở thành “nguồn nước chết”, là nỗi ám ảnh của nhiều người. Đây chính là hậu quả nhãn tiền của việc xả thải sinh hoạt chưa qua xử lý hay các hóa chất hòa tan trong nước giặt, nước rửa chén, sữa tắm và đặc biệt là từ nước thải của những chiếc bể phốt.

Xử lý nước thải công nghệ cao - Ảnh 1
Sông Tô lịch ô nhiễm biến thành con sông chết. Ảnh: Báo Người lao động.

Theo Unicef, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam đang đứng TOP 5, chỉ sau Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thái Lan – những nước có lượng rác thải đổ trực tiếp ra môi trường nhiều nhất thế giới hiện nay. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… do tốc độ đô thị hóa quá nhanh và mật độ dân số quá đông đúc.

Quay ngược thời gian cách đây vài chục năm, khi những chiếc bệ xí đầy phân tro hay những chiếc “cầu tõm” còn khá phổ biến, con người đã phải sống chung với ô nhiễm mà không lường hết được hậu quả. Sau này, các bể phốt bê tông ra đời, được hầu hết các gia đình xây ngầm dưới đất khi làm nhà và tiếp tục được duy trì cho tới ngày nay. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn từ những chiếc bể phốt này là rất lớn khi xuất hiện tình trạng nứt vỡ và rò rỉ chất thải ra môi trường sau một thời gian sử dụng, gây nên vô số hiểm họa với sức khỏe con người. Đây là một trong số những nguyên nhân chính gây ra các bệnh ung thư, bệnh về tim mạch, tiêu chảy, suy giảm hệ miễn dịch, vô sinh… Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này?

Giải pháp công nghệ cao trong xử lý nước thải

Trước tình trạng rò rỉ chất thải từ hệ thống tự hoại bằng bê tông cốt thép đã lỗi thời, các nước tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Ấn Độ đã ứng dụng các giải pháp công nghệ cao vào lĩnh vực xử lý nước thải. Trong đó, bể phốt thông minh có thể xem là một giải pháp xanh, có thể khắc phục được hầu hết những nhược điểm của bể phốt bê tông truyền thống. Sản phẩm này cũng đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2016, không chỉ phục vụ hộ gia đình mà còn được lắp đặt tại các khu công nghiệp, nhà máy hay các khu đông dân cư.

Xử lý nước thải công nghệ cao - Ảnh 2
Ứng dụng công nghệ cao trong xử lý nước thải. 

Ngoài ưu điểm là sử dụng chất liệu nhựa nguyên sinh cao cấp (LLDPE), đúc liền khối, bể phốt thông minh còn có chức năng lọc thô các chất thải nhờ thiết kế đặc biệt với hệ thống hàng trăm quả cầu nhựa bên trong. Tại đây, các loại vi sinh kỵ khí sẽ bám trụ, sinh sôi và xử lý các chất thải hữu cơ trước khi thải ra môi trường. Vì vậy, nước thải ra đạt tiêu chuẩn nước loại B, đủ tiêu chuẩn xả thải và an toàn với môi trường.

Ngoài ra, sản phẩm này còn rất cơ động, dễ dàng lắp đặt và vận chuyển ở các địa hình khác nhau như trong nhà hay ngoài vườn với mức chi phí hợp lý. Tuổi thọ của chiếc bể phốt thông minh lên đến hơn 50 năm, có thể chịu được các tạp chất hóa học và đặc biệt là không lo nứt vỡ hay rò rỉ chất thải.

Các giải pháp công nghệ cao được ứng dụng trong xử lý nước thải chính là nỗ lực của Nhà nước và doanh nghiệp với khát vọng mang tới môi trường nước sạch cho người dân, vì sức khỏe cộng đồng.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Xử lý nước thải công nghệ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.