Thứ sáu, 17/05/2024 10:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/10/2023 14:06 (GMT+7)

Đồng Nai: Sớm hoàn thành việc di dời các bè nuôi cá để thi công dự án cầu Thống Nhất

Theo dõi KTMT trên

Một trong những “điểm nghẽn” lớn ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án cầu Thống Nhất là việc chậm trễ di dời các lồng bè nuôi cá trong khu vực dự án.

Được khởi công xây dựng từ đầu năm 2023 nhưng đến thời điểm này, sản lượng thi công cầu Thống Nhất vẫn còn rất hạn chế. Sau một thời gian dài thực hiện rà soát, đến nay phương án di dời các bè nuôi cá trong khu vực dự án đã được các cơ quan chức năng thống nhất.

Đồng Nai: Sớm hoàn thành việc di dời các bè nuôi cá để thi công dự án cầu Thống Nhất - Ảnh 1
UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải hoàn thành việc di dời các bè nuôi cá trong khu vực dự án Cầu Thống Nhất trong tháng 10/2023.

Theo ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho hay, qua phối hợp với các cơ quan liên quan, đến nay các bên đã thống nhất được 3 vị trí để các hộ dân di dời tạm các bè nuôi cá khỏi khu vực thi công dự án.

Cụ thể, 3 vị trí neo tạm các bè nuôi cá được xác định khá gần với khu vực hiện hữu nên khá thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện di dời. Vị trí thứ nhất sẽ dự kiến bố trí 1 dãy bè của 6 hộ dân neo cập hông các bè cá hiện hữu khác ở khu vực thượng nguồn sông Cái (hướng lên phía cầu Hiệp Hòa) với chiều dài khoảng 400m.

Tiếp đó, vị trí thứ 2 sẽ bố trí các bè cá của 7 hộ dân neo tạm tại phía bờ P.Thống Nhất phía trên mũi cù lao Cỏ hướng về phía cầu Hiệp Hòa. Tại vị trí thứ 3, các bè cá của 7 hộ dân sẽ được neo tạm ở phía bờ P.Tân Mai (phía dưới cù lao Cỏ hướng về phía P.Tân Mai).

Cùng với việc xác định các vị trí di dời tạm cho các bè nuôi cá, các cơ quan chức năng đã đưa ra phương án đóng tạm luồng đường thủy nội địa tại khu vực này để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công các dự án.

Theo thống kê, trong khu vực thi công dự án Cầu Thống Nhất có 48 bè cá của 20 hộ dân (theo quy hoạch các hộ dân này chỉ được nuôi 34 bè cá). Diện tích mặt nước tại khu vực này do Nhà nước quản lý, các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng mặt nước phải được cấp phép. Tại khu vực này, các bè nuôi cá hiện không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Do đó, hiện không có cơ sở pháp lý để thực hiện bồi thường, tái định cư khi di dời toàn bộ số bè cá này. Tuy nhiên, vì lợi ích, sinh kế của người dân, ngành chức năng hỗ trợ các hộ khi di dời. Cụ thể, theo dự kiến, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ khoản kinh phí khoảng 15 triệu đồng để thực hiện di dời các bè cá.

“Người dân khi tự thực hiện di dời sẽ được hỗ trợ kinh phí 15 triệu đồng. Nếu không tự di dời sẽ không được nhận kinh phí hỗ trợ và các cơ quan chức năng sẽ thực hiện di dời để triển khai dự án. Đây là dự án có mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho hay.

Ngoài hỗ trợ kinh phí di dời, các cơ quan chức năng cũng đã thống nhất sẽ có đơn vị tiến hành đóng các cọc cừ lá sen để hỗ trợ người dân cố định các bè cá tại các vị trí di dời tạm.

Theo phương án di dời:

Vị trí 1 sẽ có 13 bè và 75 lồng cá của 6 hộ dân được di dời đến;

Vị trí 2 có 17 bè và 116 lồng cá của 7 hộ dân được di dời đến;

Vị trí 3 sẽ có 18 bè và 127 lồng cá được di dời đến.

Phương án di dời sẽ ưu tiên các hộ dân ở gần với vị trí tạm nào thì di dời đến vị trí đó để tạo thuận lợi cho người dân.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Sớm hoàn thành việc di dời các bè nuôi cá để thi công dự án cầu Thống Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới