Thứ tư, 24/04/2024 14:40 (GMT+7)
Thứ tư, 12/05/2021 14:11 (GMT+7)

Nhật Bản sẽ phóng tên lửa sử dụng động cơ đẩy được tái chế vào năm 2030

Theo dõi KTMT trên

Nhật Bản vào năm 2030 sẽ phóng một tên lửa với động cơ đẩy được tái chế từ các động cơ từng được sử dụng trong các sứ mệnh trước đó, nhằm giảm chi phí phóng tên lửa.

Nhật Bản sẽ phóng tên lửa sử dụng động cơ đẩy được tái chế vào năm 2030 - Ảnh 1

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết một hội đồng gồm các chuyên gia của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) dự kiến sẽ đưa mục tiêu chế tạo tên lửa có trang bị động cơ đẩy được tái chế vào trong báo cáo tạm thời được soạn thảo trong ngày 12/5.

Hiện nay, chi phí phóng tên lửa H2A của Nhật Bản rất đắt tiền vì động cơ đẩy của tên lửa sẽ bị vứt bỏ sau khi tên lửa được phóng. Ngay cả H3 - tên lửa thế hệ tiếp theo của nước này và dự kiến sẽ được phóng vào cuối tháng 3/2022 - cũng là loại sử dụng một lần.

Trong khi đó, tên lửa Falcon 9 do Tập đoàn công nghệ thăm dò vũ trụ của Mỹ phát triển, có thể tái sử dụng các bộ phận từng được sử dụng trong các sứ mệnh trước đó nhằm đưa các phi hành gia, trong đó có phi hành gia Nhật Bản Akihiko Hoshide, lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng trước. Do động cơ đẩy của tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng khoảng 10 lần nên chi phí phóng loại tên lửa này chỉ vào khoảng 6 tỉ yen (55 triệu USD), bằng một nửa so với chi phí phóng tên lửa H2A của Nhật Bản.

Vì vậy, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đang tiến hành nghiên cứu làm thế nào để phóng một tên lửa thử nghiệm cỡ nhỏ lên độ cao khoảng 100m rồi hạ cánh theo phương thẳng đứng trong nỗ lực tái sử dụng tên lửa. Bên cạnh đó, JAXA cũng có kế hoạch thử nghiệm tên lửa có thể tái sử dụng trên quy mô lớn, có thể với Pháp và Đức vào năm 2022.

Đào Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản sẽ phóng tên lửa sử dụng động cơ đẩy được tái chế vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới