Chủ nhật, 08/09/2024 06:21 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2024 15:14 (GMT+7)

Bão Gaemi đổ bộ vào Philippines, thủ đô Manila chìm trong biển nước, nhiều người thiệt mạng

Theo dõi KTMT trên

Sau trận mưa lớn dai dẳng trong 24 giờ đồng hồ, thành phố Manila và các tỉnh lân cận của Philippines đã chìm trong biển nước. Trận lũ đã khiến nhiều người dân thiệt mạng.

Ngày 24/7 vừa qua, miền Bắc Philippines đã đón cơn bão Gaemi tăng cường khiến mưa lớn liên tục, gây ra lũ lụt ở thủ đô Manila và các thành phố lân đận. Mưa lớn đã biến đường phố ở Manila trở thành sông, đồng thời gây ra những vụ sạt lở đất chết người. Được biết, trước đó, dự báo thời tiết trời không có mưa. Vì thế, khi trời mưa bất ngờ đã khiến đội cứu hộ, cứu hạn xử lý trong tình huống bàng hoàng.

Bão Gaemi đổ bộ vào Philippines, thủ đô Manila chìm trong biển nước, nhiều người thiệt mạng - Ảnh 1
Đường phố Manila ngập thành sông khiến hàng chục nghìn người dân bị ảnh hưởng.
Bão Gaemi đổ bộ vào Philippines, thủ đô Manila chìm trong biển nước, nhiều người thiệt mạng - Ảnh 2
Có nơi nước ngập tới tầng 2.

Chuyên gia thời tiết Glaiza Escullar cho biết, đến sáng ngày 27/4, chỉ trong 24 tiếng đồng hồ, lượng mưa ở Manila đã lên tới 200 mm. Thông thường, cao điểm của mùa mưa thường rơi vào tháng 7 - 8 và khi có bão ở vùng biển phía Đông Philippines làm tăng cường gió mùa tây nam. Theo dự kiến, mưa sẽ lớn hơn vào ngày 25/7.

Chính quyền địa phương đã hủy các chuyến bay, yêu cầu đóng cửa các trường học, văn phòng và tuyên bố tình trạng thiên tai nghiêm trọng ở khu vực có tới 13 triệu dân sinh sống. Lực lượng cứu hộ có mặt khắp thủ đô Manila để giúp người dân sơ tán khỏi khu vực trũng.

Nước lũ ngập tới đùi, gây ra tình trạng kẹt xe ở khắp thành phố Manila. Có nơi nước lũ dâng đến tận tầng 2. Người dân bắt buộc phải sử dụng thuyền hoặc xe đẩy hàng để di chuyển. Khu vực gần vịnh Manila bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hầu hết các con phố nơi đây bị ngập trong nước, khiến hơn 2.000 người phải sơ tán.

Trong tình trạng hỗn loạn, một số trung tâm mua sắm và nhà thờ đã trở thành nơi trú ẩn tạm thời cho những người bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ông Peachy de Leon, quan chức ở Manila cho biết, hiện tại có rất nhiều yêu cầu cứu hộ ở khắp thành phố.

Sạt lở đất do bão lũ đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Trong đó có 1 phụ nữ mang thai và 3 trẻ em ở tỉnh Batangas, phía nam thành phố Manila, 1 phụ nữ và 1 trẻ em ở tỉnh Pampanga, phía bắc Manila. Mưa bão và lũ lụt trong 2 tuần qua đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị ảnh hưởng trên lãnh thổ Philippines.

Bão Gaemi đổ bộ vào Philippines, thủ đô Manila chìm trong biển nước, nhiều người thiệt mạng - Ảnh 3
Đội cứu hộ phải làm việc liên tục để giúp người dân sơ tán kịp thời.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Bão Gaemi đổ bộ vào Philippines, thủ đô Manila chìm trong biển nước, nhiều người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.