Thứ bảy, 20/04/2024 16:54 (GMT+7)
Thứ năm, 01/04/2021 11:15 (GMT+7)

‘Hành lang xanh’ bảo vệ bờ biển

Theo dõi KTMT trên

Nhằm triển khai Thông tư số 29/2016/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định kỹ thuật thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, Quảng Ninh đã sớm phê duyệt đề cương, nhiệm vụ Quy hoạch thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển của địa phương.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2343/QĐ-UBND phê duyệt danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển; là một trong những tỉnh, thành trong nước sớm hoàn thiện thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển.

22 khu vực thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển với tổng chiều dài hơn 68,2 km tại 15 xã, phường, thị trấn của 6/9 địa phương có biển trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để Quảng Ninh thực hiện khoanh vùng, điều chỉnh quy hoạch cần thiết nhằm bảo vệ hệ sinh thái, cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu.

‘Hành lang xanh’ bảo vệ bờ biển - Ảnh 1
Những cánh rừng ngập mặn- lá phổi xanh giữa lòng TP.Hạ Long.

Theo đó, toàn tỉnh có 6 huyện, thành phố với 22 khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển với tổng chiều dài 68,224 km. Cụ thể, TP.Móng Cái có 4 khu vực, chiều dài hơn 10,5 km; huyện Hải Hà có 2 khu vực, chiều dài hơn 0,7 km; huyện Tiên Yên có 2 khu vực, chiều dài trên 23,6 km; huyện Vân Đồn có 4 khu vực, chiều dài hơn 14,8 km; TP Hạ Long có 4 khu vực, chiều dài hơn 7,4 km; huyện Cô Tô 5 khu vực chiều dài hơn 11,1 km.

Phát huy hiệu quả “lá chắn xanh”

Rừng ngập mặn (RNM) thôn Cái Khánh (xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) có chức năng bảo vệ tuyến đê trọng yếu thôn Cái Khánh với trên 1.000 hộ dân trong đê. Ngư dân trong xã Đông Hải coi RNM thôn Cái Khánh là "lá chắn xanh" bảo vệ an toàn cho những ngôi làng phía trong đê. Không những vậy, hệ sinh thái khu RNM này khá phong phú; độ che phủ rừng đạt gần 90%; đặc biệt trong rừng có nhiều loài cây, sinh vật biển đặc hữu, như trang, sú, vẹt, ngán, sá sùng, giun đất...

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, do nhận thức của người dân chưa đầy đủ, khu vực RNM thôn Cái Khánh thường xuyên xảy ra tình trạng chặt phá rừng, xâm phạm đến hệ sinh thái; một số ngư dân xã cũng chưa biết cách khai thác nguồn lợi thủy sản ven bờ, dẫn tới bị cạn kiệt dần. Cùng với đó, tình hình biến đổi khí hậu đã tác động không nhỏ đến hệ sinh thái, khiến một phần diện tích RNM bị thu hẹp, từ đó giảm đa dạng sinh học, biến động môi trường sinh thái biển.

Từ năm 2018 trở lại đây, RNM thôn Cái Khánh được tỉnh quy hoạch vào khu vực thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, ngày càng được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Màu xanh của những cánh rừng trang, sú, vẹt trong RNM thôn Cái Khánh đang dần được hồi sinh. Đi đôi với đánh bắt hải sản theo hướng bền vững, ngư dân phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm RNM thôn Cái Khánh.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hải, cho biết: Việc đưa RNM thôn Cái Khánh vào khu vực thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển là rất cần thiết, giúp địa phương khoanh vùng ranh giới hành lang bảo vệ thuận lợi hơn. Từ khi ranh giới hành lang bảo vệ RNM được phê duyệt, xã đã công bố hành lang bảo vệ bờ biển thuộc địa phương quản lý trên các phương tiện thông tin. Xã đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng quản lý, tránh để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép phần đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền cho các hộ dân quanh khu vực RNM thôn Cái Khánh chuyển đổi hình thức đánh bắt thủy sản phù hợp theo hướng bền vững; yêu cầu các hộ dân ký cam kết không chặt phá RNM. Đây là những giải pháp kiên quyết mà địa phương đang triển khai nhằm giữ màu xanh, bảo vệ hệ sinh thái đa dạng RNM thôn Cái Khánh.

RNM thôn Cái Khánh hiện là một trong 22 khu vực được tỉnh thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển. Quảng Ninh có chiều dài bờ biển hơn 250 km, 2.077 hòn đảo, chiếm 2/3 số đảo của cả nước, trong đó trên 1.000 đảo đã có tên. Vùng biển Quảng Ninh được đánh giá có thế mạnh và tiềm năng lớn để phát triển các ngành kinh tế biển. Khu vực biển có ngư trường rộng lớn trên 6.100 km², là nơi sinh sống của nguồn lợi thủy sản và nhiều loài sinh vật biển quý hiếm.

Hầu hết các bãi cá chính có sản lượng cao, ổn định, phân bố gần bờ và quanh các đảo, rất thuận tiện cho việc khai thác. Những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu sóng lớn, triều cường, bão lũ, nhiều đoạn bờ biển thường xuyên bị xói lở, gây thiệt hại rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội cũng như đời sống của ngư dân ven biển. Trong khi đó, nguồn lợi thủy hải sản ngày càng cạn kiệt dần... Vì vậy, việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển có ý nghĩa quan trọng, đã và đang được tỉnh xúc tiến sớm, khẩn trương hoàn thiện khâu cuối cùng (cắm mốc).

Triển khai Thông tư số 29/2016/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định kỹ thuật thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, tỉnh đã sớm phê duyệt đề cương, nhiệm vụ Quy hoạch thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, giao cho Sở TN&MT làm chủ đầu tư triển khai nhiệm vụ. Trải qua các bước thu thập, tổng hợp, đánh giá về hiện trạng tài nguyên, môi trường vùng bờ; xác định các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển; lấy ý kiến Bộ TN&MT, các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư có liên quan, ngày 13/7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2343/QĐ-UBND phê duyệt danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển; là một trong những tỉnh, thành trong nước sớm hoàn thiện thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển.

‘Hành lang xanh’ bảo vệ bờ biển - Ảnh 2
Các tổ chức quốc tế phối hợp với xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên trồng rừng ngập mặn.

Nhận diện thách thức để ứng phó

Ông Trần Văn Thuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT) cho biết: Việc xác định 22 khu vực hành lang bảo vệ bờ biển là cơ sở cho việc quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên trong phạm vi hành lang bờ biển được thiết lập đối với những khu vực cần bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.

Quá trình khảo sát, lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và nhân dân về thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, các chuyên gia đã nhận định Quảng Ninh đang phải đối mặt với nhiều mâu thuẫn và thách thức. Đặc biệt là mâu thuẫn giữa việc khai thác than, phát triển công nghiệp nặng với phát triển du lịch, dịch vụ trên cùng một địa bàn.

Để khai thác than lộ thiên, hằng năm ngành Than thải ra môi trường khoảng 300-500 triệu m3 đất đá, trên 100 triệu m3 nước thải mỏ; các trung tâm sản xuất công nghiệp như nhiệt điện, xi măng, đóng tàu, các khu công nghiệp, các khu đô thị lớn tập trung chủ yếu bên bờ Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Do vậy, nguy cơ cao ô nhiễm môi trường tại Quảng Ninh, đòi hỏi phải được khẩn trương khắc phục, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến phát triển các ngành kinh tế có tính bền vững là du lịch, dịch vụ và kinh tế biển đảo.

Cùng với nhận diện thách thức, mâu thuẫn, sớm thiết lập và quản lý hành lang bảo vệ bờ biển sẽ đóng góp đáng kể vào việc quản lý bền vững hệ thống ven biển, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì các dịch vụ hệ sinh thái, bảo vệ các quần thể trước nguy cơ ngập lụt, xói lở, bồi tụ vùng ven biển hiện nay.

Quảng Ninh có chiều dài bờ biển hơn 250 km, với hơn 2.000 hòn đảo, chiếm 2/3 số đảo của cả nước. Vùng biển được đánh giá có thế mạnh và tiềm năng lớn để phát triển các ngành kinh tế biển. Khu vực biển có ngư trường rộng lớn trên 6.100 km², là nơi sinh sống của nguồn lợi thủy sản và nhiều loài sinh vật biển quý hiếm. Việc nhận diện thách thức, mâu thuẫn, sớm thiết lập và quản lý hành lang bảo vệ bờ biển sẽ đóng góp đáng kể vào việc quản lý bền vững hệ thống ven biển, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì các dịch vụ hệ sinh thái, bảo vệ các quần thể trước nguy cơ ngập lụt, xói lở, bồi tụ vùng ven biển hiện nay.

Theo kế hoạch, giữa năm 2021, tỉnh sẽ tiến hành tổ chức thiết kế vị trí mốc trên bản đồ ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển, định vị sơ bộ vị trí mốc ngoài thực địa, tiến hành cắm mốc giới trên thực địa hành lang bảo vệ bờ biển. Sau đó, tiếp tục giao cho các địa phương quản lý, bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển. UBND tỉnh yêu cầu bảo vệ nghiêm các mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển đúng vị trí, mốc không bị hư hỏng; người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm khi để xảy ra hiện tượng lấn chiếm, sử dụng trái phép phần đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết ‘Hành lang xanh’ bảo vệ bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới