Thứ bảy, 27/04/2024 20:33 (GMT+7)
    Thứ bảy, 04/06/2022 06:00 (GMT+7)

    Nhập khẩu xăng giá 13.000 đồng/lít của Malaysia là chuyện không thể

    Theo dõi KTMT trên

    Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia khẳng định nhập khẩu xăng giá 13.000 đồng/lít của Malaysia là chuyện không thể. Bởi đây là mức giá Chính phủ Malaysia hỗ trợ người dân trong nước.

    Nhập khẩu xăng giá 13.000 đồng/lít của Malaysia là chuyện không thể - Ảnh 1
    Ảnh minh họa.

    Trong ngày 2-3/6, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin “Giá chỉ 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam" theo phát ngôn của ông Trần Việt Thái, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo”.

    Ngày 2/6, tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp (DN) Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước. Theo ông Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được Chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.

    Hiện Bộ Công Thương đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin làm rõ thêm về những nội dung đã phát ngôn trên báo chí.

    Phản hồi về vấn đề này, bà Trần Lê Dung, Bí thứ thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết xăng RON95 tại nước này hiện nay được bán với giá 2,05 MYR/lít, tương đương với 13.000 đồng.

    Đây là mức giá mà Chính phủ Malaysia đang trợ giá cho dân. Tuy nhiên, trên thực tế, để Việt Nam nhập được xăng với mức giá 13.000 đồng/lít từ Malaysia là chuyện “không thể”.

    Nếu nhập khẩu xăng từ Malaysia thì Việt Nam sẽ mua theo giá đàm phán, không phải là giá mà chính phủ Malaysia đang hỗ trợ người dân”, bà Trần Lê Dung nói.

    Trên thực tế, Malaysia là nước sản xuất và xuất khẩu xăng dầu lớn trên thế giới, do đó, họ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu trong nước.

    Để giữ giá xăng dầu tại đây ổn định bất kể giá xăng dầu thế giới biến động như thế nào, Malaysia phải tốn thêm tiền trợ cấp mỗi khi giá xăng dầu tăng – số tiền vốn có thể được đưa vào các dự án kinh tế khác.

    Theo một báo cáo nghiên cứu của CGS – CIMB và The Star, ước tính, giá dầu tăng 1 USD/thùng (tương đương 4,18 MYR) thì Chính phủ Malaysia sẽ phải chi ra thêm 80 triệu MYR (18 triệu USD) tiền trợ cấp nhiên liệu để giữ giá xăng RON95 lần lượt là 2,05 MYR (0,47 USD) và 2,15 MYR/lít (0,49 USD).

    Người tiêu dùng Singapore – quốc gia chung biên giới với Malaysia cũng không mua được mức giá này. Vào hồi tháng 4, khi giá dầu thế giới tăng phi mã, nhằm mua được dầu giá rẻ, nhiều người dân Singapore đã lái xe qua biên giới đổ xăng, buộc giới chức Malaysia phải yêu cầu các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ hơn đối với các cửa hàng xăng dầu khi bán cho người nước ngoài.

    Cụ thể, từ năm 2010, Malaysia đã ra quy định không bán xăng trợ giá giá cho xe có biển số nước ngoài. Những xe này chỉ có thể mua xăng RON 97, loại xăng có giá thành đắt hơn và không được trợ giá từ chính phủ.

    Về vấn đề nhập khẩu xăng dầu Malaysia, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, xăng dầu Việt Nam và xăng dầu Petronal (Malaysia) vẫn đang xúc tiến thương mại trao đổi thường xuyên với mức giá đàm phán, không phải giá được Chính phủ trợ giá.

    Bảo Anh 

    Bạn đang đọc bài viết Nhập khẩu xăng giá 13.000 đồng/lít của Malaysia là chuyện không thể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới