Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật sẵn sàng cho công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước sẽ có gần 3.000 cơ sở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và hạn chế đến mức thấp nhất không để xảy ra tình trạng ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định khí thải.
Nghị định mới quy định đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải là bụi, khí thải công nghiệp xả ra môi trường phải được xử lý của các dự án, cơ sở sản xuất…
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định quy định về cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông tin tất cả xe máy phải kiểm định khí thải từ 1/1/2025 là chưa chính xác. Việc này sẽ thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Tại dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, Bộ Tài chính đề xuất, mức phí cố định đối với các cơ sở xả khí thải là 3 triệu đồng/năm.
Ở các nước phát triển, giai đoạn đầu họ cũng đã đối mặt với nhiều tác động của hoạt động giao thông, đặc biệt là phát thải nhiều chất ô nhiễm. Nhưng dần dần họ đã nhận thức được tác hại to lớn và tìm cách khắc phục.
Giá năng lượng cao vào năm 2022 đã làm tăng đáng kể hiệu quả năng lượng và giảm thiểu sử dụng năng lượng. Loại bỏ các hoạt động sử dụng năng lượng không hiệu quả là một quá trình chuyển đổi năng lượng trong ba thập kỷ tới và sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết: Nồng độ ba loại khí gây hiệu ứng nhà kính chính trong khí quyển (là metan, CO2, nitơ oxit) đều đạt mức cao kỷ lục trong năm 2021.
Mới đây, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cảnh báo lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của châu Âu năm 2021 đã tăng tăng 5% so với năm 2020,chủ yếu do sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Chính phủ Australia đã ký Cam kết Methane toàn cầu (GMP), thỏa thuận toàn cầu nhằm cắt giảm ít nhất 30% lượng phát thải khí methane vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2020.
Do sự phát triển của kinh tế, xã hội, những khu công nghiệp mọc lên ngày càng nhiều, những phương tiện giao thông được sử dụng ngày càng phổ biến hơn,… điều này là những tác nhân dẫn đến việc ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, khí thải, khói bụi.
Sau 1 thế kỷ, khi nhà khoa học đầu tiên lập luận rằng carbon dioxide có thể giữ nhiệt trong khí quyển và nhiều thập kỷ sau khi BĐKH thành thuật ngữ phổ biến, các quốc gia và ngành công nghiệp đang đưa ra cam kết mới để cắt giảm dấu chân cacbon của họ.
Trong một báo cáo được công bố vào ngày 23/9, các nhóm bảo vệ môi trường đã cảnh báo lượng khí thải carbon từ hoạt động khai thác bitcoin tại Mỹ đang gia tăng với tốc độ chóng mặt và hiện gần tương đương lượng khí thải hằng năm của 6 triệu ô tô.
Vấn đề môi trường luôn được đặt ở vị trí hàng đầu trong các chương trình nghị sự; các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển của đất nước với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm chất lượng môi trường sống và hệ sinh thái.
Dữ liệu này được Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 31/8, cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng bất chấp những nỗ lực hạn chế khí thải.