Thứ bảy, 05/10/2024 20:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 27/04/2024 19:00 (GMT+7)

TP.HCM sẽ tạo mảng xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình tuyến Metro số 2

Theo dõi KTMT trên

Sau khi thi công xong công trình tuyến Metro số 2, TP.HCM sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với tuyến metro này.

TP.HCM sẽ tạo mảng xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình tuyến Metro số 2 - Ảnh 1
Hướng tuyến Metro số 2

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM nhận định, việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh khi làm những công trình trong thành phố, trong đó có công trình xây dựng dự án tuyến Metro số 2 là sự lựa chọn bất khả kháng, cần phải thực hiện để có mặt bằng thi công dự án.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau khi thi công xong, công trình sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình tuyến Metro số 2.

“Tổng số cây xanh phải di dời và đốn hạ phục vụ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) và thi công các nhà ga ngầm, ga trên cao (giai đoạn 2) là 453 cây xanh (49 cây được di dời và 380 cây đốn hạ). Phương án di dời/bứng dưỡng hệ thống cây xanh hiện hữu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình được Sở Xây dựng TP.HCM ban hành và hướng dẫn”, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho hay.

TP.HCM sẽ tạo mảng xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình tuyến Metro số 2 - Ảnh 2
TP. HCM đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông tin thêm, do lượng cây bứng dưỡng không nhiều vì qua thực tiễn, việc bứng dưỡng để trồng lại có tỷ lệ sống rất thấp, trong khi đó, chi phí bảo dưỡng cao. Ngoài ra cây có kích thước lớn khi bứng, di dời buộc phải cắt phần lớn rễ. Do bị cắt các rễ lớn nên khả năng tái tạo rễ như cũ là không thể, vì vậy không thể trồng lại trên đường phố vì nguy cơ ngã đổ là rất cao.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý Đường sắt dô thị TP.HCM yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, nghiên cứu phương án tối ưu nhất nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ cây xanh bị đốn hạ.

Về phương án thay thế, tái bố trí mảng xanh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM thông tin, việc thiết kế tái bố trí cây xanh, mảng xanh trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến Metro số 2 sẽ được thực hiện một cách khoa học, đồng bộ.

Cụ thể, việc tái tạo mảng xanh và trồng lại cây tại các vị trí nhà ga tuyến Metro số 2 hiện đã được bố trí trong dự án CTF/Quỹ công nghệ sạch do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tài trợ và được Ban Quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Dự án bao gồm các hạng mục: tạo cảnh quan và trồng cây xanh tại các nhà ga tuyến Metro số 2 cũng như tăng cường khả năng tiếp cận của người dân khi đưa dự án vào vận hành khai thác như cải tạo vỉa hè, trạm dừng xe buýt, bãi đậu xe, cầu/hầm bộ hành... đảm bảo đồng bộ với công trình tuyến Metro 2 sau khi được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ tạo mảng xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình tuyến Metro số 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nghỉ lễ đi du lịch “chữa lành môi trường”
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang trở thành những vấn đề cấp bách, thì xu hướng du lịch “chữa lành môi trường” đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới.
Để điện gió ngoài khơi không còn “xa bờ"
Một trong những chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ Việt Nam là phát triển năng lượng tái tạo trong đó điện gió ngoài khơi được xác định là giải pháp đột phá trong chuyển dịch năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Cộng sinh công nghiệp và một số khuyến nghị với Việt Nam
Tiềm năng cộng sinh công nghiệp (CSCN) tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở Việt Nam là lớn và đa dạng ở các loại hình cộng sinh khác nhau như cộng sinh phụ phẩm và chất thải mà còn có nhiều tiềm năng về các loại hình cộng sinh khác.

Tin mới