Thứ bảy, 27/04/2024 13:53 (GMT+7)
Thứ năm, 28/03/2024 08:18 (GMT+7)

Doanh nhân Thái Hương: Đắk Nông hội tụ đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ

Theo dõi KTMT trên

Nhận thấy tiềm năng phát triển của Đắk Nông, Tập đoàn TH của nữ doanh nhân Thái Hương dự định rót 3,6 tỷ USD đầu tư vào nhiều lĩnh vực của tỉnh.

Hội tụ đầy đủ 3 yếu tố

Mới đây, tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024, doanh nhân Thái Hương - chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH đã nhấn mạnh định hướng phát triển doanh nghiệp theo chiều hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức trên nền tảng phát triển bền vững, lấy "Mẹ Thiên nhiên" làm nền tảng, con người làm trọng tâm và chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nhân Thái Hương: Đắk Nông hội tụ đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ - Ảnh 1
Doanh nhân Thái Hương phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông.

Nhà sáng lập Tập đoàn TH cho rằng, để có một dự án thành công, mang tầm ảnh hưởng đối với đất nước nói chung và Đắk Nông nói riêng; cần phải có 3 nhóm yếu tố.

Thứ nhất là năng lực tài chính, năng lực quản trị của nhà đầu tư. Thứ hai là thực chất nguồn lực ngành nghề ở địa phương, lợi thế về đất đai thổ nhưỡng. Thứ ba là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Theo bà, nếu đủ 3 yếu tố đó thì chắc chắn dự án sẽ thành công.

Và trong quá trình tìm hiểu, làm việc tại vùng Tây Nguyên và đặc biệt là tại Đắk Nông, doanh nhân Thái Hương nhận thấy địa phương đã hội tụ đầy đủ 3 nhóm yếu tố nói trên.

Theo doanh nhân Thái Hương, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thực sự đoàn kết, nhìn về một hướng.

Đắk Nông đang sở hữu 3 lĩnh vực rất tiềm năng. Thứ nhất là công nghiệp chế biến, trong đó có chế biến khoáng sản và chế biến nông lâm sản, nông nghiệp đi theo hướng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ. Thứ hai là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dưỡng lão. Thứ ba là ngành nông nghiệp.

Về công nghiệp chế biến, trong đó có chế biến khoáng sản, nữ doanh nhân cho biết, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về trữ lượng bauxite để sản xuất alumin và nhôm, trải dài khắp Việt Nam, trong đó riêng Đắk Nông đã chiếm 30% trữ lượng của Việt Nam với vỉa dày, chất lượng mỏ tốt.

"Giờ công nghệ thế giới đã có, ta thừa hưởng công nghệ tiên tiến nhất, đưa ngành khai khoáng này đi theo kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững. Muốn vậy phải quy hoạch ngay từ khi lập đề án khai khoáng: vùng này sau khi đào lên, khai thác khoáng sản rồi thì sẽ làm gì: để phát triển trồng trọt, hay du lịch, phát triển đô thị … Như vậy đảm bảo phù hợp, không phá vỡ quy hoạch phát triển của tỉnh”, bà Thái Hương đề xuất.

Về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dưỡng lão, nhà sáng lập Tập đoàn TH đánh giá Đắk Nông có cảnh quan rất đẹp. Trên nền tảng trang trại thì sẽ phát triển du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch trang trại.

Về nông nghiệp, theo bà Thái Hương, Đắk Nông có đất tốt, lại nhiều nước, nên đủ điều kiện để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, làm kinh tế dưới tán rừng.

Phát triển thứ nhất là cây ăn quả giá trị cao như bơ, sầu riêng; và cây lấy tinh dầu có giá trị cao; sau đó trồng đa tầng, lấy các cây ngắn ngày để nuôi dài ngày, và phải có vùng logistic để chế biến sâu và phát triển.

"Như vậy Đăk Nông đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế tôi tư vấn cho một số doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn TH, tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD, gồm: Nông, lâm nghiệp và thảo dược; Thương mại, dịch vụ, du lịch; Công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông để triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế"- nữ Anh hùng Lao động cam kết.

Lấy doanh nghiệp làm nền tảng, đầu mối để đưa nông dân đi cùng

Đề xuất các giải pháp phát triển Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng, bà Thái Hương cho rằng, nông nghiệp của Đắk Nông rất có tiềm năng nhưng chưa sử dụng hiệu quả.

Nữ doanh nhân đề xuất soát xét lại, nếu đất không hiệu quả thì chuyển về cho các doanh nghiệp có dự án lớn, có hiệu quả để doanh nghiệp làm.

Bà Thái Hương đề nghị, phải có chính sách đặc thù cho vùng Tây Nguyên, về nông nghiệp. Trong đó, hỗ trợ cho người nông dân về phân, giống. Doanh nghiệp cần hỗ trợ gói lãi suất do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

“Nghĩ về nông dân nhưng phải nghĩ cho doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm nền tảng, đầu mối để đưa nông dân đi cùng, như tập đoàn TH đã đưa nông dân Nghĩa Đàn, Nghệ An đi cùng trong suốt quá trình phát triển”, nữ doanh nhân cho hay.

"Tôi đã lập đề án gửi lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các anh hãy xem đề án đó về vùng Tây Nguyên, chỉ cần vài Tập đoàn đầu tư vào đây là vùng Tây Nguyên, phên dậu của Tổ quốc sẽ phát huy được thế mạnh. Những doanh nghiệp đi theo hướng phát triển bền vững này, nên có sự khích lệ họ", bà Thái Hương chia sẻ thêm.

Cũng theo bà Thái Hương: "Hôm nay nhìn nhận từ thực tiễn, đất của Tây Nguyên đang bị chiếm dụng nhiều, và rất khó để lấy vào cho các doanh nghiệp. Bởi thế, mình phải có cách để hứa với người đang sử dụng đất ấy, một là họ vào cuộc, đi cùng với doanh nghiệp; hai là họ chuyển nhượng lại cho doanh nghiệp – có cách để thu hồi, ba là doanh nghiệp phải đi cùng họ, đưa họ trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất. Đó là những điều hôm nay tôi rất muốn nói rất sâu về Tây Nguyên".

Tại hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024 tỉnh Đắk Nông đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đắk Nông cũng ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư cho bốn doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký đầu tư 8,4 tỷ USD.

Trong đó, Công ty cổ phần Cà phê ARABICA Việt Nam (thuộc Tập đoàn TH) nhận giấy chứng nhận đầu tư cho dự án tổ hợp khách sạn - thương mại Cao Nguyên với tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng.

Đồng thời Công ty cổ phần Tập đoàn TH được Đắk Nông trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư các lĩnh vực khoáng sản, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… với tổng mức đầu tư dự kiến 3,6 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Thái Hương: Đắk Nông hội tụ đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới