Thứ năm, 25/04/2024 17:41 (GMT+7)
Thứ tư, 11/08/2021 06:24 (GMT+7)

Singapore và công nghệ tái chế nước thải hiệu quả

Theo dõi KTMT trên

Với hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, Singapore đã “hô biến” nước thải thành nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của con người, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm đại dương.

Từ một đất nước phải phụ thuộc chủ yếu vào lượng nước sinh hoạt từ Malaysia, nhưng Singapore đã dần dần tiến tới tự cung tự cấp và xuất khẩu công nghệ “tái chế nước thải thành nước uống cực sạch”, thoát khỏi áp lực liên quan đến vấn đề nước. Để thực hiện điều đó, Chính phủ Singapore đã xây dựng và phát triển một hệ thống xử lý nước thải tiên tiến bao gồm mạng lưới đường hầm và các nhà máy công nghệ cao. 

Những chiếc máy bơm khổng lồ được lắp đặt sâu dưới lòng đất tại một nhà máy ở Singapore đã giúp “hô biến” nước thải thành nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của con người. Đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm đại dương, bởi chỉ có một lượng nhỏ nước đã qua xử lý được thải ra biển. Điều này trái ngược với hầu hết các quốc gia khác khi Liên hợp quốc ước tính 80% nước thải trên thế giới chảy ngược vào hệ sinh thái mà không được xử lý hoặc tái sử dụng.

Theo Cơ quan Quản lý Nước quốc gia (PUB), nước thải tái chế hiện có thể đáp ứng 40% nhu cầu nước của Singapore. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 55% vào năm 2060.

Singapore và công nghệ tái chế nước thải hiệu quả - Ảnh 1
Mạng lưới kênh đào và cống rãnh nắp hố ga được hình thành rộng khắp tại Singapore. 

Bà Low Pei Chin, kỹ sư trưởng bộ phận cải tạo nước của Cơ quan Tiện ích công cho biết, Singapore được biết đến là một quốc gia khan hiếm tài nguyên thiên nhiên và diện tích hạn chế, đó là lý do tại sao quốc gia này luôn nỗ lực tìm kiếm các nguồn nước và mở rộng nguồn cung cấp nước. Trong đó, chiến lược quan trọng là "thu thập từng giọt nước" và "tái sử dụng không ngừng".

Thông qua một mạng lưới cống dài 8.000 km, nước mưa theo đó được thu thập lại rồi dẫn về dẫn về 17 hồ chứa, đồng thời thu lại nước đã qua sử dụng từ hệ thống đường hầm thoát nước nằm sâu 60 m dưới mặt đất. Phương pháp này bổ sung cho các cách tiếp cận trọng yếu khác của Singapore để đảm bảo nguồn cung cấp nước, gồm nhập khẩu, sử dụng các hồ chứa và khử mặn nước biển.

Được biết, trung tâm của hệ thống này là Nhà máy tái chế nước Changi công nghệ cao nằm ở bờ biển phía Đông của đất nước. Các toà nhà của nhà máy nằm dưới lòng đất, sở hữu một mê cung ống thép, ống, bể chứa, hệ thống lọc và các máy móc khác, có thể xử lý tới 900 triệu lít nước thải/ngày.

Theo đó, nước thải được chuyển đến nhà máy sẽ trải qua quá trình lọc ban đầu trước khi được các máy bơm vận chuyển đến các cơ sở trên mặt đất để xử lý thêm. Tại đây, nước thải sau khi được xử lý sẽ được làm sạch hơn nữa, các tạp chất như vi khuẩn và virus bị loại bỏ thông qua các quy trình lọc tiên tiến và khử trùng bằng tia cực tím. Thành phẩm cuối cùng, được gọi là NEWater, chủ yếu được sử dụng trong các nhà máy sản xuất vi mạch ở khắp mọi nơi trên đất nước và đòi hỏi tiêu chuẩn cao về nguồn nước, cũng như cho các hệ thống làm mát trong các tòa nhà. Ngoài ra, NEWater cũng được sử dụng để tích trữ cho mùa khô. Trong mùa khô, NEWater được tích trữ tại một số hồ chứa nhân tạo và sau khi được xử lý thêm, nước sạch sẽ được cung cấp cho người dân.

Hiện Singapore đang mở rộng hệ thống tái chế nguồn nước, bao gồm bổ sung thêm một đường hầm dưới lòng đất và một nhà máy cải tạo nước chính để phục vụ cho nửa phía Tây của nước này. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn tất vào năm 2025. Singapore sẽ chi 7,4 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng xử lý nước của mình vào thời điểm dự án mở rộng này hoàn tất.

Trao đổi về vấn đề này, Stefan Wuertz thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, giáo sư kỹ thuật môi trường nhấn mạnh, trong bối cảnh Trái Đất chỉ có một lượng nước hạn chế nhất định, con người cần chấm dứt các hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước và các quốc gia khác cần nhận thức được tầm quan trọng của việc xử lý nước thải hiệu quả hơn.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Singapore và công nghệ tái chế nước thải hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.