Chủ nhật, 05/05/2024 10:00 (GMT+7)
Thứ ba, 02/04/2024 10:01 (GMT+7)

Đám cưới phong tục của thầy tế 63 tuổi và bé gái 12 tuổi ở Ghana gây tranh cãi kịch liệt

Theo dõi KTMT trên

Lãnh đạo cộng đồng ở địa phương vẫn một mực cho rằng đám cưới chênh lệch này chỉ diễn ra theo phong tục và truyền thống của họ nên không có gì là lạ.

Mới đây, hôn lễ phong tục của một thầy tế 63 tuổi với một bé gái 12 tuổi người Ghana đã bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội khi đoạn video quay lại không gian buổi lễ được đăng tải trên trang Kpone TV, một công ty truyền thông của Ghana vào thứ Bảy ngày 30/3 vừa qua. Trước phong tục tảo hôn đi ngược lại tiêu chuẩn đạo đức chung của xã hội ngày nay, cộng đồng mạng đã yêu cầu chính quyền giải tán cuộc hôn nhân trái luật pháp này.

Đám cưới phong tục của thầy tế 63 tuổi và bé gái 12 tuổi ở Ghana gây tranh cãi kịch liệt - Ảnh 1
Bé gái được trang điểm, xịt nước hoa, ăn mặc như người lớn để làm cô dâu trong lễ cưới phong tục.
Đám cưới phong tục của thầy tế 63 tuổi và bé gái 12 tuổi ở Ghana gây tranh cãi kịch liệt - Ảnh 2
Từ năm 6 tuổi, cô bé Naa Okrome đã phải bắt đầu những nghi thức ban đầu để có thể trở thành vợ của thầy tế.

Được biết, ông Nuumo Borketey Laweh Tsuru XXXIII là một thầy tế có tiếng tại thị trấn Nungua, tỉnh Krowor, phía Đông Nam Ghana. Người vợ mới của ông là cô bé 12 tuổi có tên Naa Okrome. Theo tiếng địa phương, ông Tsuru chính là một Gborbu Wulomo, một danh xưng để chỉ người đứng đầu về tôn giáo cao nhất ở địa phương. Người này sẽ thay mặt cộng đồng thực hiện nghi lễ hiến tế, cầu nguyện, chủ trì các nghi lễ văn hóa và truyền thống của người dân trong thị trấn.

Để đảm đương chức vụ của một người vợ, cô bé Okrome đã được trang điểm và ăn mặc như người lớn. Trang tin địa phương Ablade TV Online cho biết thêm, theo truyền thống ở Nungua, thầy tế sau khi nhận chức sẽ phải lấy một người vợ trẻ theo tục lệ và đám cưới phong tục này chỉ diễn ra duy nhất một lần trong đời đối với thầy tế. Về phía cô dâu mới, sau nghi lễ này, cô bé 12 tuổi sẽ đảm nhận nghĩa vụ của một người vợ, bao gồm cả việc sinh đẻ. Được biết, ngay từ lúc 6 tuổi, cô bé Naa Okrome đã phải tuân theo các nghi thức cần thiết để trở thành vợ của thầy tế.

Nhiều người dân Ghana ở địa phương khác và người dân trên khắp thế giới đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt đám cưới hủ tục này. Họ cũng yêu cầu chính quyền vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, trái với mong đợi, Ông Nii Bortey Kofi Frankwa II, lãnh đạo cộng đồng địa phương đã phản đối sự công kích này. Ông cho biết đám cưới của 2 người hoàn toàn là theo phong tục và truyền thống và sự công kích của số đông chỉ xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về phong tục của họ mà thôi. 

Hiện tại, các nhà chức trách địa phương vẫn chưa có phản hồi nào về đám cưới gây tranh cãi này.

Theo: Ghanaweb, Daily Mail

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Đám cưới phong tục của thầy tế 63 tuổi và bé gái 12 tuổi ở Ghana gây tranh cãi kịch liệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới