Thứ sáu, 03/05/2024 07:36 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/08/2023 19:43 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 25/8: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm quản lý, sử dụng đất rừng

Theo dõi KTMT trên

“Xóa sổ” khu bảo tồn Tiền Hải là không đúng luật; Thủy điện Trị An ngưng xả nước, người dân đổ xô đi bắt cá; Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm việc dùng đất rừng.

Thủy điện Trị An ngưng xả nước, người dân đổ xô đi bắt cá; Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm việc dùng đất rừng; Chủ tịch UBND Quảng Ngãi thừa nhận sai phạm quản lý khoáng sản; Nhật Bản công bố kết quả phân tích xả thải sơ bộ... đó là một số thông tin nổi bật trong ngày ngày 25/8 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường.

Nhật Bản công bố kết quả phân tích xả thải sơ bộ

Ngày 25/8, một ngày sau khi Nhật Bản xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy Fukushima đã công bố kết quả phân tích sơ bộ cho thấy, nồng độ phóng xạ trong mẫu nước đều ở mức an toàn.

Đầu tuần tới, miền Bắc có nơi mưa rất to

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, chiều tối và đêm 25/8, vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Từ đêm 27-28/8, Bắc Bộ khả năng mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Ngày 26-27/8, Trung Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Ngày 26/8, Bắc Bộ nắng nóng cục bộ. Ngày 27/8, Bắc Bộ nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm việc dùng đất rừng 

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất. Theo đó UBND yêu cầu các địa phương nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp cần thiết, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn, đơn vị để kiểm soát, giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất, sạt lở bờ sông và lũ quét.

Điểm tin Môi trường ngày 25/8: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm quản lý, sử dụng đất rừng - Ảnh 1
UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm quản lý, sử dụng đất rừng.

Đối với các khu vực đã phát hiện có dấu hiệu sạt lở, lũ quét, phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm quy định. Chỉ đạo dựng và triển khai các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững nhằm phòng, chống sạt lở, chủ động di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, sự cố, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

Chủ tịch UBND Quảng Ngãi thừa nhận sai phạm quản lý khoáng sản 

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, hoạt động khai thác cát trái phép và giải quyết các kiến nghị đối với các mỏ cát trúng đấu giá đã được cấp phép.

Theo kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận rằng công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh chưa được thực hiện tốt trong thời gian qua. Điều này áp dụng cho tất cả các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã, và bao gồm trách nhiệm của UBND tỉnh.

Thông báo nhấn mạnh, “Xác định đây là trách nhiệm chung của các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan chức năng từ cấp tỉnh, huyện, xã trong tổ chức, thực thi công vụ được giao đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc và thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh”.

Thủy điện Trị An ngưng xả nước, người dân đổ xô đi bắt cá

Điểm tin Môi trường ngày 25/8: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm quản lý, sử dụng đất rừng - Ảnh 2
Thủy điện Trị An. 

Vào lúc 13 giờ ngày 25/8, nhà máy Thủy điện Trị An (tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đóng cửa đập kết thúc việc xả tràn. Đây cũng là thời điểm, hàng trăm người dân đến chân đập Thủy điện Trị An. Ghi nhận tình hình, lực lượng chức năng đã có mặt để đảm bảo an ninh. 

Trước đó, để điều tiết hồ chứa vào ngày 10/8, Công ty Thủy điện Trị An đã tiến hành xả nước qua đập tràn. Tuy nhiên, dựa trên tình hình thủy văn lưu vực sông Đồng Nai và lưu lượng nước xả từ các nhà máy thủy điện bậc trên về hồ Trị An, Công ty Thủy điện Trị An đã quyết định ngừng xả nước qua tràn từ 13 giờ chiều ngày 25/8.

Phạm Huyền ( tổng hợp)

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 25/8: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm quản lý, sử dụng đất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.