Thứ sáu, 03/05/2024 11:34 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/07/2019 08:00 (GMT+7)

Chế độ ăn uống khoa học cho người bệnh máu nhiễm mỡ

Theo dõi KTMT trên

Máu nhiễm mỡ là chứng bệnh nguy hiểm và ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay. Để điều trị căn bệnh này cũng như kiểm soát tình trạng sức khỏe, người bệnh cần lưu ý chế độ dinh dưỡng của mình.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa: mỡ lợn, dầu dừa, bơ, dầu cọ, thịt xông khói… là những đồ ăn dễ làm tăng lượng cholesterol trong máu vì nó giàu chất béo bão hòa. Vì vậy, bạn nên sử dụng bơ thực vật mềm. Những món ăn được chiên với nhiều dầu, mỡ thường chứa nhiều chất béo. Nếu sử dụng nhiều, mỡ trong máu bạn có thể tiếp tục tăng cao. Vì thế, bạn nên hạn chế tối đa món ăn chế biến theo dạng trên, thay thế bằng các đồ ăn chế biến theo cách hầm, luộc hoặc hấp. Thịt lợn, gà và các sản phẩm của chúng như xúc xích, thịt xông khói… chứa nhiều chất béo, cholesterol xấu nên tác động không tốt cho người bị máu nhiễm mỡ. Bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 140 =g thịt mỗi ngày.

Chế độ ăn uống khoa học cho người bệnh máu nhiễm mỡ - Ảnh 1
Chế độ ăn uống khoa học, chủ yếu gồm thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu, sẽ giúp giảm mỡ máu hiệu quả - Ảnh: Shutterstock.


Thực phẩm có chứa đường: Đường chính là thủ phạm gây béo phì, tăng cân, đặc biệt là những loại đường đơn như fructose, đường tinh luyện, sucrose, mật ong. Vì thế trong chế độ ăn uống, người mỡ máu cao nên giảm lượng đường và các sản phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, kem, sữa chua… Không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hoá và sẽ làm lượng cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.

Bệnh nhân mỡ nhiễm máu nên ăn gì?

Những bệnh nhân mắc bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau củ và trái cây như: Đậu xanh, táo, giá đỗ, hành tây… các nhóm thực phẩm trái cây và rau củ giúp giảm nồng độ cholesterol và chất béo trong máu. Chúng rất giàu chất xơ và các vitamin thiết yếu hỗ trợ loại bỏ chất béo nguy hiểm ảnh hưởng đến máu và cơ thể. Người bệnh cũng nên ăn thực phẩm giàu protein như ức gà không da, cá có mức độ cholesterol thấp, giảm nguy cơ tăng mỡ máu ở người bệnh.

Thực phẩm giàu chất xơ như lúa mạch, gạo lức, đậu…giúp giảm nồng độ cholesterol và chất béo được hấp thụ vào cơ thể, đồng thời tăng cường miễn dịch, sản sinh các cholesterol có lợi cho sức khỏe. Nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Điều cần lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.

DS. Cao Đại Áp

Bạn đang đọc bài viết Chế độ ăn uống khoa học cho người bệnh máu nhiễm mỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới