Thứ bảy, 20/04/2024 15:50 (GMT+7)
Thứ năm, 03/11/2022 08:58 (GMT+7)

BR-VT: Kết nối vùng là trọng tâm để phát triển du lịch

Theo dõi KTMT trên

Để phát triển và thu hút khách du lịch, tỉnh BR-VT đang nối lại hợp tác liên kết du lịch, đồng thời mở rộng kết nối thêm nhiều vùng, miền nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng phát triển du lịch bền vững.

BR-VT: Kết nối vùng là trọng tâm để phát triển du lịch - Ảnh 1
Tỉnh BR-VT đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng

Nhằm tạo nền tảng kết nối bài bản, tin cậy, qua đó thúc đẩy cơ hội mở rộng thị trường, thị phần du lịch lâu dài hơn nữa, từ những năm 2017-2018, Hiệp hội Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã chủ động ký kết hợp tác, xúc tiến du lịch với các tỉnh, thành ĐBSCL. Kết quả liên kết giúp thu hút hơn 11.000 lượt khách về BR-VT du lịch, nghỉ dưỡng. Đánh dấu thành công bước đầu trong kết nối phát triển du lịch giữa Bà Rịa-Vũng Tàu với ĐBSCL

Theo ông Vưu Chấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ cho biết, dù chưa có số liệu thống kê cụ thể song nắm bắt thông tin từ các điểm đến trên địa bàn TP. Cần Thơ, nguồn khách từ BR-VT tham gia tour miền Tây sông nước nhiều, đều đặn, nhất là trong dịp hè vừa qua.

ĐBSCL thực tế đã là thị trường lớn của du lịch BR-VT từ rất sớm. Các tỉnh ĐBSCL đặc trưng sông nước miệt vườn, sinh thái, hai thế mạnh khác nhau khi có sự gắn kết tạo nên những tour - tuyến đa dạng, hấp dẫn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” của từng địa phương.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 9 tháng năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến địa phương đã đạt 10.223.245 lượt, đạt trên 321 % kế hoạch năm, tăng trên 225 % so với cùng kỳ.

Trong đó, tổng lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch ước khoảng 3.028.623 lượt, đạt 245,63 % kế hoạch năm, tăng 101,36% so với cùng kỳ, riêng khách quốc tế lưu trú ước đạt 132.713 lượt, đạt 170,14 % kế hoạch năm, tăng 49,52 % so với cùng kỳ.

Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng đầu năm ước khoảng trên 10.175 tỷ đồng, đạt 148,76% kế hoạch năm, tăng 77,68 % so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt trên 3.565 tỷ đồng, đạt 166,21% kế hoạch năm, tăng 138,38% so với cùng kỳ; riêng doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt trên 118 tỷ đồng, đạt 124,64% kế hoạch năm, tăng 70,62 % so với cùng kỳ...

Theo giới kinh doanh du lịch, nguồn khách du lịch đến BR-VT từ ĐBSCL chỉ đứng thứ 2 sau các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ngoài khoảng cách địa lý và giao thông thuận tiện thì không gian rộng mở miền biển và nguồn hải sản phong phú đặc biệt hấp dẫn với thị trường khách ĐBSCL.

Đầu tháng 10, Hiệp hội Du lịch BR-VT đã xúc tiến du lịch tận nơi bằng hội nghị liên kết phát triển du lịch bền vững với các tỉnh, thành ĐBSCL tại Bến Tre. Trên tinh thần tự nguyện, gắn kết, tương trợ, cùng phát triển, đại diện các tỉnh thành đã chia sẻ nhiều giải pháp thiết thực nhằm tăng hiệu quả kết nối như: cần có chuỗi sản phẩm bổ trợ không trùng lắp kéo dài thời gian nghỉ dưỡng của du khách; hỗ trợ đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực lẫn nhau; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông kết nối…

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT cho hay, nhằm đẩy mạnh vai trò của tỉnh BR-VT trong hợp tác, gắn kết với các địa phương trong vùng trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, ngành Du lịch tiếp tục coi liên kết vùng là trọng tâm phát triển du lịch.

Cùng với đó, thúc đẩy hoạt động liên kết hiệu quả hơn nhằm đạt được 2 mục tiêu lớn là quảng bá thông tin xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư du lịch. Phối hợp với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng trên kênh truyền thông quốc tế.

Ngoài ra, tham mưu cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Khuyến khích Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch chủ động liên kết, hợp tác nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hỗ trợ trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ.

BR-VT: Kết nối vùng là trọng tâm để phát triển du lịch - Ảnh 2

Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu giới thiệu ngành nghề đào tạo trong khuôn khổ Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch bền vững tại ĐBSCL do Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức vào tháng 10 vừa qua.

Hiện nay, du lịch cả nước đang phục hồi mạnh mẽ. Giới chuyên gia nhận định đây là thời điểm thuận lợi để nối lại và phát triển mới liên kết, thúc đẩy phát triển toàn diện du lịch. Ngoài ĐBSCL, trước dịch COVID-19, tỉnh BR-VT đã ký liên kết vùng với các tỉnh thành Đông Nam Bộ; hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành Đà Nẵng, Hà Nội, Đắk Lắk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận.

Song song với ký kết, nhiều việc làm thiết thực cũng được thực hiện như: phối hợp với Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh khảo sát các tour, tuyến du lịch phục vụ khách du lịch bằng tàu biển; tổ chức famtrip đón các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông khảo sát và thực hiện nhiều phóng sự quảng bá tiềm năng, điểm đến của BR-VT; liên kết rà soát về danh mục các chủ đầu tư của TP.Hồ Chí Minh đang đầu tư dự án tại tỉnh BR-VT; tham gia các hội chợ xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung ra đời như tour liên tuyến như TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”; TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ” hay TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước chùm tour “Tình đất đỏ miền Đông”...

Phạm Thạch -Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Kết nối vùng là trọng tâm để phát triển du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới