Thứ năm, 28/03/2024 17:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/07/2020 07:49 (GMT+7)

Tăng cường kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng Ozone

Theo dõi KTMT trên

Ngày 16/7, tại Đà Nẵng, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội thảo tập huấn kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ozone theo Nghị định thư Montreal.

Tham dự có đại diện Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Tài chính, các Cục Hải quan địa phương và đại diện một số doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, đây là lần đâu hội thảo được tổ chức cho cán bộ hải quan tại khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Mục tiêu nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ hải quan trong việc nhận biết, kiểm soát hoạt động xuất, nhập khẩu đối với các chất làm suy giảm tầng Ozone.

Tăng cường kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng Ozone - Ảnh 1
Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo

Việt Nam là một trong những nước sớm gia nhập Công ước Vienna về bảo vệ tầng Ozone và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng Ozone kể từ tháng 01 năm 1994. Là một quốc gia thành viên, Việt Nam có nghĩa vụ kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng Ozone theo lộ trình thực hiện Nghị định thư Montreal bao gồm: CFC, Halon, CTC, HCFC và Methyl Bromid. Các chất này được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí, thiết bị làm lạnh, sản xuất xốp, dập cháy và kiểm dịch cho hàng xuất khẩu.

Việt Nam đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tầng Ozone thực hiện Công ước Vienna, Nghị định thư Montreal và đạt được nhiều kết quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Cụ thể, Việt Nam đã loại trừ hoàn toàn tiêu thụ các chất CFC, Halon và CTC từ ngày 1/1/2010; loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b nguyên chất được sử dụng trong sản xuất xốp và cấm sử dụng Methyl Bromide cho các ứng dụng ngoài mục đích kiểm dịch hàng xuất khẩu từ ngày 01 tháng 01 năm 2015.

Tăng cường kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng Ozone - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Lịch, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu phát biểu tại hội thảo

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai Dự án Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC giai đoạn II (2018-2023) nhằm loại trừ 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC thông qua hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, triển khai các hoạt động phối hợp nhằm tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước về quản lý, loại trừ các chất HCFC, nâng cao nhận thức của các ngành, người dân và các bên liên quan về loại trừ các chất HCFC ở Việt Nam.

Ngày 4/9/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 64/NQ-CP chính thức phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng Ozone. Việc phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thể hiện trách nhiệm của Việt Nam là thành viên tham gia Nghị định thư Montreal, tích cực chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước, cộng đồng quốc tế trong việc kiểm soát và loại trừ các chất HFC. Triển khai thực hiện Bản sửa đổi, bổ sung Kigali loại trừ các chất HFC ở Việt Nam sẽ giúp loại trừ hàng triệu tấn CO2 tương đương, góp phần cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ hệ thống khí hậu Trái đất, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Theo ông Tăng Thế Cường, để thực hiện hiệu quả hoạt động quản lý, kiểm soát các chất làm suy giảm tầng Ozone theo Nghị định thư Montreal, sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong xây dựng và thực thi các văn bản pháp luật, chính sách của Nhà nước đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt là vai trò của cơ quan hải quan ở Trung ương và Chi cục hải quan tại các cửa khẩu trong việc ngăn chặn, kiểm soát tại cửa khẩu đối với các mặt hàng bị quản lý.

Tăng cường kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng Ozone - Ảnh 3
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện đến từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an đã có bài tham luận về nhiều nội dung như: Các quy định trong Quản lý xuất khẩu, nhập khẩu các chất kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal; Công tác kiểm soát hải quan đối với hàng hóa nguy hại đến môi trường và các chất thuộc Nghị định thư Montreal quản lý; Các hoạt động điều tra và xử lý tội phạm môi trường; Yêu cầu về quản lý, kiểm soát các chất làm suy giảm tầng Ozone, chất gây hiệu ứng nhà kính sau khi phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal. Đại diện một số công ty hóa chất có uy tín tại Việt Nam cũng chia sẻ về cách nhận biết sản phẩm chính hãng.

Các đại biểu cũng thảo luận về việc triển khai các ưu tiên về quản lý trong giai đoạn tới, các hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành để triển khai hiệu quả cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng Ozone (thuộc Công ước Vienna về bảo vệ tầng Ozone) được đánh giá là một trong những hiệp ước quốc tế về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thành công nhất trong lịch sử.

Sau hơn 30 năm thực hiện, Nghị định thư Montreal đã loại bỏ 99% các chất làm suy giảm tầng Ozone có trong tủ lạnh, điều hòa và nhiều sản phẩm khác. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua tính từ năm 2000, tỉ lệ phục hồi của tầng Ozone là 1-3%. Với tỉ lệ phục hồi như vậy, tầng Ozone ở Bắc Bán Cầu sẽ được phục hồi hoàn toàn vào năm 2030; đến năm 2050 tầng Ozone tại Nam Bán cầu và đến năm 2060 tại những vùng cực Nam bán cầu sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Những nỗ lực bảo vệ tầng Ozone đã đóng góp cho công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua ngăn ngừa phát thải khoảng 135 tỉ tấn CO2 tương đương từ năm 1990 đến năm 2010. Năm 2016, Hội nghị các bên tham gia Nghị định thư Montreal đã thông qua Bản sửa đổi, bổ sung Kigali để kiểm soát và loại trừ các chất HFC có xu hướng làm gia tăng sự nóng lên của khí hậu lên đến 0,4oC của nhiệt độ Trái đất vào cuối thế kỷ.

Khánh Ly

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng Ozone. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.