Thứ sáu, 26/04/2024 15:03 (GMT+7)
Thứ hai, 02/01/2023 11:00 (GMT+7)

Phát hiện lượng ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn tại khu vực thi công sân bay Long Thành

Theo dõi KTMT trên

Dựa trên kết quả quan trắc không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành, cơ quan chức năng đã phát hiện lượng ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,02 đến 18,32 lần trong thời gian từ tháng 4/2022 - 10/2022.

Phát hiện lượng ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn tại khu vực thi công sân bay Long Thành - Ảnh 1
Lượng ô nhiễm bụi tại khu vực thi công sân bay Long Thành vượt quy chuẩn

Trong ngày cuối cùng của năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai cho đã kiến nghị Bộ TN-MT vào cuộc kiểm tra công tác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu vực đang thi công dự án sân bay Long Thành.

Được biết, dự án sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2015 và báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án vào tháng 11/2019.

Dự án chính thức được khởi công đầu năm 2021, dự kiến về đích năm 2025 với tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng và được chia làm 3 giai đoạn.

Hứa hẹn khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với 4 đường cất - hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Mang vai trò cực kỳ quan trọng, không những kết nối Việt Nam với thế giới, mà còn kết nối các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng với các trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước.

Tuy nhiên, theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, trong thời gian qua, các gói thầu đang thực hiện tại khu vực xây dựng sân bay đang có dấu hiệu ô nhiễm bụi cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh.

Cụ thể, kết quả quan trắc không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành đã phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,02 đến 18,32 lần trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10/2022.

Trước tình trạng này, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần công khai chỉ số chất lượng không khí và gửi cảnh báo đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, đơn vị chủ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành), yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công theo nội dung cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Sở yêu cầu đơn vị này tập trung các biện pháp nhằm hạn chế phát sinh bụi trong hoạt động vận chuyển, thi công và xây dựng dự án, không để ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, tình hình vẫn không mấy khả quan, đến nay chất lượng không khí vẫn chưa được cải thiện khiến người dân bức xúc, nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương.

Phát hiện lượng ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn tại khu vực thi công sân bay Long Thành - Ảnh 2
cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của kinh tế khu vực Đông Nam Bộ

Ngoài ra, tại dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành (gồm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn) dù hàng trăm hộ dân đã vào sinh sống nhưng chưa hoàn thành hạng mục bảo vệ môi trường: các tuyến thu gom nước mưa, nước thải, chưa đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải… dẫn tới hiện tượng ngập úng, xả tràn vào nhà nhiều hộ dân.

Để kiểm soát hiệu quả trước tình trạng ô nhiễm này, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Bộ TN-MT thực hiện tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về BVMT đối với dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành để nhanh chóng thực hiện chấn chỉnh, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện lượng ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn tại khu vực thi công sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới