Thứ bảy, 21/09/2024 12:28 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/09/2024 10:26 (GMT+7)

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 19 triệu khách du lịch trong năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 đi qua, ngành du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn nỗ lực phục hồi và ổn định trở lại. Tỉnh này kiên định với mục tiêu phấn đấu thu hút 19 triệu khách du lịch trong năm 2024.

Ngành du lịch chịu nhiều thiệt hại

Bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch. Cùng với TP.Hạ Long, các địa phương như Vân Đồn, Cẩm Phả, Cô Tô cũng chịu ảnh hưởng rất lớn. Theo thống kê sơ bộ tại khu vực TP.Hạ Long, hầu hết các cơ sở lưu trú từ cao cấp 4-5 sao đến các cơ sở quy mô nhỏ, nhà nghỉ đều bị thiệt hại liên quan đến vỡ kính, ngói mái nhà biệt thự; sức gió mạnh làm sập, hỏng trần, hỏng đồ đạc trong phòng nghỉ, khu vực sảnh đón tiếp, nhà hàng, quầy bar, khu vực phụ trợ.

Các cơ sở sử dụng vật liệu khung thép, mái tôn đều bị sập, tốc bay, đổ vỡ, hư hỏng nặng, nhiều cơ sở không có khả năng sửa chữa lại để kinh doanh do đã bị hỏng hoàn toàn. Một số điểm du lịch trọng điểm tại thành phố này bị hư hại nặng về cơ sở vật chất, có thể kể đến như: Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, khu vui chơi giải trí Sunworld, Khu du lịch Tuần Châu.

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 19 triệu khách du lịch trong năm 2024 - Ảnh 1
Bão số 3 đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch Quảng Ninh. (Ảnh tư liệu)

Hạ tầng tại các Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng bị thiệt hại, nặng nề nhất có 27 tàu du lịch và 4 tàu chuyển tải bị đắm. Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, nhiều khu vực kính nhà ga sân bay, 4 mái nhà trạm, nhà xe, khoảng 500m hàng rào và 600 cây xanh bị hư hại, giá trị ước tính khoảng 5 tỷ đồng.

Trước đó, giai đoạn 2020-2022, ngành du lịch Quảng Ninh chịu ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, đến tháng 3/2023 hoạt động du lịch được hồi phục trở lại. Sau hơn một năm nỗ lực phục hồi, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng rất lớn của cơn bão số 3 với những mức độ khác nhau song có những doanh nghiệp bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Đây chính là thách thức rất lớn cho ngành du lịch, cùng với các giải pháp, chính sách hỗ trợ của tỉnh còn đòi hỏi sự nỗ lực, tinh thần tự lực, tự cường rất lớn của các doanh nghiệp để có thể khôi phục lại hoạt động, vận hành bền vững.

Quyết tâm sớm phục hồi 

Ngày 7/9, khi cơn bão số 3 đổ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 2.599 khách du lịch lưu trú. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và tiếp tục phục vụ tốt những khách lưu trú tại Quảng Ninh trong thời gian bị ảnh hưởng bởi bão, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 2600/UBND-VHXH chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan quan tâm, khuyến cáo tới tất cả các du khách đang lưu trú tại Quảng Ninh về công tác đảm bảo an toàn trong thời gian bão số 3 ảnh hưởng tới Quảng Ninh.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo lương thực, thực phẩm đầy đủ và dự phòng cơ số thuốc cần thiết, không tăng giá dịch vụ... Qua đó, cho thấy sự trách nhiệm, chuyên nghiệp, quyết tâm của tỉnh trong việc giữ hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 19 triệu khách du lịch trong năm 2024 - Ảnh 2
Sau bão số 3, Vịnh Hạ Long đã sớm ổn định và đón khách tới tham quan. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ngay sau bão, UBND tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp dịch vụ - du lịch, kịp thời nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp du lịch để chỉ đạo tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành kinh tế mũi nhọn nhanh chóng phục hồi. Theo đó, các địa phương, doanh nghiệp dịch vụ du lịch đã khẩn trương bắt tay ngay vào khắc phục hậu quả của bão, “chạy đua” với thời gian để đưa hoạt động sớm trở lại phục vụ mùa khách du lịch tàu biển.

Cùng với tỉnh tổ chức chiến dịch 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long, TP.Hạ Long cũng đã phát động chiến dịch 7 ngày cao điểm toàn thành phố tổ chức thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các đường trục chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường để trong thời gian sớm nhất lấy lại hình ảnh của thành phố Di sản, thành phố du lịch.

Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tiếp tục tập trung cao độ tổ chức dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường, sửa chữa cơ sở vật chất bị hư hỏng, chỉ tổ chức hoạt động dịch vụ ở những khu vực thực sự đảm bảo an toàn. Đồng thời duy trì tốt việc phục vụ các đoàn khách đã đặt trước và các đoàn khách mới; đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, các doanh nghiệp phối hợp, liên kết cùng chính quyền để chuyển tải thông điệp Quảng Ninh đã và luôn sẵn sàng phục vụ du khách; khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; tiếp tục tổ chức, tham gia các chương trình kích cầu du lịch, các roadshow, liên hoan ẩm thực để thu hút khách du lịch trở lại.

Theo chia sẻ của bà Đỗ Diệu Linh, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Halong Center, những ngày sau bão, đơn vị này đã huy động nhân lực, máy móc dọn dẹp từ khuôn viên, sảnh đến các phòng ốc, thay thế các tấm kính, vật liệu hư hỏng để tạo diện mạo sạch, đẹp nhất đón du khách trở lại. Bà Đỗ Diệu Linh tin rằng với sự vào cuộc của lãnh đạo địa phương, sự đoàn kết, chung sức của các doanh nghiệp thì mọi thứ sẽ sớm khôi phục để du khách được ngắm nhìn lại vẻ xinh đẹp của thành phố bên bờ di sản.

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 19 triệu khách du lịch trong năm 2024 - Ảnh 3
Bãi tắm Bãi Cháy đã được dọn vệ sinh sạch sẽ để đón khách du lịch. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, từ 13/9, các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thông báo việc tổ chức đón tiếp, phục vụ khách tham quan tại các điểm đủ điều kiện gồm: Tuyến 1 (Điểm tham quan Thiên Cung - Đầu Gỗ); tuyến 2 (Điểm tham quan Sửng Sốt, Hang Luồn, Ti Tốp); tuyến 5 (trừ Ba Hang). Từ ngày 8-13/9, Vịnh Hạ Long đã đón 8.621 khách tham quan chủ yếu là khách quốc tế đến từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc theo lịch trình tour đã ấn định từ trước.

Ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục đề nghị tỉnh xem xét, đề xuất một số chính sách hỗ trợ đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch nói riêng, hệ thống doanh nghiệp nói chung, bị thiệt hại sau bão. Cụ thể, cơ cấu lại thời gian vay, nợ; miễn, giảm lãi vay hoặc được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho vay ưu đãi đối với các khách hàng bị thiệt hại; giảm tiền thuê đất, thuế đất, mặt nước; giãn thuế dịch vụ; tạm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, phí vệ sinh môi trường hoặc xem xét gia hạn thời gian quyết toán các loại thuế.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất HĐND tỉnh ban hành chính sách miễn, giảm phí tham quan Vịnh Hạ Long từ nay đến cuối năm 2024. Mục đích là để kích cầu thu hút du khách đến với Quảng Ninh.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 19 triệu khách du lịch trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát triển xu hướng du lịch thuận thiên tại Trà Vinh
Với mục tiêu hướng đến bảo vệ môi trường tự nhiên và phát triển du lịch bền vững, Trà Vinh định hướng du lịch thuận thiên sẽ là chiến lược dài hạn, thúc đẩy kinh tế địa phương theo hướng bền vững và bảo tồn các giá trị văn hóa và môi trường sinh thái.
Ninh Thuận: Vinh danh 2 bảo vật quốc gia
Hai bảo vật quốc gia, Tượng thờ vua Pô Klong Garai và Bia Phước Thiện, sẽ được công nhận là di sản văn hóa tại Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI.
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trở lại
Sau ba tháng sụt giảm liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 8 vừa qua đã tăng trở lại với 1,4 triệu lượt, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng lên 11,4 triệu.
Bình Thuận, Vũng Tàu thu hút du lịch dịp Quốc Khánh 2/9
Kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 kéo dài 4 ngày là cơ hội để các địa phương phát triển hệ thống du lịch biển, mặc dù thời tiết có phần bất lợi nhưng các bãi tắm, khu vui chơi, lưu trú trên địa bàn BR-VT và Bình Thuận vẫn thu hút đông đảo du khách.
Quảng Nam: Du lịch bứt phá và phát triển bền vững
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam được vinh danh tại hạng mục “Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024” trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024.

Tin mới