Thứ bảy, 20/04/2024 14:50 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/01/2022 17:30 (GMT+7)

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giao nghiên cứu quy hoạch khu du lịch, đô thị hơn 4.300 ha tại Đà Lạt

Theo dõi KTMT trên

Theo văn bản số 9229/UBND-QH ngày 17/12/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh được phép nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch khu du lịch, phim trường, đô thị trên quy mô diện tích khoảng 4.320 ha tại xã Xuân Thọ

Mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã giao Tập đoàn Tân Hoàng Minh nghiên cứu lập quy hoạch khu du lịch sinh thái, phim trường, đô thị… trên diện tích hơn 4.300 ha tại xã Xuân Thọ, TP.Đà Lạt.

Với phạm vi nghiên cứu quy hoạch rộng khoảng 4.320 ha, phía Bắc giáp xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương; phía Đông giáp thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương; phía Nam giáp xã Xuân Trường, TP.Đà Lạt; phía Tây giáp phường 12, TP.Đà Lạt và quốc lộ 20.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giao nghiên cứu quy hoạch khu du lịch, đô thị hơn 4.300 ha tại Đà Lạt - Ảnh 1
Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giao nghiên cứu quy hoạch khu du lịch, đô thị hơn 4.300 ha tại Đà Lạt. (Ảnh minh họa)

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Tân Hoàng Minh chịu mọi chi phí, rủi ro trong quá trình nghiên cứu, khảo sát lập ý tưởng thiết kế quy hoạch. Sau khi ý tưởng quy hoạch được cấp thẩm quyền xem xét sẽ bàn giao cho tỉnh Lâm Đồng (không yêu cầu bồi hoàn kinh phí và không gắn với bất cứ điều kiện nào) để quản lý và đưa vào trong nội dung đồ án quy hoạch của địa phương.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giao nghiên cứu quy hoạch khu du lịch, đô thị hơn 4.300 ha tại Đà Lạt - Ảnh 2
Ranh giới nghiên cứu quy hoạch mà Tân Hoàng Minh đề nghị.

Việc quy hoạch phải mang ý tưởng tính đột phá, phong phú và hiện đại, phù hợp với mục tiêu định hướng phát triển không gian đô thị TP.Đà Lạt; hình thành các khu chức năng với nhiều tiện ích, sản phẩm phục vụ người dân trong khu vực và du khách. Kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, phát triển cảnh quan thiên nhiên và có bản sắc… Trong 6 tháng phải hoàn thành hồ sơ ý tưởng thiết kế quy hoạch, tính từ ngày 31/12/2021.

Vấn đề lo ngại

Theo chuyên gia về quy hoạch tại TP.Đà Lạt cho rằng, khi giao quy hoạch cho một tập đoàn họ sẽ “áp đặt” ý chí của họ vào để làm sao có lợi nhất trong tương lai khi dự án được triển khai.

Dù tỉnh có yêu cầu sau khi ý tưởng quy hoạch được cấp thẩm quyền xem xét sẽ bàn giao cho tỉnh Lâm Đồng; Việc thực hiện dự án đầu tư trong phạm vi đề xuất ý tưởng quy hoạch sẽ được tỉnh Lâm Đồng xem xét, kêu gọi đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành, tuy nhiên, việc này có cảm nhận Tân Hoàng Minh đang "xí phần" giữ đất tại Xuân Thọ bằng động thái tài trợ nghiên cứu quy hoạch nói trên, vị chuyên gia cho biết.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giao nghiên cứu quy hoạch khu du lịch, đô thị hơn 4.300 ha tại Đà Lạt - Ảnh 3
Sản xuất nông nghiệp tại xã Xuân Thọ.

Theo nhiều nguồn tin, một chuyên gia về xây dựng và quy hoạch cho rằng, để bảo đảm quân bình lợi ích nhà nước và nhà đầu tư (trong tương lai), việc nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch các khu du lịch, đô thị… nên dùng ngân sách của tỉnh, không cần tài trợ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong mọi quy hoạch, giá trị lợi ích cộng đồng phải ưu tiên hàng đầu, không nên để nhà tài trợ Tân Hoàng Minh chi phối… sẽ gây xáo trộn, ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng khi dự án được thực hiện, chuyên gia về xây dựng và quy hoạch cho hay.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giao nghiên cứu quy hoạch khu du lịch, đô thị hơn 4.300 ha tại Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới