Thứ năm, 25/04/2024 00:21 (GMT+7)
Thứ bảy, 27/05/2023 17:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Cơ sở chăn nuôi heo hơn 2000 con gây ô nhiễm, không có thủ tục môi trường

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn, ngành chức năng huyện Thống Nhất, Đồng Nai lại phát hiện thêm cơ sở chăn nuôi heo không có giấy phép môi trường.

Theo đó, ngày 24/05, đoàn kiểm tra của UBND huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra 6 cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn ấp 3, xã Lộ 25 của các hộ dân: Trương Đình Mẫn, Nông Văn Đủ, Nguyễn Văn Huy, Đinh Thiện Hiện, Vương Thị Thanh và Trịnh Thị Thủy.

Qua kiểm tra, cơ sở chăn nuôi heo của 5 hộ: Trương Đình Mẫn, Nông Văn Đủ, Nguyễn Văn Huy, Đinh Thiện Hiện, Vương Thị Thanh có quy mô 900 con/hộ. Các cơ sở này thải nước thải chăn nuôi ra hồ chứa và không có biện pháp lót bạt chống thấm. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước thải để phân tích làm cơ sở xử lý.

Đồng Nai: Cơ sở chăn nuôi heo hơn 2000 con gây ô nhiễm, không có thủ tục môi trường - Ảnh 1
Qúa trình kiểm tra, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện nhiều cơ sở chăn nuôi không đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Riêng cơ sở chăn nuôi của bà Trịnh Thị Thủy có quy mô 2,1 ngàn con (gồm heo nái, heo con và heo thịt), chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép môi trường theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở sau 5 ngày làm việc, nếu không xuất trình được giấy phép môi trường sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm c, Khoản 3, Điều 14, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7-7-2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý, cơ sở chăn nuôi heo của bà Thủy đã từng bị người dân phản ánh xả thải ra môi trường gây ô nhiễm và bị cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu không được xả chất thải chăn nuôi ra môi trường.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khảo sát thực tế đối với trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Văn Đức (ấp 3, xã Lộ  25, huyện Thống Nhất) với quy mô gần 1,8 ngàn con heo thịt. Quá trình khảo sát cho thấy, cơ sở chăn nuôi của ông Đức chưa có giấy phép môi trường, chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định, chăn nuôi vượt quy mô được xác nhận. Bên cạnh đó, nước thải trong quá trình chăn nuôi được cơ sở này xử lý qua bể biogas, sau đó chảy ra các hồ chứa tự thấm xuống đất hoặc chảy ra ngoài tự nhiên.

Sau đó, ngành chức năng đã lấy mẫu nước thải để phân tích, đồng thời yêu cầu chủ trang trại liên hệ đơn vị tư vấn lập và xin cấp giấy phép môi trường theo quy định, thực hiện lót bạt hồ chứa nước thải cuối. Bổ sung các giấy tờ pháp lý và báo cáo bằng văn bản đối với việc thực hiện khắc phục môi trường trước ngày 27/5/2023.

Thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn, đến nay một số địa phương của tỉnh Đồng Nai đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm và tiến hành các bước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cơ sở chăn nuôi heo hơn 2000 con gây ô nhiễm, không có thủ tục môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới