Chủ nhật, 30/06/2024 22:12 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/06/2024 12:02 (GMT+7)

Nigeria cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn quốc gia vào đầu năm 2025

Theo dõi KTMT trên

Lệnh cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần có thể gặp khó khăn trong thời gian đầu nhưng lại là việc hết sức cấp thiết tại quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa cao như Nigeria.

Ngày 26/6, Chính phủ Nigeria đã công bố lệnh cấm sử dụng đồ nhựa một lần trong các văn phòng chính phủ. Hành động này được coi là một bước mở đầu cho lệnh cấm toàn quốc sẽ chính thức bắt đầu vào tháng 1/2025. Động thái quyết liệt của Nigeria được dự báo có thể gây khó khăn cho những quốc gia đang phụ thuộc nhiều vào nhựa. Các nhà phân tích cũng dự đoán việc triển khai lệnh cấm trên toàn bộ Nigeria ban đầu có thể gặp khó khăn, tuy nhiên vẫn là việc cần làm.

Nigeria cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn quốc gia vào đầu năm 2025 - Ảnh 1
Rác thải nhựa sử dụng một lần quả thực là vấn nạn nhức nhối Nigeria.
Nigeria cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn quốc gia vào đầu năm 2025 - Ảnh 2
Từ năm 2020 đến 2024, lượng rác thải nhựa ở quốc gia châu Phi này đã tăng lên chóng mặt.

Iziaq Salako, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nigeria cho biết, hầu hết đồ dùng nhựa bị cấm là ống hút, thìa dĩa, chai nhựa và túi sử dụng một lần. Đây là vấn nạn lớn mà Nigeria đã phải đối mặt trong nhiều năm nay. Ông hy vọng việc ngừng sử dụng đồ nhựa một lần trong văn phòng chính phủ sẽ là giúp chuẩn bị tâm lý cho người dân Nigeria về lệnh cấm trong năm 2025, đồng thời cũng là tấm gương cho người dân noi theo.

Việc quản lý rác thải nhựa phù hợp có thể giúp tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Theo đó, công đoạn thiết kế, sản xuất và sử dụng đều hướng tới tái chế để tái sử dụng.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (U.S. Agency for International Development), Nigeria là một trong những quốc gia gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới, với hơn 2,5 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. 70% số rác thải nhựa đó đổ ra biển và các bãi rác. Vào năm 2020, Nigeria đã công bố chính sách quốc gia nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải nhựa khi lượng rác thải nhựa ở quốc gia này đạt tới 1,5 triệu tấn mỗi năm vào thời điểm đó.

Hiện Nigeria đang soạn thảo chính sách mới về sử dụng nhựa nhằm đáp ứng mục tiêu loại bỏ rác thải nhựa theo từng giai đoạn. Trong 5 năm tới, Nigeria hy vọng các nhà sản xuất nhựa sẽ chuyển đổi để dễ dàng quản lý nhậu khẩu.

Rác thải nhựa tăng trưởng mạnh ở các thành phố phát triển nhanh như Lagos. Theo ước tính của Tổ chức Môi trường Liên Hợp Quốc (United Nations Environment Programme - UNEP), thành phố Lagos thải ra khoảng 50 - 60 triệu túi đựng nước uống mỗi ngày trong năm 2024 này. Bắt đầu từ tháng 1/2024 vừa qua, thành phố Lagos đã ban hành lệnh cấm sử dụng đồ nhựa một lần và hộp xốp vì lý do làm tắc nghẽn cống và kênh dẫn nước. Chúng được biết đến như là những dụng cụ được sử dụng rộng rãi trong dịch vụ ăn uống và giao hàng, đặc biệt là bán hàng rong trên phố.

Nigeria cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn quốc gia vào đầu năm 2025 - Ảnh 3
Hộp xốp, chai nhựa, cốc, thìa, túi nilong sử dụng 1 lần chính là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn nguồn dẫn nước.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Nigeria cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn quốc gia vào đầu năm 2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới