Thứ năm, 25/04/2024 00:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/11/2021 12:00 (GMT+7)

Thế giới tiếp tục kêu gọi loại bỏ 'than đá mới' càng sớm càng tốt

Theo dõi KTMT trên

Khí đốt được dự báo là nguyên nhân làm tăng 70% lượng khí thải CO2 hóa thạch vào năm 2030. "Khí đốt là loại than mới" cho biết đây là nguồn phát thải carbon dioxide phát triển nhanh nhất.

Theo một báo cáo mới về Phân tích Khí hậu, việc sử dụng khí đốt để sưởi ấm, điện và nấu nướng ngày càng gia tăng đang biến nó thành “than đá mới” và việc sử dụng nó trên toàn thế giới phải giảm gần 1/3 trong thập kỷ này để tránh những ảnh hưởng thảm khốc về khí hậu.

Khí đốt thường được coi là “nhiên liệu cầu nối” vì nó thải ra khoảng một nửa lượng carbon dioxide của than và nhiều quốc gia đã chấp nhận nó đồng thời hứa hẹn chuyển đổi sang năng lượng tái tạo để cắt giảm lượng khí thải đốt nóng hành tinh.

Nhưng nguồn năng lượng này, đã trở nên dễ dàng và rẻ để tiếp cận do tiến bộ của quá trình fracking để khai thác, vẫn là nhiên liệu hóa thạch, và phân tích mới cho thấy rằng nó hiện là nguồn phát thải carbon dioxide phát triển nhanh nhất, đặt cả thế giới có nguy cơ vượt qua ngưỡng nhiệt nguy hiểm trên toàn cầu.

Thế giới tiếp tục kêu gọi loại bỏ 'than đá mới' càng sớm càng tốt - Ảnh 1
Khí đốt tự nhiên tại một giếng dầu ở thành phố Watford, Bắc Dakota. (Ảnh: Matthew Brown / AP)

“Khí tự nhiên không phải là nhiên liệu bắc cầu. Đó là một loại nhiên liệu hóa thạch", Bill Hare, giám đốc điều hành của Climate Analytics và là tác giả chính của báo cáo mới cho biết, “Khí đốt là than đá mới. Các Chính phủ, nhà đầu tư và khu vực tài chính phải đối xử với nó giống như cách họ làm với than: Loại bỏ nó càng sớm càng tốt”.

Chính phủ Vương quốc Anh, nơi đang tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu của Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại Glasgow, đã tuyên bố sẽ giúp “đưa than vào lịch sử”, với hội nghị thượng đỉnh đưa ra một thỏa thuận được ký kết bởi hơn 40 quốc gia, bao gồm cả những người sử dụng chính là Indonesia, Việt Nam và Hàn Quốc, để loại bỏ dần nhiên liệu sử dụng nhiều carbon.

Trọng tâm là loại bỏ than đá được đưa ra khi các quốc gia như Mỹ và Úc tăng cường sử dụng các nguồn khí đốt được cho là sạch hơn và tìm cách kiếm tiền trên thị trường xuất khẩu khí đốt hóa lỏng toàn cầu với cơ sở hạ tầng mới để vận chuyển nó đi khắp thế giới.

Nhưng sự tăng trưởng về khí đốt đã có ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng sưởi ấm toàn cầu, với báo cáo của Phân tích Khí hậu cho thấy khí đốt là nguồn tăng lượng khí thải carbon dioxide lớn nhất trong thập kỷ qua, tăng 42% và gây ra 60% lượng khí thải metan từ nhiên liệu hóa thạch. sản xuất. Metan là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính tồn tại trong thời gian ngắn nhưng mạnh gấp nhiều lần CO2 ở mức giữ nhiệt.

Theo báo cáo, nếu thế giới muốn ngăn chặn thảm họa 1,5 độ C đốt nóng toàn cầu thì việc sử dụng khí đốt có lẽ đã giảm, theo báo cáo, nhưng nó được dự báo là nguyên nhân gây ra 70% lượng khí thải CO2 hóa thạch tăng vào năm 2030 theo các chính sách hiện hành.

Việc sử dụng khí đốt không suy giảm phải đạt đỉnh trong thập kỷ này và sau đó giảm mạnh, phân tích cho thấy, cần phải giảm 30% so với mức của năm ngoái vào năm 2030 và sau đó giảm 65% vào năm 2040. 

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thế giới tiếp tục kêu gọi loại bỏ 'than đá mới' càng sớm càng tốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới