Chủ nhật, 08/09/2024 06:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/07/2024 09:36 (GMT+7)

Hoài niệm ký ức xưa, người dân Thái Nguyên tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo dõi KTMT trên

Xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, Thái Nguyên là mảnh đất rất đặc biệt khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có 2 năm sinh sống và học tập thời là sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Mùa hè năm 1965, khi cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ ra tới Hà Nội rất ác liệt, lớp Văn K8, niên khóa 1963-1967, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được lệnh sơ tán về Việt Bắc.

Hoài niệm ký ức xưa, người dân Thái Nguyên tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 1
Tại nhà văn hóa xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, bàn thờ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được lập trang trọng. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Cùng với những người bạn thời đó, cậu sinh viên Nguyễn Phú Trọng vượt qua bao khó khăn mang theo ước mơ, hoài bão đến vùng đất mới. Cũng tại nơi đây, người sinh viên này đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân xóm Tràng Dương, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Kỷ niệm về những năm tháng sinh sống và học tập tại xóm Tràng Dương, xã Vạn Thọ cũng được Tổng Bí thư luôn trân trọng và khắc ghi.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được in trong cuốn “Từ mái trường này” do Nhà xuất bản Khoa học Xã hội phát hành năm 2003 có viết: “Những ngày ở Tràng Dương (Vạn Thọ - Đại Từ - Bắc Thái) là những ngày có biết bao sự kiện dội vào tâm hồn, ký ức của chúng tôi. Leo núi, luồn rừng, chặt cây lấy nứa về làm nhà, dựng lán. Công việc thật là mới mẻ và hấp dẫn, nhưng cũng đầy ắp những nguy hiểm, gian truân. Những ngày nắng còn đỡ. Những ngày mưa mà leo ngược dốc, trèo lên núi cao, đường trơn, vực thẳm, vắt muỗi, gai cào… thật là không đơn giản”…

Hoài niệm ký ức xưa, người dân Thái Nguyên tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 2

“Có lẽ vì thế mà đồng bào rất thương và quý chúng tôi, cưu mang, đùm bọc chúng tôi như con em trong nhà. Gia đình nào cũng nhượng cho chúng tôi cả gian buồng để vài ba anh em ở. Thỉnh thoảng lại mời cơm, mời sắn. Hợp tác xã có nhờ cắt lúa, gánh thóc đóng thuế, đắp đập, vác gỗ làm nhà… thì lại cho gạo, cho xôi. Ngày lễ, ngày Tết, xã viên được chia gạo, chia thịt thế nào thì anh chị em lớp tôi cũng được Ban Chủ nhiệm hợp tác xã cho như thế”…

Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vạn Thọ đã lập bàn thờ tại Nhà văn hóa xã để người dân đến thắp hương, tỏ lòng thành kính với người đảng viên cộng sản kiên trung, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoài niệm ký ức xưa, người dân Thái Nguyên tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 3
Hoài niệm ký ức xưa, người dân Thái Nguyên tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 4
Người dân xã Vạn Thọ vô cùng đau xót, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+).
Hoài niệm ký ức xưa, người dân Thái Nguyên tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 5

Người dân xóm Tràng Dương xưa, nay là xóm 2, và nhân dân huyện Đại Từ tỏ lòng thành kính với người đảng viên cộng sản kiên trung, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Hoài niệm ký ức xưa, người dân Thái Nguyên tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.