Yêu cầu rà soát, điều chỉnh lại phương án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Theo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) yêu cầu phải rà soát lại và điều chỉnh nhiều nội dung.
Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Thái Bình, Nam Định do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco. Tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô đường cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án là gần 19.800 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Cục Đường cao tốc Việt Nam, phạm vi và quy mô đề xuất của dự án này là phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu khả thi chưa đề cập đến sự phù hợp của dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất của các địa phương.
Về kết nối phục vụ dân sinh, hồ sơ trình thẩm định bố trí khoảng gần 55km đường gom, 49 hầm chui dân sinh dọc tuyến. Tuy nhiên, theo Cục Đường cao tốc đánh giá thì một số vị trí hầm chui dân sinh kết nối với đường ngang, đường địa phương đề xuất có độ cao tĩnh không khá lớn. Cơ quan có thẩm quyền cần chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ hiện trạng mạng lưới đường giao thông hai bên đường cao tốc, quy mô quy hoạch các tuyến đường ngang, xây dựng phương án kết nối phù hợp.
Đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện, trục đường quan trọng của địa phương giao cắt với đường cao tốc, Cục Đường cao tốc cũng yêu cầu phải nghiên cứu phương án đầu tư cầu vượt ngang thay vì phương án hầm chui qua đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với yêu cầu kết nối và tầm nhìn dài hạn.
Trong báo cáo khảo sát giao thông mới có bảng thống kê kết quả phỏng vấn lái xe, không có kết quả khảo sát lưu lượng xe. UBND tỉnh Thái Bình cần chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung khảo sát giao thông để tính toán nhu cầu vận tải, phương án tài chính, xác định sơ đồ nút giao, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật các nhánh trong nút giao.
Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, nhu cầu vật liệu phục vụ thi công của dự án rất lớn. Tuy nhiên, hồ sơ trình thẩm định chưa xác định đầy đủ nguồn cung cấp vật liệu đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án. Cục Đường cao tốc đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, xác định cụ thể về nhu cầu vật liệu các loại. Rà soát xác định cụ thể về hiện trạng, quy hoạch các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, xác định trữ lượng khai thác, điều kiện khai thác, thời hạn khai thác để làm rõ khả năng cung ứng đối với nguồn vật liệu cát.
Sông Hồng