Thứ hai, 06/05/2024 22:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/10/2023 15:00 (GMT+7)

Đồng Nai đẩy mạnh triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Theo dõi KTMT trên

Tại Chỉ thị số 10/CT-UBND về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Đồng Nai xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành.

Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 14,7 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết quý III/2023, nguồn vốn đầu tư công đã được giải ngân trên địa bàn tỉnh chỉ đạt xấp xỉ 4 ngàn tỷ đồng, tương đương khoảng 27% kế hoạch. Đây là tỷ lệ giải ngân thấp nhất của tỉnh so với cùng kỳ nhiều năm gần đây và thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước.

Đồng Nai đẩy mạnh triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh 1
Tính đến hết quý III/2023, nguồn vốn đầu tư công đã được giải ngân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ đạt xấp xỉ 4 ngàn tỷ đồng, tương ứng với khoảng 27% kế hoạch.

Theo ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân chính khiến tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt thấp là do những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, năng lực chủ đầu tư cũng như các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công các dự án.

Để thực hiện 25 dự án trong năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh được bố trí nguồn vốn hơn 1,1 ngàn tỷ đồng. Tính đến tháng 9, đơn vị đã giải ngân nguồn vốn gần 388 tỷ đồng, đạt hơn 31% kế hoạch vốn được giao. Đáng chú ý, trong 25 dự án được giao triển khai thực hiện, có 4 dự án vẫn chưa thể giải ngân nguồn vốn.

“Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công vẫn nằm ở công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công các dự án. Phần lớn các dự án đang triển khai thi công đều bị chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng thi công”, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, ông Dương Minh Tâm cho biết.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh các tháng cuối năm 2023.

Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu trong năm 2023 phấn đấu tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh phải đạt trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Điều này đồng nghĩa, trong hơn 3 tháng còn lại của năm, tỉnh phải giải ngân được 68% tổng vốn trở lên.

Theo Chỉ thị, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các cấp, các ngành cần đẩy mạnh triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, đường cao tốc, công trình trọng điểm, liên vùng, dự án có tác động lan tỏa.

Đồng thời, xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành; UBND cấp huyện, thành phố; các đơn vị chủ đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một các kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả tổ công tác đôn đốc giải ngân do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thành lập.

Đồng Nai đẩy mạnh triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh 2
Tỉnh Đồng Nai sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên..., có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Đặc biệt, thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quân lý đầu tư công. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng giao mỏ không đúng đối tượng làm nảy sinh hoạt động mua đi bán lại vật liệu…

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai đẩy mạnh triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.