Thứ sáu, 29/03/2024 09:03 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/05/2023 14:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Trang trại heo không có giấy phép môi trường bị tố gây ô nhiễm môi trường?

Theo dõi KTMT trên

Không có giấy phép môi trường theo quy định, thế nhưng trang trại heo tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai vẫn ngang nhiên hoạt động và bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường.

Nhận thông tin phản ánh từ người dân ấp 3, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai về việc trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Đức có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đầu tháng 5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khảo sát thực tế. Ghi nhận bước đầu của ngành chức năng cho thấy cơ sở chăn nuôi này chưa có giấy phép môi trường, chăn nuôi vượt quy mô được xác nhận. Bên cạnh đó, nước thải trong quá trình chăn nuôi được cơ sở này xử lý qua bể biogas, sau đó chảy ra các hồ chứa tự thấm xuống đất hoặc chảy ra ngoài tự nhiên.

Đồng Nai: Trang trại heo không có giấy phép môi trường bị tố gây ô nhiễm môi trường? - Ảnh 1
Nhiều trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã bị ngành chức năng "tuýt còi" vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Trước những dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ sở này, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND huyện Thống Nhất rà soát lại pháp lý của các cơ sở chăn nuôi gia công. Lập danh sách cơ sở chưa đủ điều kiện về môi trường, quy hoạch.

Thực hiện yêu cầu của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, ngày 17/05/2023, UBND huyện Thống Nhất đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại cơ sở chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Đức. Tại buổi kiểm tra, đoàn ghi nhận trang trại có gần 1,8 ngàn con heo thịt, diện tích 2 dãy chuồng khoảng 2,7ha.

Đáng nói, dù chăn nuôi với số lượng đàn heo rất lớn nhưng đến nay chủ trang trại vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định. Đồng thời, tại các vị trí như hồ chứa nước thải, hầm biogas của trang trại này cũng không có hệ thống chống thấm.

Sau quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra huyện Thống Nhất đã tiến hành lấy mẫu nước thải để phân tích. Đồng thời, đoàn cũng yêu cầu chủ trang trại liên hệ đơn vị tư vấn lập và xin cấp giấy phép môi trường theo quy định, thực hiện lót bạt hồ chứa nước thải cuối. Bổ sung các giấy tờ pháp lý và báo cáo bằng văn bản đối với việc thực hiện khắc phục môi trường trước ngày 27/5/2023.

Đại diện chủ trang trại này cũng cho biết, đây là trang trại chăn nuôi gia công cho một tập đoàn. Trước đó, năm 2016 trang trại đã được UBND huyên Thống Nhất cấp văn bản xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường cho cơ sở chăn nuôi heo thịt quy mô 900 con, diện tích 900m2.

Để rà soát, chấn chỉnh các cơ sở chăn nuôi có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, ngày 13/04/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch số 99/KH-UBND về việc tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch này, từ ngày 15/04 đến 15/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 11 huyện, thành phố kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 9.832 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, bao gồm các cơ sở đã được cấp thủ tục môi trường, các cơ sở chưa được cấp thủ tục môi trường, cơ sở chăn nuôi quy mô nông hộ.

Cụ thể, các sở, ngành, địa phương của tỉnh sẽ kiểm tra 162 cơ sở chăn nuôi thuộc thẩm quyền phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường hoặc hồ sơ tương đương của UBND tỉnh; 1.200 cơ sở chăn nuôi thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp huyện và 8.470 cơ sở chăn nuôi nông hộ quy mô hộ gia đình đang hoạt động.

Việc tổng kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý đối với những cơ sở chăn nuôi không đảm bảo các quy định trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, trong khoảng thời gian này, ngành chức năng cũng tiếp tục hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tạo sự phát triển an toàn và bền vững.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Trang trại heo không có giấy phép môi trường bị tố gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.