Thứ năm, 25/04/2024 23:28 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/07/2021 06:51 (GMT+7)

Tạo điều kiện để thí sinh không hoàn thành thi đợt 1 được dự thi đợt tiếp theo

Theo dõi KTMT trên

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát, tạo điều kiện để các thí sinh không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác nhau (trừ trường hợp gian lận) được dự thi ở đợt thi tiếp theo.

Theo công văn mới đây của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, căn cứ tình hình dịch Covid-19 có kế hoạch cụ thể tổ chức đợt thi tiếp theo của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021, đảm bảo an toàn, quyền lợi của thí sinh và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát, tạo điều kiện để các thí sinh không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác nhau (trừ trường hợp gian lận) được dự thi ở đợt thi tiếp theo.

Tạo điều kiện để thí sinh không hoàn thành thi đợt 1 được dự thi đợt tiếp theo - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo kỳ thi THPT đảm bảo an toàn, quyền lợi của thí sinh và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022. (Ảnh: Báo Dân Việt)

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, kỳ thi đợt 2 sẽ được tổ chức trong điều kiện thuận lợi, đảm bảo mọi điều kiện và công bằng cho các em: "Tôi mong các em yên tâm, không lo lắng. Bộ GD&ĐT sẽ xét tuyển sinh đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT trong một lần, sau hai đợt thi để thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 có cơ hội ngang nhau".

Trước đó, ngày 14/7, Bộ GD&ĐT cũng cho biết, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ diễn ra vào các ngày 5, 6 và 7/8. Trong đó, ngày 5/8 là ngày thí sinh làm thủ tục dự thi, hai ngày còn lại tổ chức thi. Theo đó, các Sở GD&ĐT căn cứ tình hình thực tế của dịch Covid-19 và số thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 tại địa phương, xin ý kiến lãnh đạo tỉnh, thành phố về phương án tổ chức kỳ thi với quyết tâm bảo đảm an toàn cao nhất cho thí sinh.

Về hình thức tổ chức, mỗi Sở GD&ĐT thành lập một hội đồng thi để tổ chức kỳ thi cho các thí sinh đăng ký dự thi tại địa bàn. Tuy nhiên, Bộ cho phép tổ chức hội đồng thi ghép như năm 2020. Riêng với thí sinh thuộc diện F0 được phép đặc cách tốt nghiệp THPT ở đợt 1 nếu nguyện vọng dự thi ở đợt 2 thì vẫn có thể tham gia. Các thí sinh này cần đơn hủy quyền lợi được đặc cách.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, các địa phương trên cả nước đã tổ chức cho 981.773 thí sinh dự thi. Có khoảng hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, thành chưa dự thi đợt 1, có nguyện vọng tham dự đợt 2. Đây là các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Ngoài ra, còn một số thí sinh đang thi dở phải tạm dừng vì phát hiện các trường hợp liên quan đến dịch bệnh. Các thí sinh này có thể dự thi tiếp các môn chưa thi trong đợt 2 tới.

Thống kê số liệu của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho thấy, tính đến 16h30 ngày 5/7, tổng số thí sinh dự kiến sẽ phải thi tốt nghiệp THPT ở đợt 2 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 11.551 thí sinh tại 39 tỉnh, thành phố. Trong đó, nhiều nhất là Bình Định với 2.569 thí sinh, Bắc Giang với 2.477 thí sinh.

Năm 2021, cả nước có hơn 1.021.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, nhiều hơn năm ngoái 100.000. Số vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học gần 759.000. Chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm 55%, xét tuyển bằng hình thức khác chiếm 45%.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, quan điểm của Bộ là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện Bộ GD&ĐT đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19.

Cũng theo ông Trinh, đối với những trường hợp thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, để đảm bảo quyền lợi cho các em dự thi những đợt thi khác nhau thì Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng đề thi cho các đợt này bảo đảm sự tương đồng về độ khó để bảo đảm quyền lợi của các thí sinh dự thi.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tạo điều kiện để thí sinh không hoàn thành thi đợt 1 được dự thi đợt tiếp theo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.