Thứ sáu, 29/03/2024 16:42 (GMT+7)
Thứ ba, 11/05/2021 19:00 (GMT+7)

Tái chế rác thải điện tử đóng vai trò quan trọng với an ninh châu Âu

Theo dõi KTMT trên

Các nguyên liệu thô quan trọng trong nhiều đồ điện tử có thể được tái chế và tái sử dụng, giúp bảo vệ nguồn cung nguyên liệu cho các ngành công nghiệp tiêu dùng và quốc phòng của châu Âu.

Tái chế rác thải điện tử đóng vai trò quan trọng với an ninh châu Âu - Ảnh 1
Báo cáo kêu gọi xây dựng những yêu cầu pháp lý để tái chế và tái sử dụng các nguyên liệu thô quan trọng. (Nguồn: voanews.com)

Một báo cáo do Liên minh châu Âu (EU) hậu thuẫn nghiên cứu cho hay việc thu hồi các nguyên vật liệu hiếm từ rác thải điện tử là một yêu cầu về an ninh đối với châu Âu và cần được luật hóa.

Theo báo cáo CEWASTE do EU tài trợ, các nguyên liệu thô quan trọng - bao gồm vàng, bạc và coban trong nhiều đồ điện tử có thể được tái chế và tái sử dụng. Điều này sẽ bảo vệ nguồn cung nguyên liệu cho thiết bị điện tử tiêu dùng, thậm chí cả ngành công nghiệp quốc phòng của châu Âu.

Thậm chí, các nguyên vật liệu hiếm này cũng là yếu tố cần thiết cho các tuabin gió và ô tô điện. Do đó, chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các quốc gia đáp ứng những mục tiêu về bảo vệ khí hậu và đảm bảo khả năng cạnh tranh trong ngành chế tạo.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng mặc dù nguồn cung những nguyên vật liệu thiết yếu này dễ bị tổn thương do các biến động địa chính trị, châu Âu vẫn quá phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài với tỉ lệ tái chế "gần bằng 0".

Theo báo cáo, mức giá thấp và không ổn định của nhiều loại nguyên liệu thô này khiến việc tái chế chúng thường bị coi là quá tốn kém đối với các doanh nghiệp.

Báo cáo kêu gọi xây dựng những yêu cầu pháp lý để tái chế và tái sử dụng các nguyên liệu thô quan trọng, khuyến khích tài chính để hỗ trợ ngành công nghiệp này cũng như tăng cường kiểm soát đối với lượng rác thải điện tử xuất đi khỏi EU.

Báo cáo nhấn mạnh một số loại rác thải điện tử có lượng nguyên vật liệu thô đủ lớn để thu hồi. Chúng bao gồm các vật liệu trong bảng mạch in từ các thiết bị điện bị loại bỏ; pin từ rác thải điện tử và xe phế liệu; nam châm neodymium sắt boron từ ổ đĩa cứng và động cơ của xe đạp điện, xe tay ga và xe phế liệu; và bột huỳnh quang từ đèn và ống tia âm cực trong máy thu hình (TV) và màn hình hiển thị.

CEWASTE nói rằng những nguyên vật liệu này thường có mặt với số lượng rất nhỏ trong từng hạng mục riêng lẻ nên chúng thường bị bỏ qua.

Ví dụ, báo cáo ước tính rằng tới năm 2025, lượng bóng đèn huỳnh quang bị loại ở châu Âu sẽ chứa 92 tấn nguyên liệu thô quan trọng, trong khi các bảng mạch in trong rác thải điện tử của khu vực này có thể chứa tới 41 tấn bạc và 10 tấn vàng. Báo cáo cho biết số lượng nguyên liệu trên sẽ tương đương với mức được sử dụng để sản xuất các mặt hàng mới.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra số liệu cho thấy thế giới đã thải ra hơn 50 triệu tấn rác thải điện tử vào năm 2019. Phần lớn trong số này bị đưa vào bãi chôn lấp và bãi phế liệu.

Với ước tính chỉ 17% số sản phẩm điện tử được tái chế, LHQ cho hay lượng vật liệu trị giá hơn 55 tỉ USD đang bị lãng phí mỗi năm trong khi thế giới phải khai thác nhiều nguyên liệu hơn để tạo ra các sản phẩm mới.

H.Thủy

Bạn đang đọc bài viết Tái chế rác thải điện tử đóng vai trò quan trọng với an ninh châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.